27 August 2025

อยากให้หัวหน้าฟัง ต้องพูดให้ตรงคลื่นที่หัวหน้าเปิดอยู่ 

  

เคยเจอไหม? คุณตั้งใจนำเสนอไอเดียสุดปัง พูดแบบมีพลัง เต็มไปด้วยความตื่นเต้น 

แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ… 

“อืม…เดี๋ยวขอเอากลับไปคิดก่อนละกัน” หัวหน้าเงียบ ดูแล้วก็ไม่น่าจะไม่เข้าใจ…แต่ทำไมไม่ได้ไปต่อ 

สุดท้าย…ไอเดียดี ๆ ของเราก็จบลงตรงนั้น 

  💭💭💭💭

 

🌟 เกิดอะไรขึ้น? 

ไม่ใช่ว่าไอเดียคุณไม่ดี แต่อาจเป็นเพราะคุณ “พูดไม่ตรงกับภาษาที่หัวหน้าใช้” 

  

ลองนึกภาพว่า… 

เราพูดภาษา “ความรู้สึก” เช่น “หนูว่าแบบนี้ดีนะ” “รู้สึกว่าคนจะชอบ” แต่หัวหน้าฟังด้วยภาษา “ผลลัพธ์ + ความเสี่ยง + กลยุทธ์” ก็เหมือนคุณเปิดคลื่น FM แล้วไปคุยกับคนที่ฟัง AM ยังไงก็ไม่ตรงกันอยู่ดี! 

  

Harvard Business Review บอกไว้ชัดเจนว่า “เวลาคุยกับผู้บริหารหรือหัวหน้าของเรา อย่าใช้แค่ความรู้สึก ให้พูดถึง ‘ผลกระทบ’ ที่วัดได้” แปลว่าคำพูดแบบ “ฉันรู้สึกว่า…” หรือ “คิดว่าน่าจะดี” ต้องถูกอัปเกรดเป็น “ถ้าเราทำแบบนี้ จะได้ผลลัพธ์อะไร?” หรือ “เรื่องนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทยังไง?” 

 

 

อยากให้หัวหน้าฟังแบบตั้งใจ ลองใช้ 3 เทคนิคนี้ดูครับ

1️⃣ พูด “ผลลัพธ์” ก่อน “ความเห็นส่วนตัว” 

➡️ แทนที่จะเริ่มด้วย “หนูคิดว่า…” ให้เริ่มว่า “สิ่งนี้จะเพิ่มยอดขายได้ประมาณ 15% ภายในไตรมาส” แล้วค่อยเล่าที่มา 

2️⃣ เชื่อมโยงกับเป้าหมายขององค์กรให้ชัดเจน 

➡️ เช่น “ไอเดียนี้ช่วยลดเวลาการทำงานลง ซึ่งตรงกับ OKR ด้าน Efficiency ที่ทีมเราตั้งไว้” 

3️⃣ ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ 

➡️ ไม่ใช่แค่บอกว่า “หนูรู้สึกว่าลูกค้าไม่ชอบ” แต่ให้มีข้อมูลประกอบ เช่น Feedback จากลูกค้า หรือสถิติเก่า ๆ 

  

ทักษะนี้มีชื่อเรียกใน IMPACT Leadership Model (ที่ Slingshot Group ร่วมวิจัยกับ Center for Creative Leadership) ว่า “Demonstrating Intellectual Insight หรือ “การแสดงให้เห็นถึงมุมมองเชิงลึกและการคิดเป็นระบบ” 

  

🔰 ตัวอย่างจริงในบริษัทแห่งหนึ่ง ทีมการตลาดเสนอแคมเปญใหม่กับหัวหน้า ด้วยความมั่นใจว่า “ลูกค้าน่าจะชอบแนวนี้” แต่หัวหน้ากลับไม่ตอบรับอะไรเลย ครั้งต่อมา ทีมเดียวกันเปลี่ยนวิธีเสนอใหม่ โดยเริ่มต้นว่า “เราเจออินไซต์จากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายว่า… ถ้าเราทำแคมเปญแบบนี้ จะเข้ากับแนวทางของแบรนด์ และช่วยเพิ่ม Conversion Rate ได้จากเดิม 2 เท่า” คราวนี้ไม่ถึง 10 นาที หัวหน้าพูดว่า “โอเค เยี่ยม ลุยเลย!” 

สรุปได้ว่า ไอเดียดีต้องเล่าให้เป็น และต้องพูดให้ “ตรงใจ” คนฟัง

เพราะผู้นำที่แท้จริง ไม่ได้ชอบคนที่คิดต่างอย่างเดียว

แต่ชอบคนที่ คิดลึกพอ จนทำให้คนอื่น “เปลี่ยนใจได้…ด้วยเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์”

  

แล้วคุณล่ะ…เคยเสนออะไรแล้ว “ไม่เข้าตากรรมการ” บ้างไหม? 

ลองมาแชร์กันครับว่าเทคนิคไหน ทำให้หัวหน้าหันมาฟังคุณจริงจังมากขึ้น 😊 

ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

🎯 TRUST SYNERGY: Mastering Psychological Safety for High – Performance Teams 

📅 18 กันยายน 2568 รายละเอียด คลิก

🎯 Communication with High Impact (การสื่อสารอย่างได้ผล) 

📅 23 กันยายน 2568 รายละเอียด คลิก

🎯 Data Storytelling : Driving Change with Insights 

📅 16-17 ตุลาคม 2568 รายละเอียด คลิก




Writer

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป