Workforce Engagement Strategy ไม่ใช่แค่คน Happy แต่คือการวางกลยุทธ์อย่างมีคุณค่า
ความสำคัญของความผูกพันของพนักงาน มีเป้าหมายต้องการ Engagement ของพนักงานมากที่สุด ยิ่งพนักงานผูกพันกับองค์กรประสิทธิภาพการทำงานก็ยิ่งสูงขึ้น อัตราการลาออกลดลง และยิ่งมีคนที่รักในองค์กรก็ยิ่งเป็นการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี ส่งเสริมให้เป็นการทำงานที่มีความสุขมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ลดอัตราการลาออกของพนักงาน และสร้างบรรยากาศการทำงานเชิงบวก
กระบวนการสร้างความผูกพันกับบุคลากร
🔍 กำหนดปัจจัยความผูกพัน
🔍 มีการทำ survey ประเมินความผูกพันตามกลุ่มบุคลากร แยกเป็นระดับบริหาร ไปจนถึงคนทำงาน
🔍 ปรับปรุงกระบวนการสร้างความผูกพัน
🔍 รวบรวมผลประเมินเพื่อวิเคราะห์
เนื่องจากเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร สิ่งที่ทำให้พนักงานรู้สึกผูกพันมากที่สุดคือ “การได้รับการยอมรับ” และ “เขาเป็นคนหนึ่งที่สำคัญ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานระดับล่าง เขาต้องเป็นคนที่มีความหมายและมีความสำคัญกับงานที่ทำ ยกตัวอย่าง พนักงานเวรเปล เขาไม่ใช่เวรเปลธรรมดา แต่เป็นเวรเปลที่มีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างยิ่ง และองค์กรขาดไม่ได้
กลยุทธ์ Employee Development and engagement strategies
📣 Clear & Effective Communication สื่อสารตรงไปตรงมา สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจขององค์กร
🚀 Talent Development ออกแบบ Employee Life Cycle พัฒนา Core Competencies สนับสนุนการเรียนรู้และเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำในอนาคต
⭐️ Organizational Culture Design ส่งเสริมวัฒนธรรมด้านความปลอดภัย ยึดหลักธรรมาภิบาลและความโปร่งใส พร้อมสื่อสารค่านิยมองค์กรอย่างต่อเนื่อง
🏅 Recognition & Rewards องค์กรไม่เพียงให้รางวัลกับคนที่มีความสามารถ แต่ยังยกย่องคนที่ “ทำดี” เพื่อส่งเสริมค่านิยมเชิงบวกให้เกิดขึ้น
🤝 Team Connection จัดกิจกรรม CSR และกิจกรรมสานสัมพันธ์ ส่งเสริมให้ทุกคนรู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมกับทีมและองค์กร
🧠 Well-being Support ให้ความสำคัญด้าน Mental Health ดูแลสุขภาพจิต ช่วยแนะนำการแก้ปัญหาเพื่อสร้างความสุขในการทำงาน
ที่มา: Thailand Quality Award Winner Conference & International Quality Innovation Award Ceremony 2024 โดย บริษัท บริษัท อาร์เอฟเอส จำกัด องค์กรที่ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2567