Public Training

[2023] SG-01: ISO 9001:2015 Requirements (ข้อกำหนด ISO 9001:2015)

วิธีการฝึกอบรม
- บรรยาย
- อภิปราย
- ฝึกปฏิบัติ


ค่าธรรมเนียม (ไม่รวม VAT) 6,500 บาท
สมาชิกสถาบันลด 5%
สถาบันจดทะเบียนในนามมูลนิธิ จึงได้รับยกเว้นการหักภาษี ณ ที่จ่าย 3%

หลักสูตรนี้จะช่วยทำให้ท่านเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนด  แนะนำจุดแตกต่างระหว่าง Version ปี 2008 กับ ปี 2015   พร้อมตีความแต่ละข้อกำหนด ขั้นตอน และแนวทางปฏิบัติ

ISO 9001 เป็นมาตรฐานสากลสำหรับระบบบริหารคุณภาพ จัดทำขึ้นโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน (International Organization for Standardization) การปรับปรุง ISO9001:2015 ครั้งนี้ถือว่าเป็นยกระดับการบริหารจัดการครั้งใหญ่  และมีความท้าทายเป็นอย่างมากขององค์กรที่จะนำไปใช้    โดยมุ่งเน้นให้ทุกองค์กรนำองค์กร   สู่ความยั่งยืน โดยมีแนวคิดพื้นฐาน  คือ

 

  1. เจตจำนงขององค์กร (The concept of organization purpose) ที่ต้องการทำให้องค์กรสามารถดำรง อยู่ได้อย่างยั่งยืน ในระยะยาว ด้วยการดำเนินงานที่ต้องพิจารณาถึงสภาวะแวดล้อมภายนอก และต้องมีการวัดผลการดำเนินงานที่นอกเหนือจากด้านการเงิน (Financial performance) ด้วยมุมมอง 3 ด้าน (Triple bottom lines) คือ ด้านเศรษฐกิจ (Economic performance) ด้านสิ่งแวดล้อม (Ecological performance) ด้านสังคม (Social performance) นอกจากนี้ องค์กรยังต้องมีการสื่อสารผ่าน วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์  นโยบาย และวัตถุประสงค์เพื่อการปรับปรุง เพื่อให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการได้

 

  1. สภาวะแวดล้อมภายนอก (The concept of external environment) ข้อจำกัดในการดำเนินงานซึ่งทำให้องค์กรต้องปรับตัวตาม (adapt) หรือต้องค้นหาแนวทางที่จะดำเนินการ (shape) ให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมภายนอกเหล่านั้นเพื่อบรรลุผลตามความตั้งใจขององค์กร และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน

 

  1. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (The concept of interested parties) ซึ่งมีผลต่อการดำเนินงานขององค์กรทั้งระดับองค์กรและระดับบุคคล โดยหมายรวมถึงลูกค้า ผู้ลงทุน พนักงาน ผู้ส่งมอบ และสังคม ซึ่งองค์กรจะต้องเข้าใจความต้องการและความคาดหวัง (Need and Expectation) ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กร เพื่อนำมาใช้กำหนดแนวทางดำเนินการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังดังกล่าว ตลอดจนสามารถทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกิดความผูกพัน (Engagement) ต่อองค์กร

 

วัตถุประสงค์

  • ได้ทราบข้อกำหนดที่สำคัญและประโยชน์ของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
  • ได้ทราบถึงความแตกต่างของมาตรฐาน ISO9001:2008 กับ ISO9001:2015
  • สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำระบบคุณภาพในองค์การ และนำองค์กรสู่ความยั่งยืน
  • ช่วยดึงดูดและรักษาลูกค้า โดยการสามารถทำได้ตามข้อกำหนดลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคตที่ดีขึ้น

 

Learning Method:

 

วิทยากร : คุณทิพย์สุภา กอบกู้วัฒนา 

วิทยากร และที่ปรึกษาเชี่ยวชาญด้านการจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ​

การบริหารระบบคุณภาพ การบูรณาการระบบมาตราฐาน และการบริหารความเสี่ยงให้กับองค์กรชั้นนำ

ประสบการณ์การทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม และการให้คำปรึกษาแนะนำด้านระบบคุณภาพให้กับหน่วยงานต่างๆ

 

เหมาะสำหรับ

  • Officer
  • Supervisor
  • Manager

 

ค่าธรรมเนียม

ท่านละ (ก่อน VAT 7%)
6,500 บาท
ท่านละ (รวม VAT 7%)
6,955 บาท
หมายเหตุ : สมาชิกลด 5%

 

ระยะเวลา 2 วัน

รุ่น 1 วันที่ 22-23 มีนาคม 2566 (Online : Promotion 1Free1)

รุ่น 2 วันที่ 13-14 กันยายน 2566 (Online : Promotion 1Free1)

 

หัวข้อ​

Day 1

  • ความสำคัญและประโยชน์ของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
  • แนวคิดหลักในการนำองค์กรสู่ความยั่งยืน
  • คำศัพท์ คำจำกัดความของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
  • โครงสร้างของมาตรฐาน ISO 9001: 2015
  • – อธิบายข้อกำหนด ISO 9001 : 2015 เปรียบเทียบจุดต่างของ Version 2008 กับ 2015
  • แนะนำการจัดทำระบบคุณภาพในองค์การ และเตรียมความพร้อมนำองค์กรสู่ความยั่งยืน
  • ข้อกำหนดที่ 4 บริบทองค์กร
  • ข้อกำหนดที่ 5 ความเป็นผู้นำ

Day 2

  • ข้อกำหนดที่ 6 การวางแผน
  • ข้อกำหนดที่ 7 การสนับสนุน
  • ข้อกำหนดที่ 8 การดำเนินการ
  • ข้อกำหนดที่ 9 การประเมินสมรรถนะ
  • ข้อกำหนดที่ 10 การปรับปรุง
  • Workshop
  • ถาม-ตอบ



Latest Course


Latest Articles