17 ตุลาคม 2023

พลังงานหมุนเวียน

เผยโฉม 5 นวัตกรรมพลังงานหมุนเวียนอัจฉริยะ

… ฝ่าวิกฤตโลกร้อน

เมื่อทศวรรษแห่งความก้าวหน้าการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานผ่านไป ทั่วโลกก็กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตพลังงาน และความผันผวนทางภูมิรัฐศาสตร์ ตามรายงาน Fostering Effective Energy Transition 2023 ของ World Economic Forum (WEF) ระบุว่า จากความกังวลในการเผชิญกับวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ มากมาย หลายประเทศได้หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมในการสร้างแหล่งพลังงานทดแทน หรือพลังงานทางเลือกที่เป็นพลังงานสะอาดและยั่งยืน ซึ่งประสบความสำเร็จแล้วในบางประเทศ

บทความนี้ จะขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 5 พลังงานหมุนเวียน พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และอาจเป็นความหวังของมวลมนุษยชาติ ในการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อนำพาโลกฝ่าวิกฤต Climate Change!

1. ระบบผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานผสมแสงอาทิตย์และลม พลังงานสะอาดตอบโจทย์การใช้ไฟฟ้าอย่างเพียงพอ

Solar and Wind Power

ปัจจุบันแนวคิดเกี่ยวกับการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Unéole บริษัทสตาร์ตอัพสัญชาติฝรั่งเศส ได้คิดค้น ระบบผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานผสมแสงอาทิตย์และลม ที่มีขนาดเล็กและติดตั้งง่าย เพื่อใช้ติดตั้งไว้กับโครงสร้างอาคาร ไม่ว่าจะเป็น ชั้นดาดฟ้าของสำนักงาน หรืออาคารที่พักอาศัย โดยในส่วนที่เป็นกังหันลมจะติดตั้งไว้ใต้หลังคาแผงโซลาร์เซลล์

Solar and Wind Power มีข้อดีอย่างไร ?

คำตอบก็คือ การผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานลมจะเกิดเสียงรบกวนน้อยมาก เมื่อทำงานร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์ จะทำให้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงขึ้น 40% เมื่อเทียบกับแผงโซลาร์เซลล์แบบปกติทั่วไป โดยไม่ก่อให้เกิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เป็นอันตรายกับมนุษย์ นับว่าเป็นพลังงานสะอาดที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอดเวลา เพียงพอสำหรับการใช้งานภายในตัวอาคาร หรือเติมระบบกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบส่วนกลางของเมือง

2. กังหันลมไร้ใบพัด … นวัตกรรมที่จิ๋วแต่แจ๋ว

กังหันลมไร้ใบพัด

รู้หรือไม่ ? พลังงานลมไม่จำเป็นต้องมาจากกังหันขนาดใหญ่เสมอไป Aeromine Technologies สตาร์ตอัพจากสหรัฐอเมริกา ได้คิดค้น ‘กังหันลมไร้ใบพัด’ ที่อาศัยครีบแอโรไดนามิกของระบบในการจับ และขยายการไหลเวียนของอากาศในอาคารเพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเจ้ากังหันลมไร้ใบพัดนี้ มีความสามารถในการสร้างพลังงานสะอาดได้มากกว่าพลังงานทางเลือกอื่นถึง 50% ด้วยต้นทุนที่เท่ากันหรือต่ำกว่า ตลอดจนสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอดเวลา ไม่มีหยุดพัก และยังทำงานได้ในทุกสภาพอากาศอีกด้วย

ยิ่งกังหันของ Aeromine ไม่มีใบพัด ก็ยิ่งทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษา อีกทั้งใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยลง ที่สำคัญระบบถูกออกแบบให้ทำงานด้วยความเงียบ ไม่รบกวนผู้อยู่อาศัยภายในตัวอาคาร และพร้อมตอบสนองความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอ

3. คลองพลังงานแสงอาทิตย์ ตัวช่วยแก้วิกฤตภัยแล้งสะสม

Solar Canals

คลองพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Canals เกิดขึ้นจากความพยายามในการสร้างพลังงานสะอาดหมุนเวียน เพื่อแก้ปัญหาเชิงบูรณาการด้านภัยแล้ง และการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ต้องเผชิญกับภัยแล้งอย่างหนักต่อเนื่องหลายปี และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

