18 กรกฎาคม 2022

เหตุผลอะไร จึงควรทำงานที่เดิมต่อไป

 

โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป

 

ช่วงนี้มีโอกาสได้คุยกับพนักงานในองค์กรต่างๆ ของลูกค้า มักได้ยินปัญหาคับอกคับใจในเรื่องการทำงาน บางคนทำงานที่บ้านจนชินพอบริษัทให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศก็ชักไม่อยากมา บางคนในช่วงโควิดที่ WFH ก็หาอาชีพเสริมทำไปแบบขำๆ แต่ฟ้าฝนเป็นใจให้มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ ทำให้หลายคนเริ่มลังเลว่าควรจะอยู่ที่เดิมและทำงานต่อไป หรือลาออกเพื่อไปหางานใหม่หรือไปทำตามที่ฝันดี อันที่จริง ผมคงตอบแทนเจ้าตัวไม่ได้ เพราะเงื่อนไขและความฝันของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่มี

ข้อคิด 5 ประการอยากฝากไว้ว่าทำไมจึงควรทำงานที่เดิมต่อไป

 

1. อาจมีโอกาสเติบโตในองค์กร 

การไม่เปลี่ยนงานไม่ได้หมายความว่าจะไม่เติบโตหรือไม่พัฒนา เพราะองค์กรส่วนใหญ่มักมีการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนคนอยู่เสมอ หากมีโอกาสที่จะเติบโตได้ในองค์กรเดิมได้ ก็จะเป็นผลดีเพราะไม่ต้องเหนื่อยปรับตัวหรือเริ่มต้นใหม่ ที่สำคัญไม่รู้ว่าองค์กรที่ไปและหัวหน้าใหม่ที่ทำงานด้วยจะใช่และคลิกกันไหม ลองมองหาโอกาสใหม่ๆ ในองค์กรก่อน

 

2. อาจได้ย้ายทีมหรือย้ายหน่วยงานภายในองค์กร 

หากองค์กรให้โอกาสในการปรับเปลี่ยนสายงาน ก็ถือเป็น win-win solution ของทั้งองค์กรและพนักงาน เพราะพนักงานก็ได้ทำงานใหม่ๆ ที่ท้าทายขึ้น ในขณะที่องค์กรก็ไม่จำเป็นต้องหาคนใหม่เข้ามา ซึ่งไม่รู้ว่าจะเวิร์คหรือไม่ ลองมองไปรอบๆ มีงานอื่นไหมในองค์กรที่สนใจอยากลองทำดู หาโอกาสคุยกับหัวหน้าและ HR เผื่อฟลุ๊กๆ ได้ย้ายจริงๆ

pppa

3.อาจมีโอกาสได้ทำงานกับทีมอื่นๆ ที่หลากหลายขึ้น

เมื่อองค์กรมอบหมายงานที่หลากหลายมากขึ้น ก็ต้องถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ แถมยังได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย ถือเป็นการสั่งสมประสบการณ์ เผื่อวันหลังคิดจะย้ายงาน ประวัติการทำงาน (Resume) ก็สวยงามขึ้น ทำให้มีโอกาสต่อรองเงินเดือนได้มากขึ้นด้วย

ดังนั้นถ้าได้รับมอบหมายงานใหม่ ให้ทำใจกล้าๆ รับมาทำทั้งๆ ที่ไม่มั่นใจ หรือถ้ารอแล้วรอเล่ายังไม่มีใครมอบหมายอะไรใหม่ซะที ลองเดินไปคุยกับหัวหน้าในทำนองปรึกษา อย่านั่งรอโชคชะตาเพียงอย่างเดียว

 

4.เผื่อพนักงานที่เป็นพิษจะออกจากองค์กรไป

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องตลก แต่คนที่เราร่วมงานด้วยมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจว่าจะอยู่หรือจะไป บรรยากาศการทำงานที่ดี ขึ้นอยู่กับผู้คนรอบข้าง ทั้งหัวหน้า เพื่อนร่วมงานและลูกน้อง เมื่อคนที่คอยสร้างปัญหาออกจากองค์กรไป บรรยากาศในการทำงานก็น่าจะดีขึ้น

 

5.เสียงของเราอาจมีความสำคัญ

บางทีที่ผ่านมาเราอาจจะพูดหรือแสดงความคิดเห็นน้อยเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเพราะคิดว่าไม่มีใครฟังหรือไม่มีใครฟังจริงๆ ก็ตาม หากเปลี่ยนความคิดและมุมมองใหม่ เราคิดยังไงก็นำเสนออย่างนั้น ไม่ต้องสน ใจว่าคนฟังจะเชื่อและเห็นคล้อยตามหรือเปล่า จงมีความสุขเมื่อได้แสดงความคิดเห็นแล้ว อย่าเอาความสุขความทุกข์ไปแขวนไว้ที่คนอื่น เมื่อเริ่มรู้สึกว่าความคิดเห็นของตัวเองมีคุณค่า อนาคตของก็อาจจะสดใสขึ้น จงจำไว้ว่า “เปลี่ยนความคิด​ ชีวิตเปลี่ยน”

 

ลองพิจารณาดู บางทีสิ่งเหล่านี้อาจกำลังจะเกิดขึ้นก็ได้ อย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจ การหางานใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก

แต่การได้งานที่ใช่และทำงานกับคนที่ชอบก็ไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

Infographic

 

 

สนใจหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ คลิก





Writer

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป