วันที่ 20 - 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 8:30-16:00 น.

การปฏิบัติงานย่อมต้องเพชิญกับปัญหาในรูปแบบต่างๆ ที่ต้องได้รับการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงและดำเนินการแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำเดิมอีก ประกอบกับระยะเวลาที่จำกัดในการวางแผนจัดการ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่กระบวนการวิเคราะห์ปัญหาต้องมีขั้นตอนที่เป็นระบบอย่างชัดเจน ละเอียด และรวดเร็วในการปฏิบัติ โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การระบุปัญหา การเก็บรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิผล จนถึงการวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริง สำหรับเทคนิคการตัดสินใจเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งในการพิจารณาทางเลือกที่ให้ประโยชน์สูงสุดและส่งผลกระทบน้อยที่สุด โดยเฉพาะการตัดสินใจในภาวะฉุกเฉิน หรือเร่งด่วน ที่ถูกจำกัดด้วยกรอบของเวลา ซี่งท่านจะได้เรียนรู้กระบวนการตัดสินใจอย่างเป็นขั้นตอน และสามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์

  • เรียนรู้กระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และพื้นฐานการคิดเชิงวิเคราะห์
  • เรียนรู้การพิจารณาผลกระทบของปัญหาในภาพกว้าง
  • เรียนรู้ความหมายและกระบวนการของการแก้ปัญหาและการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ
  • สามารถนำเทคนิคการวิเคราะห์ แก้ปัญหา และตัดสินใจไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง
  • เรียนรู้การแก้ปัญหาร่วมกันด้วยการฝึกปฏิบัติ

วิธีการอบรม

  • บรรยาย ฝึกปฏิบัติ และอภิปรายผลการฝึกปฏิบัติ

วิทยากร : วิทยากรที่ปรึกษา สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

คุณชาญชัย พรศิริรุ่ง ผู้เชี่ยวชาญ ส่วนบริหารการผลิต ฝ่ายปรึกษาแนะนำ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

ประสบการณ์: ปรึกษาโครงการ Productivity Improvement, วิทยากรด้าน TQM , TPM และ TQA  ประสบการณ์การทำงาน อาทิ

อดีตหัวหน้าแผนกวิศวกรรมการผลิต  บริษัท เดลต้า อิเลคโทรนิค จำกัด, วิศวกรอาวุโส บริษัท รีท-ไรท์ (ประเทศไทย ) เป็นต้น

เหมาะสำหรับ

–  หัวหน้างาน

–  ผู้จัดการจากทุกหน่วยงาน

–  ผู้ที่สนใจทั่วไป

ระยะเวลา: 2 วัน

รุ่น 1 วันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2562

รุ่น 2 วันที่ 29-30 พฤษภาคม 2562

รุ่น 3 วันที่ 21-22 สิงหาคม 2562

รุ่น 4 วันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2562

หัวข้อ

วันที่หนึ่ง
08.30-09.00 น. ลงทะเบียน
09.00-16.00 น.
  • กระบวนการคิดวิเคราะห์ปัญหา
  • การประเมินผลกระทบของปัญหา
  • ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
  • การระบุที่มาของปัญหาด้วยเครื่องมือคุณภาพ
  • การเก็บรวมรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
  • การระบุสาเหตุของปัญหา
  • การระบุสาเหตุที่แท้จริง
  • ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
  • แนวคิดการจัดการปัญหาซ้ำซาก
วันที่สอง
09.00 – 16.00 น.
  • แนวคิดการแก้ปัญหาเกี่ยวกับผลการดำเนินงานบุคคลากร
  • แนวคิดการแก้ปัญหาการเริ่มกระบวนการผลิต (Start-up)
  • ทักษะการตั้งคำถาม
  • กระบวนการคิดวิเคราะห์การตัดสินใจ
  • การระบุหลักเกณฑ์ในการตัดสินใจ
  • ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
  • การพิจารณาทางเลือก
  • การประเมินความเสี่ยงของทางเลือก
  • ฝึกปฏิบัติด้วยกรณีศึกษา
  • การตัดสินใจในสถานการณ์คับขัน
  • การป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
  • สรุปบทเรียน