24 กุมภาพันธ์ 2020

 โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
apiwut.p@slingshot.co.th

เมื่อวันก่อนมีแฟนคลับส่งข้อความมาถามว่า เมื่อคนอื่นให้ Feedback กับเรา โดยเฉพาะในเรื่องที่เขารู้สึกว่าเราทำไม่ดีหรือไม่ถูกใจ แต่เราคิดต่างจากที่เขามอง ควรรับมืออย่างไรดี

เริ่มต้นต้องยอมรับความจริงก่อนว่า ทุกวันนี้คนอื่นตัดสินเราจากสิ่งที่เขาเห็น ไม่ใช่สิ่งที่เราเป็น ไม่ว่าเราจะรู้สึกว่ามันยุติธรรมหรือไม่ ชอบหรือเปล่า โลกก็เป็นเช่นนี้

ยิ่งถ้าในบริบทของการทำงานด้วยแล้ว ยิ่งชัดเจนมาก เราจะเติบโตหรือไม่ ก้าวหน้าหรือเปล่า ขึ้นอยู่กับคนที่เราทำงานด้วย (โดยเฉพาะหัวหน้า) ว่ามองเราอย่างไร … และเชื่อไหมครับว่า เขาตัดสินเราจากที่เขาเห็น ซึ่งอาจต่างจากสิ่งที่เราคิดว่าเราเป็น

เพราะฉะนั้นเมื่อคนอื่นตำหนิหรือให้ Feedback กับเรา เขาก็พูดจากมุมที่เขาเห็นและคิดว่าเราเป็น ซึ่งในความเป็นจริง เราอาจไม่ได้เป็นอย่างที่เขาเห็น ก็ได้ … ไม่เป็นไร !

ดังนั้นเมื่อมีคนมาตำหนิหรือให้ Feedback กับเรา (ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยกับคำพูดนั้นหรือไม่ก็ตาม) ให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ (ย่อเป็น 3A)

A – Acknowledge : กล่าวคำขอบคุณ (เพราะเขากล้ามากที่มาบอกข่าวร้ายกับเรา) และแสดงอาการรับทราบ (ไม่ได้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย) โดยไม่ปกป้องหรือรีบอธิบาย เช่น พูดว่า “ขอบคุณมากที่มาบอก ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่า คนอื่นรู้สึกแบบนี้กับผม” เป็นต้น

 

A – Ask Question : ถามหาตัวอย่าง หรือ พฤติกรรมที่เฉพาะเจาะจง เพื่อจะได้รู้ว่าการแสดงออกอะไรของเรา ที่ทำให้เขารู้สึกหรือคิดเช่นนั้น เช่น อาจถามว่า “ยกตัวอย่างให้ฟังหน่อยได้ไหม” หรือ “ตอนไหนเหรอที่ฉันแสดงอาการอย่างนั้นออกไป” เป็นต้น

 

A – Action : หลังจากได้ฟังคำตำหนิหรือ Feedback แล้ว ไม่ใช่ทุกกรณีที่ต้องปรับเปลี่ยนหรือทำตาม เพราะ Feedback ไม่ใช่คำสั่ง เราจะทำหรือไม่ทำก็ได้ เป็นทางเลือก (Option) ของเรา แต่ถ้าเราเลือกที่จะไม่ทำตามสิ่งที่เขาว่ามา ก็ต้องยอมรับว่าเขาอาจจะมองเราไม่ดี … ซึ่งก็ไม่เป็นไร ถ้าเรามีเหตุผลของเรา !

 

สิ่งที่สำคัญที่สุด เมื่อได้รับคำตำหนิหรือ Feedback ที่ไม่เห็นด้วย อย่าอธิบายทันที ว่าไม่ใช่ เธอเข้าใจไม่ถูก ฯลฯ เพราะนอกจากอีกฝ่ายจะไม่ฟังและไม่เชื่อแล้ว ยังทำให้รู้สึกว่าเราพยายามปกป้องตนเอง (Defend) อีกด้วย

จงฟังให้จบ แล้วใช้เทคนิค 3A ในการรับมือ ถ้าจำเป็นต้องอธิบาย ให้หาโอกาสพูดให้ฟังภายหลัง เว้นระยะ ทอดเวลาสักหน่อย อย่าเป็นคน “ได้ยินปุ๊ก ตอบกลับปั๊บ” … หูกับปาก มันไกลจากกัน ให้เวลาสิ่งที่ได้ยิน เดินทางบ้าง

ลองฝึกดู ไม่ยาก … รับรองได้ผล




Writer

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป