20 กันยายน 2023

คนทำงาน 3 ประเภท

โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป

 

ในที่ทำงาน มีคนอยู่ 3 ประเภท

 1. Swimmer 

 เป็นพวกที่ว่ายน้ำไปข้างหน้า มีพลัง มุ่งมั่นและอดทนที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

 2.Floater 

เป็นพวกลอยคอไปตามกระแสน้ำ ทำงานตามหน้าที่ให้เสร็จๆ ไปในแต่ละวัน กระแสมาทางไหน ก็ไปทางนั้น ทำเท่าที่ทำได้ ไม่ได้ขวนขวายเรียนรู้อะไรมากนัก มีงานให้ทำก็ทำ เหนื่อยก็พัก หนักก็ลาหยุด ดีขึ้นแล้วก็กลับมาทำงานใหม่

 

 3.Sinker 

เป็นพวกที่มือไม่พายเอาเท้าราน้ำอีกต่างหาก คอยสร้างกระแส ปลุกปั่น ขยันมองหาข้อไม่ดีมาตีแผ่ให้เป็นปัญหา
คอยทำเรือให้ล่มหรือจมอยู่ตลอดเวลา

 

เวลาองค์กรวัด Employee Engagement 

พนักงานกลุ่มแรก (Swimmer) คือพวกที่ Actively Engaged กลุ่มที่สอง (Floater) คือพวก Passively Engaged ส่วนกลุ่มสุดท้าย (Sinker) เป็นพวก Actively Disengaged

 

องค์กรที่ได้รับการคัดเลือกว่าเป็น Best Employer

มักมีพนักงานกลุ่ม Swimmer ประมาณ 70-80% ในขณะที่องค์กรทั่วๆ ไปมีพวก Swimmer อยู่ประมาณ 40-50% ส่วนองค์กรที่ไม่เข้าท่าไม่เอาไหน มีพนักงานพวก Swimmer อยู่เพียงแค่ 10-20% เท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม ความจริงอาจไม่ได้ดีเหมือนสิ่งที่ฝันเสมอไป Gallup บริษัทวิจัยยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า องค์กรส่วนใหญ่ในโลกนี้ มีพนักงานกลุ่ม Swimmer อยู่ประมาณ 30% มีกลุ่ม Floater อยู่ประมาณ 50% และกลุ่ม Sinker อยู่ประมาณ 20%

 

ดังนั้นสิ่งที่ผู้นำควรทำคือ

พยายามดึงพวก Floater ให้มาเป็น Swimmer มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องหาทางกำจัด Sinker ออกไปจากองค์กรถ้าหากพยายามพัฒนาแล้ว แต่ไม่ดีขึ้น

อ่านจบแล้ว ลองสำรวจดูว่าในองค์กรมี Swimmer – Floater และ Sinker อยู่สักกี่ % แล้วลองประเมินดูว่าเรา เป็น Best Employer, Average Employer หรือ Below-Average Employer !

 

 

 

 

 

สนใจหลักสูตรสายงานทรัพยากรบุคคล คลิก

 

ทำความรู้จัก BETTER WE  คลิก

 

 

 




Writer