17 สิงหาคม 2021

สมการ “ความสุข”

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
apiwut.p@slingshot.co.th

 

ผมเชื่อว่าทุกวันนี้คนไทยมีความสุขน้อยลงเพราะสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น วัน ๆ มีแต่ข่าวร้าย คนติดเชื้อเพิ่มขึ้น เสียชีวิตมากขึ้น วัคซีนขาดแคลน ล็อกดาวน์เข้มงวด สารพัดม็อบประดังประเดเข้ามา ของจริงบ้าง การเมืองบ้าง ดูแล้วสับสนวุ่นวายไปหมด

เมื่อวันก่อนผมมีโอกาสนั่งฟังสัมมนาออนไลน์ของบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง เขาเชิญ คุณเอ๋ นิ้วกลม (สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์) นักเขียนและอินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencer) ชื่อดัง มาเป็นหนึ่งในแขกรับเชิญ

 

คุณเอ๋พูดถึงความสุขว่า จริงๆ เป็นสิ่งที่หาได้ง่ายๆ ใกล้ตัวมากๆ ถ้าเพียงแต่รู้จัก “สมการแห่งความสุข” ก็จะมีความสุขเพิ่มขึ้นได้ในทันที ผมเงี่ยหูฟังอย่างตั้งใจเลย เพราะอยากจะมีความสุขมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ คุณเอ๋เฉลยว่าสมการคือ

ความสุข = ความจริง ความคาดหวัง

และอธิบายว่า ความสุข เป็นผลลัพธ์ของ ความจริง หักลบด้วย ความคาดหวัง ถ้าผลลัพธ์เป็นบวกก็จะมีความสุข หากผลลัพธ์ติดลบก็จะไม่มีความสุข

แล้วสรุปว่า หากอยากมีความสุขเพิ่มมากขึ้น ไม่ยากเลย … เพียงแค่ลดความคาดหวังลง ความสุขก็จะเพิ่มขึ้นทันที !

ผมฟังแล้วคิดตาม “เออจริง !!”

พลันก็นึกเสียดายเวลาที่ผ่านมาทั้งชีวิต เพราะมัวแต่ตามหาความสุขให้ควัก เพิ่งมาถึงบ้างอ้อว่า ความสุขหาได้ง่ายๆ จากวิธีคิดของเรานี่เอง ท่ามกลางวิกฤตโควิดและความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ทำให้ผมไม่มีความสุขมานานมาก คิดโน่นคิดนั่นคิดนี่ คิดว่าทำไมรัฐบาลไม่ทำอย่างนั้น ทำไม ศบค. ไม่ทำอย่างนี้ ทำไม รมต.สาธารณสุขไม่ทำอย่างโน้น ยิ่งคิดยิ่งเครียด คิดมากๆ ประสาทจะกินเอา

พอฟังคุณเอ๋ ก็ทำให้ได้หันกลับมามองตัวเองว่า อันที่จริงเราไม่มีความสุขเพราะตั้งความคาดหวังไว้สูงเกินไป พอความจริงมันปรากฏออกมาต่างจากความหวังมาก ๆ ก็ผิดหวัง เป็นทุกข์ ไม่มีความสุข เป็นธรรมดา พอคิดได้เช่นนั้น ก็ปรับความคาดหวังของตัวเองลง ค่อยๆ ปรับวันละนิดวันละหน่อย ทุกวันนี้ไม่หวังอะไรเลย พอผลลัพธ์เกิดขึ้น แม้จะดูต่ำต้อยติดดิน ผมก็มีความสุขได้ เพราะยังไง ๆ ก็ดีกว่าความหวังไว้ที่ตั้งไว้แหง๋ ๆ

ความสุขหาได้ใกล้ตัวจริงๆ เริ่มต้นตอนนี้ เดี๋ยวนี้ หากกำลังรู้สึกว่าไม่ค่อยมีความสุข ให้ลดความคาดหวังที่มีต่อตัวเอง คนอื่น และสิ่งอื่นๆ ลง แล้วความสุขของคุณก็จะเพิ่มขึ้นในบัดดล … ลองดูครับ

….

หลักสูตรแนะนำ




Writer

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป