
ระยะเวลาอบรม : 2 วัน
จำนวนผู้เข้ารับการอบรม : 30 คน

วิธีการฝึกอบรม
- บรรยาย
- ยกตัวอย่าง

จันทร์ - ศุกร์
40,000 บาท / วัน
ราคานี้ไม่รวมค่าเดินทาง ค่าที่พัก(ถ้ามี) และยังไม่รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT 7%
สถาบันจดทะเบียนในนามมูลนิธิ จึงได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%
วัตถุประสงค์
- เข้าใจและฝึกใช้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และบูรณาการกับสถานการณ์จริง
- เลือกใช้วิธีคิดที่เหมาะสมกับลักษณะของปัญหา: เชิงเทคนิค เชิงกระบวนการ หรือเชิงระบบ
- ตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ลดความเสี่ยงจากอคติ
- พัฒนานวัตกรรมหรือแนวทางใหม่ที่ตอบโจทย์องค์กรในระยะยาว
รายละเอียดหลักสูตร 2 วัน
DAY 1: วิเคราะห์-วางระบบ-เข้าใจภาพรวม
วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้บริหารเข้าใจการแก้ปัญหาเชิงเทคนิค กระบวนการ และเชิงระบบอย่างเป็นขั้นตอน
- SESSION 1: Analytical Thinking & Problem Solving
- Mindset ที่ส่งเสริม: Fact-based, Clarity, Show don’t tell
- พฤติกรรมของนักคิดวิเคราะห์: การตั้งคำถาม-การสังเกต-การพิสูจน์
- ความหมายและกระบวนการคิดวิเคราะห์
- เครื่องมือวิเคราะห์:
- MECE
- Fishbone Diagram
- Five Whys
- กระบวนการคิดวิเคราะห์ 5 ขั้นตอน: ① กำหนดขอบเขตปัญหา →
② เก็บรวบรวมข้อมูล →③ วิเคราะห์สาเหตุ → ④ ทดสอบสมมติฐาน →
⑤ ยืนยันรากของปัญหา - วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อมองปัญหาในอนาคต
- SESSION 2: Systematic Thinking (Thinking in Process)
- ความเข้าใจเรื่อง “Systematic vs System”
- Mindset: ปฏิบัติงานเป็นลำดับ อย่างเป็นระบบ, มีเป้าหมายชัดเจน
- การเขียนแผนผังบริการ/แผนผังกระบวนการเพื่อแก้ปัญหา
- เรียนรู้การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ระบบ:
- Swim Lane Diagram
- Customer Journey Map
- เรียนรู้การมองภาพรวม ด้วยทักษะการประเมินสถานการณ์ ให้มี
ประสิทธิภาพ (4 ขั้นตอน): วิเคราะห์สถานการณ์ → ระบุขอบเขต →
จัดลำดับ → วางแผน
- SESSION 3: Systems Thinking
- Mindset: Zoom in – Zoom out, Play & Rigor
• เข้าใจระบบและความสัมพันธ์แบบไม่เป็นเส้นตรง ประกอบด้วย: โครงสร้าง , พฤติกรรม, ความเชื่อ
• เรียนรู้ เครื่องมือการวิเคราะห์เชิงระบบ:- Iceberg Model
- Causal Loop Diagram
- Systems Map
- ขั้นตอนการจัดการ ปัญหาเชิงซ้อน: ① ระบุสถานการณ์ →② ระบุ
ความซับซ้อน →③ จัดลำดับความสำคัญ →④ วางแผนการจัดการ
• ⑤ ทดสอบแนวทาง →⑥ ปรับปรุงและเรียนรู้
- Mindset: Zoom in – Zoom out, Play & Rigor
DAY 2: คิดลึก-คิดไกล-คิดนวัตกรรม
วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจ เพื่อสร้างโอกาสและพัฒนานวัตกรรมที่ตรงกับความต้องการตลาด
- Critical Thinking for Decision Making
- กระบวนการ Critical Thinking (4 Steps):
① Clarify → ② Evaluate → ③ Analyze → ④ Conclude - เรียนรู้ RED Model (Recognize Assumptions, Evaluate Arguments, Draw Conclusions) และ Kahneman’s System 2
- อคติทางความคิด (Cognitive Biases) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ
- เทคนิคตั้งคำถาม เพื่อแยกแยะข้อมูลจริงและข้อสันนิษฐาน
- เทคนิคการใช้ System 2 ในการยับยั้งการตัดสินใจที่ใช้อารมณ์ ด้วย
กระบวนการตัดสินใจ อย่างมีเหตุผล
- กระบวนการ Critical Thinking (4 Steps):
- SESSION 4: Design Thinking for Growth & Innovation)
- เรียนรู้แนวคิด การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
- เรียนรู้กระบวนการคิดสร้างสรรค์
- 5 ขั้นตอน Design Thinking:
① Empathize – สัมภาษณ์ สังเกต
② Define – ตั้งขอบเขต
③ Ideate – Divergent Thinking “How might we?”
④ Prototype – สร้างต้นแบบ MVP
⑤ Test – ทดสอบแนวคิดจริง - การสร้างไอเดียแตกต่างที่นำไปใช้ได้จริง
- เทคนิค Integrative Design Practice
- SESSION 5: การนำเสนอผลลัพธ์จากกระบวนการคิด
- การวิเคราะห์ผู้ฟัง
- การวิพากษ์ผลงาน / การให้ Feedback
- เทคนิค Storytelling เพื่อการโน้มน้าว
ระยะเวลา 2 วัน (09.00 – 16.00)
วิธีการอบรม : บรรยาย ฝึกปฏิบัติ
อุปกรณ์ประกอบการอบรม :
- เครื่อง LCD PROJECTOR
- กระดานไวท์บอร์ด หรือ FLIP CHART และปากกาเคมี
จำนวนผู้เข้าอบรม 30 ท่าน
ราคาค่าบริการ
- วันจันทร์ – ศุกร์ ราคาวันละ 40,000 บาท
ราคานี้ไม่รวมค่าเดินทาง ค่าที่พัก (ถ้ามี) และยังไม่รวมค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม
ราคารวมเอกสารประกอบการอบรม 30 ชุด
การชำระค่าธรรมเนียม
ธนาคารกรุงเทพ สาขาอาคารยาคูลท์ สนามเป้า ชื่อบัญชี “มูลนิธิเพื่อสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ”
เลขที่ 210-0-50861-9 สถาบันอยู่ในระบบ VAT 7% และสถาบันได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0994000020724
ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม สามารถลดหย่อนภาษีได้ 200% ตามประกาศ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน