24 ตุลาคม 2023

เทคนิคการรับฟีดแบคที่ไม่เห็นด้วย

โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป

 

Feedback คือของขวัญ (Gift) เมื่อได้รับอาจไม่ชอบหรือใช้ไม่ได้ แต่ก็ควรขอบคุณที่เขาให้

Feedback เป็นเสียงสะท้อนกลับที่ผู้ให้กำลังบอก “สิ่งที่เขาเห็น”​ ซึ่งอาจต่างจาก “สิ่งที่เราเป็น”

 

บ่อยครั้ง “สิ่งที่เห็น” ไม่เหมือนกับ “สิ่งที่เป็น” ด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น การสื่อสารไม่ดีพอ, ให้ความหมายไม่เหมือนกัน, ความคาดหวังต่างกัน เป็นต้น

เมื่อได้รับ Feedback ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเห็นด้วย ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม อย่าเพิ่งรีบอธิบายหรือชี้แจงเหตุผล เพราะนอกจากผู้ให้จะไม่เชื่อแล้ว ยังพาลคิดไปว่าเรากำลังแก้ตัว ไม่ยอมรับความจริง อีกต่างหาก

ให้ใจเย็นๆ แล้วทำตามขั้นตอนนี้

1.กล่าวคำขอบคุณ – ขอบคุณที่ให้ Feedback ไม่ได้ขอบคุณเพราะเห็นด้วยหรือยอมรับ

2.ถามคำถามเพื่อทำความเข้าใจ ว่าพฤติกรรมหรือการกระทำอะไรที่ทำให้เขาคิดว่าเราเป็นเช่นนั้น

3.มองข้ามคำพูดและวิธีการพูดของเขาไป เพราะบางคนอาจเรียบเรียงคำพูดได้ไม่ดี ไม่มีวาทะศิลป์ ให้มองถึงความตั้งใจและความหมายที่แท้จริงที่อยู่ข้างหลังคำพูดนั้น แล้วนำมาคิดด้วยใจเป็นกลาง บางทีเขาอาจจะถูก เราเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็เป็นได้

4.นำไปปฏิบัติถ้าเห็นด้วย แต่ถ้าไม่เห็นด้วย ก็แค่รับฟังไป ไม่ต้องทำอะไรต่อ แต่ก็ต้องพร้อมยอมรับกับผลกระทบที่อาจจะตามมา เช่น ถ้ามีคนให้ฟีดแบคว่าเราเป็นคนไม่ค่อยยิ้ม ทำให้ดูไม่เป็นมิตร คนไม่กล้าเข้าหา ถ้าเราไม่เห็นด้วย ก็ไม่ต้องทำอะไร และหากมีคนไม่กล้าเข้าหาจริงๆ ก็ต้องยอมรับ เพราะเราตัดสินใจเลือกแล้วว่าจะไม่ทำอะไรกับฟีดแบคนั้น เป็นต้น

5.ถ้าไม่เห็นด้วยหรือสิ่งที่เขาพูดไม่ถูกต้อง ไม่ตรงตามความเป็นจริง ค่อยหาโอกาสอธิบายภายหลัง เว้นจังหวะหรือเว้นระยะสักแพร๊บ อย่าเพิ่งรีบอธิบาย เพราะถึงแม้อธิบายเขา ณ ตอนนั้น เขาก็ไม่เชื่ออยู่ดี

6.สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ทำใจให้สบาย ยิ้มให้หวานที่สุด แล้วถามด้วยท่าทางที่เป็นมิตรว่า “มีอย่างอื่นเพิ่มเติมอีกไหม” ถ้าไม่มี ก็ขอบคุณอีกครั้ง แล้วแยกย้ายกันไปก่อน

 

นี่คือเทคนิคในการรับมือกับฟีดแบคที่เราไม่เห็นด้วย อย่างมืออาชีพ

ลองนำไปฝึกดูนะครับ 😀

 

 

สนใจหลักสูตรสายงานทรัพยากรบุคคล คลิก

 

ทำความรู้จัก BETTER WE  คลิก

 

 

 

 

 




Writer