โดยร่วมมือกับ SolarAquaGrid บริษัทสตาร์ทอัพให้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้เหนือคลองรอบพื้นที่อ่างเก็บน้ำของเขตชลประทานเทอร์ล็อค (Turlock Irrigation District: TID) อันเป็นพื้นที่นำร่อง เพื่อลดการระเหยของน้ำ และลดการเจริญเติบโตของวัชพืชน้ำ รวมถึงมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าด้วย หากมีการติดตั้งคลองพลังงานแสงอาทิตย์ของรัฐทั้งหมด 6,400 กม. คาดว่าจะประหยัดน้ำได้ 283 พันล้านลิตรต่อปี และสร้างไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนได้ 9.4 ล้านหลังคาเรือน นับเป็นการบริหารจัดการน้ำและพลังงานควบคู่กันไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. Solar Power Windows เทคโนโลยีหน้าต่างโปร่งใสพลังงานแสงอาทิตย์

Solar Power Windows

เมื่อกระจกใสไม่ได้มีไว้เพียงตกแต่งอาคารบ้านเรือนเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ให้ได้ใช้กันอีกด้วย ! จากภาพบน คือ หน้าต่างแผงโซลาร์เซลล์ชนิดฟิล์มใสแบบใหม่ ที่นอกจากจะไม่บดบังทัศนียภาพภายนอกแล้ว ยังดูดซับและแปลงแสงอัลตราไวโอเลต แสงอินฟราเรดที่มองไม่เห็นให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าที่มีประโยชน์ นวัตกรรมชิ้นนี้ได้รับการพัฒนาโดย Ubiquitous Technology ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

แถมเจ้า Solar Power Windows นี้ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติโดดเด่น สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าที่เพียงพอต่อการใช้งานจำนวนมาก ให้พลังงานสะอาด การแผ่รังสี และค่าความร้อนที่เพิ่มขึ้นจากแสงอาทิตย์ต่ำ สามารถเป็นฉนวนป้องกันรังสี UV และกันความร้อนได้ ที่สำคัญยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากบ้านและอาคาร นับเป็นนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เรียกได้ว่า ประโยชน์ครบ แถมยังสวยงามไม่ทำลายทัศนียภาพให้รำคาญตาอีกด้วย

5. Source Hydropanels นวัตกรรมผลิตน้ำจากอากาศ

Source Hydropanel

แม้โลกของเราจะประกอบด้วยน้ำถึง 70% ทว่า กลับมีเพียงแค่ 3% เท่านั้นที่เป็นน้ำจืด และสองในสามของน้ำนั้นยังซ่อนตัวอยู่ในธารน้ำแข็งที่แข็งตัว ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ องค์การน้ำแห่งสหประชาชาติ (UN Water) ระบุว่าภายในปี 2025 คาดว่า ครึ่งหนึ่งของประชากรโลกอาจเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง จึงเป็นที่มาในการหาทางรับมือกับปัญหาดังกล่าว … Source บริษัทสตาร์ทอัพในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาอุปกรณ์ผลิตน้ำดื่มจากอากาศที่มีชื่อว่า ‘Source’ ลักษณะคล้ายกับแผงโซล่าร์เซลล์ที่เราคุ้นตา อาศัยความร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์ ตรงกลางมีพัดลม และแผงดึงความชื้นจากอากาศเพื่อผลิตน้ำที่เรียกว่า ‘Hydropanel’ และถังแรงดันสำหรับกักเก็บน้ำ

Source นี้ดีอย่างไร ? กล่าวคือ Source สามารถผลิตน้ำดื่มสะอาดได้ในทุกสภาพอากาศและทุกพื้นที่ ! แม้จะอยู่ห่างไกลจากแหล่งน้ำ รวมถึงยังช่วยลดปริมาณขวดน้ำพลาสติกที่เป็นตัวการสำคัญของการเกิดภาวะโลกร้อน นับเป็นนวัตกรรมการผลิตน้ำจากธรรมชาติที่ยั่งยืน ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการสกัดน้ำดื่มที่สะอาด และเชื่อถือได้อย่างไร้ที่สิ้นสุด

เพราะ วิกฤตสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องล้อเล่น …

แม้ไม่อยากจะเชื่อ แต่รู้หรือไม่ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ความเสี่ยงของโลกแทบทั้งหมด คือ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม หากยังไม่ตระหนัก หรือขาดความจริงจังในการแก้ไขปัญหาสภาวะภูมิอากาศ โลกอาจต้องเผชิญกับวิกฤตซ้อนวิกฤตที่รุนแรง ซับซ้อน และยุ่งเหยิงเกินจะแก้ไข ดังนั้น การเลือกเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดหมุนเวียนจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญต่อการแก้ไขปัญหาวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ที่ทรงประสิทธิภาพและยั่งยืนที่สุด


ข้อมูลอ้างอิง : https://www.weforum.org/agenda/2023/09/renewable-energy-innovations-climate-emergency/




Writer

โดย ฝ่ายบริหาร สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