10 มกราคม 2020

ทำงานเสร็จ กับ ทำงานสำเร็จ … ต่างกันอย่างไร ?

โดย อาจารย์อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
apiwut.p@slingshot.co.th

_____

เคยเห็นคนที่ “ทำงานเสร็จ แต่ไม่สำเร็จ” ไหม ?

คนประเภทนี้ มีเยอะนะครับ ทำเป็นเล่นไป !

ผมยกตัวอย่างสัก 2-3 กรณี เผื่อจะได้เห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น

เมื่อสองวันก่อน ผมให้คนเอาของไปฝากที่บ้านคุณพ่อ เขากลับมารายงานว่าทำงานเสร็จเรียบร้อยตามที่สั่ง ผมถามว่า “คุณพ่อผมได้รับของแล้วใช่ไหม” เขาตอบว่า ไม่ทราบ แต่ฝากไว้แล้ว … งานเสร็จครับ แต่ไม่รู้สำเร็จหรือเปล่า

เมื่อต้นอาทิตย์ที่แล้ว ผมให้น้องที่ทำงาน โทรไปเลื่อนเวลาประชุมกับลูกค้าให้เร็วขึ้นอีกครึ่งชั่วโมงเพราะต้องขึ้นเครื่องไปต่างประเทศหลังจากนั้น ลูกน้องกลับมารายงานว่า “เรียบร้อยค่ะพี่” ผมถามว่าลูกค้าโอเคใช่ไหม เธอตอบว่า “น่าจะโอเคนะคะ พอดีหนูโทรไปแต่ลูกค้าไม่ได้รับสาย เลยฝากข้อความไว้แล้ว” … งานเสร็จ แต่ไม่รู้สำเร็จรึเปล่า

เมื่อวานผมมีประชุมทั้งวัน เลยให้ผู้ช่วยเอาเอกสารสำคัญไปยื่นที่สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ผ่านไปค่อนวัน ทางสถาบันโทรมาตามเอกสาร ผมถามคนที่ฝากให้นำไปส่ง ได้รับคำตอบว่า “ยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ของสถาบันเรียบร้อยแล้ว” ผมถามว่าเจ้าหน้าที่ชื่ออะไร คำตอบคือไม่รู้ ให้เอาไปส่ง ก็ส่งให้แล้ว จบ ! … จนถึงตอนนี้ ยังตามหาเอกสารนั้นไม่เจอเลย … งานเสร็จ แต่ไม่สำเร็จครับ

ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่าน คงเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้าง

เดิมที ผมเคยบอกลูกน้องว่า ถ้าใครทำงานเสร็จ ก็กลับบ้านได้เลย ไม่ต้องรอจนถึงเวลาเลิกงาน ปรากฏว่าเละเลยครับ เพราะทุกคนทำงานเสร็จหมด ก็กลับบ้านหมด แต่งานส่วนใหญ่ที่ทำ ไม่สำเร็จครับ !

ทุกวันนี้ผมเปลี่ยนคำสั่งใหม่ เป็น “ใครทำงานสำเร็จ กลับบ้านได้” … ปรากฏว่าดึกดื่นยังนั่งกันหน้าสลอนเพราะงานเสร็จแล้ว แต่ยังไม่สำเร็จ … 555

ถ้าเจอแบบนี้ควรทำยังไง ?

1.
อธิบายความแตกต่างของคำว่า
“ทำงานเสร็จ” กับ “ทำงานสำเร็จ” ให้ฟัง

อย่าทึกทักเอาเองว่าเป็นเรื่องเบสิคที่ไม่จำเป็นต้องบอก เชื่อผมครับ คนแบบที่เล่าให้ฟังข้างต้นมีเยอะ ถ้าไม่อยากปวดหัว จงรีบชี้แจงแถลงไข ถ้าจะให้ดี ส่งบทความนี้ให้อ่านด้วย ก็ช่วยได้เยอะ

….

2.
เวลาสั่งงาน บอกให้ชัดเจนว่า
ผลสำเร็จที่ต้องการคืออะไร

อย่าบอกแค่สิ่งที่ต้องทำ แต่บอกผลสำเร็จที่อยากเห็น เช่น อย่าบอกแค่ว่า “ช่วยส่งอีเมลไปแจ้งลูกค้าให้หน่อย” แต่ให้บอกว่า “ช่วยส่งอีเมลไปแจ้งลูกค้า และติดตามให้แน่ใจด้วยว่า ลูกค้าได้อ่านอีเมลแล้ว” เป็นต้น

….

3.
ทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดี

อย่าเป็นคนทำงานเสร็จแต่ไม่สำเร็จ ซะเอง เพราะสิ่งที่ทำ ดังกว่าสิ่งที่พูด อย่าให้เด็กๆ ย้อนกลับมาได้ว่า “พี่ก็ทำงานเสร็จ แต่ไม่สำเร็จเหมือนกัน”

….




Writer

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป