3 Strategic Shifts ที่ช่วยให้องค์กร “เก่งขึ้น” และ “แข่งขันได้”
องค์กรที่ไปได้ไกล คือองค์กรที่ไม่หยุดพัฒนากลยุทธ์สำคัญ 3 เรื่อง ทั้งการพัฒนาคน การใช้ข้อมูลอย่างชาญฉลาด และการเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง หากองค์กรของคุณยังไม่เริ่มปรับตัวในวันนี้ อาจกำลังพลาดโอกาสสำคัญที่จะก้าวตามโลกให้ทัน
ประกอบด้วย Upskill & Reskill พัฒนาคนให้พร้อมทุกการเปลี่ยนแปลง, Smart Operations with Data สร้างวัฒนธรรมใช้ข้อมูลขับเคลื่อนองค์กร และ Customer Focused ให้ความสำคัญกับ VOC ออกแบบสินค้าและบริการที่ตรงใจ ดังนี้
1️⃣ Upskill & reskill พัฒนาคนให้พร้อมทุกการเปลี่ยนแปลง ด้วย Future Skill โดย คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
- Digital & AI Literacy
- Diversity Collaboration
- Agility
- Critical & Creative Thinking
- Growth Mindset
- Social Responsibility
2️⃣ Smart Operations with Data สร้างวัฒนธรรมใช้ข้อมูลขับเคลื่อนองค์กร โดย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
- Collect & Clean Data กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน สร้างระบบจัดการข้อมูลที่ถูกต้อง อัปเดต เชื่อถือได้
- Data-Driven Culture เชื่อมโยงทุกฝ่ายให้ใช้ข้อมูลร่วมกัน เพื่อวิเคราะห์ ตัดสินใจ และพัฒนาอย่างตรงจุด
3️⃣ Customer Focused ให้ความสำคัญกับ VOC ออกแบบสินค้าและบริการที่ตรงใจ โดย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
- วิเคราะห์ Insight ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อพัฒนาสินค้าบริการที่ตอบสนองต่อความคาดหวัง
- ให้ความสำคัญ Innovation การพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยี ส่งเสริมคุณภาพสินค้าและบริการทุกมิติ
พร้อมเผยเทคนิคหรือวิธีการปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยการนำเสียงของลูกค้ามาใช้ในการพัฒนาระบบการบริการทั้งองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการเรียนการสอนในทุกระดับ การพัฒนาหลักสูตร การวิจัย หรือการบริการวิชาการ เปรียบเสมือนเป็นแสงนำทางที่สำคัญในการชี้ช่องทางของการพัฒนาระบบการบริการและการพัฒนาระบบงานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การพัฒนาโครงสร้างของฐานข้อมูลและการปรับระบบงานให้สามารถติดตาม ประเมินและวัดผลการดำเนินการในรูปแบบดิจิทัล ทำให้องค์กรเดินหน้าเข้าสู่ระบบ e-office อย่างมั่นคง และยังช่วยให้เกิดระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมทุกพันธกิจหลัก และสามารถนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจที่สำคัญต่างๆ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่แท้จริง พร้อมพัฒนาบริการใหม่ให้เหมาะสมกับทิศทางของตลาดโดยอาศัยจุดแข็งและความได้เปรียบในการแข่งขัน
🔰 ที่มา Sharing Best Practices จากงาน Thailand Quality Award Winner Conference & International Quality Innovation Award Ceremony 2024 โดยองค์กรที่ได้รับรางวัล Thailand Quality Class ประจำปี 2567