24 พฤศจิกายน 2021

เปิดคัมภีร์ผู้บริหาร นำธุรกิจอย่างไรให้พร้อมสู้ทุกวิกฤต 
กับ รวิศ หารอุตสาหะ CEO รุ่นใหม่จาก Srichand

ในช่วงที่ธุรกิจต้องเผชิญกับวิกฤตมากมาย หลายองค์กรต่างต้องดิ้นรนและค้นหาวิธีเพื่อเอาตัวรอด ‘ศรีจันทร์ (Srichand)’ แบรนด์เครื่องสำอางที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 70 ปี ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องเผชิญกับวิกฤตครั้งนี้เช่นกันเดียวกัน ทว่า ท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้ บริษัท ศรีจันทรสหโอสถ จำกัด ภายใต้การบริหารของ ‘คุณรวิศ หารอุตสาหะ ทายาทรุ่นที่ 3 หรือที่หลายคนรู้จักเขาในบทบาท Podcaster และเจ้าของ Facebook Fanpage ชื่อดังอย่าง ‘Mission to the Moon’ ซึ่งภายใต้ความกดดันจากวิกฤตนี้ คุณรวิศ จะมีกลยุทธ์ หรือแนวทางในการเผชิญหน้ากับอุปสรรคที่ถาโถมเข้ามาอย่างไร ลองมาเรียนรู้ไปพร้อมกัน


ผู้นำต้อง ‘คิด’ และ ‘ทำ’ ให้ถูกจุด

People เลือกคนให้ถูก

คุณรวิศเผยว่า การเลือกพนักงานที่เหมาะสมทั้งทักษะและประสบการณ์ คือ หนทางในการรักษาประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กร ขณะเดียวกันองค์กรก็ต้องไม่ลืมดูแลและใส่ใจพนักงานเพื่อให้เขามีกำลังใจในการทำงานต่อไปแม้อยู่ในสภาวะวิกฤต

Culture ผลักดันวัฒนธรรมการทำงานที่เอื้อต่อความสำเร็จ

ตัดสินใจให้ชัดเจนว่าองค์กรต้องการวัฒนธรรมแบบใด และพยายามทำให้วัฒนธรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจริงให้ได้

Number เลือกให้ความสำคัญกับตัวเลขบางตัว

ผู้บริหารต้องรู้ว่าตอนนี้ตัวเลขอะไรที่ต้องจับตามองที่สุด ซึ่งในช่วงวิกฤตก็คือ ‘Cash Flow’ หรือกระแสเงินสด
จะกำไร/ขาดทุนยังไม่เป็นประเด็นสำคัญอะไร แต่ธุรกิจจะขาดเงินสดไม่ได้

………………

ใช้กลยุทธ์บริหารงานแบบ Tight – Loose – Tight

แม้จะมีเป้าหมายที่มุ่งมั่น แต่การบริหารงานด้วยความตึงเครียด และเข้มงวดเกินไป ก็ไม่อาจการันตีได้ว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จเสมอไป การนำกลยุทธ์การบริหารแบบ Tight – Loose – Tight ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke) อดีต CEO ของ DTAC จึงถูกนำมาปรับใช้เป็นหลักการบริหารงานของ Srichand

Tight กำหนดเป้าหมายให้แน่วแน่

ผู้นำต้องกำหนดเป้าหมาย และทำให้คนในองค์กรมองเห็นพร้อมมุ่งไปยังเป้าหมายเดียวกันให้ได้

Loose ปรับกระบวนการทำงานให้ยืดหยุ่นตามสถานการณ์

เพราะหากกระบวนการทำงานตึง หรือมีหลายขั้นตอนซับซ้อนเกินไปอาจไม่ตอบโจทย์ในช่วงวิกฤต Loose จึงหมายถึงวิธีการทำงานที่เร็ว และ Free Form โดยมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ไม่ใช่กระบวนการ

Tight หลักการวัดผลที่ชัดเจน

นิยามตัวชี้วัดให้คนในองค์กรเข้าใจ อะไรที่องค์กรนับว่าสำเร็จ หรือไม่สำเร็จ รวมถึงอะไรคือความสำเร็จที่คนในองค์กรควรให้ความสำคัญ

………………

Digital Transformation
กับทางออกสู่การเติบโต

            โดยคุณรวิศกล่าวว่า โลกหลัง COVID-19 อาจเป็นโลกใหม่ที่เราไม่เคยพบเห็น การทำ Digital Transformation จึงอาจเป็นทางออกสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ทว่า ก่อนจะเริ่มต้นหรือลงทุนทำสิ่งใด ผู้บริหารจำเป็นต้องตอบ 2 คำถามนี้ให้ได้เสมอ นั่นก็คือ สิ่งนั้นช่วยอะไรธุรกิจของเราบ้าง และ ทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นหรือไม่ ? หากไม่ก็หมายความว่านี่ยังไม่ใช่สิ่งที่เราควรจะลงทุนไปกับมัน

จะเห็นได้ว่าการจะนำพาธุรกิจให้สามารถเอาชนะวิกฤต และก้าวข้ามอุปสรรคสุดท้าทายไปได้ อาจไม่ใช่แนวคิดสุดลึกล้ำหรือการใช้เงินทุนมหาศาล หากแต่เป็นความกล้าที่จะนำพาตัวเองให้หลุดออกจากกรอบเดิม ๆ และความเข้าใจในสถานการณ์ของผู้บริหารที่จะนำพาองค์กรไปสู่การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสมก็เป็นได้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award หรือ TQA)
คลิก 

ที่มา : Mission to the Moon: Branding Strategy a Journey to Rejuvenate Your Business โดย คุณรวิศ หาญอุตสาหะ – บริษัท มิชชั่น ทู เดอะ มูน มีเดีย จำกัด ในงานสัมมนา Thailand Quality Award 2020 Winner Conference ,Journeys to the Pride of World-Class Excellence วันที่ 18 สิงหาคม 2564

………………

หลักสูตรแนะนำ




Writer