2 เมษายน 2024

เมื่อเป้าหมายของพี่ไม่ใช่เป้าหมายของน้อง

โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป

หลายๆ ทีมคงมีการพูดคุยกันเรื่องการกำหนด KPI ในการทำงาน เป็นหน้าที่ของหัวหน้าที่ต้องบอกพนักงานในทีมว่า ปีนี้เราจะทำอะไรกันบ้าง เป้าหมายที่อยากเห็นคืออะไร และความคาดหวังที่มีต่อแต่ละคนเป็นอย่างไร

หัวหน้าหลายคนอาจคิดว่า เมื่อพูดคุย KPI กับลูกน้องแล้ว ทุกคนก็คงตั้งหน้าตั้งตาทุ่มเทและพยายามทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

แต่ในความเป็นจริง โลกไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด เป้าหมายบางอย่างที่หัวหน้าอยากได้ อาจไม่ใช่เป้าหมายที่พนักงานอยากทำ

ยกตัวอย่าง เช่น มีพนักงานคนหนึ่งทำงานดีมาก ปีนี้หัวหน้าตั้งใจจะโปรโมทให้ได้เลื่อนตำแหน่ง แต่น้องมาบอกว่า ถ้าพี่ให้หนูขึ้นไปเป็นผู้จัดการ หนูจะลาออก เพราะไม่ชอบวุ่นวายกับคนและไม่อยากรับผิดชอบมากขึ้น
หรือปีนี้พี่อยากได้ยอดขายสักร้อยล้าน แต่ยอดขายปีก่อนทุกทีมรวมกันยังไม่ถึงห้าล้าน งั้นพี่ไปทำเองเถอะ !

เพื่อการทำงานที่ราบรื่นและสร้างพลังความทุ่มเท ลองทำสิ่งเหล่านี้ !!

  เป็นหน้าที่ของหัวหน้าที่ต้องบอกพนักงานในทีม ว่าปีนี้เราจะทำอะไรกันบ้าง เป้าหมายที่อยากเห็นคืออะไร และความคาดหวังที่มีต่อแต่ละคนเป็นอย่างไร

 การตั้งเป้าหมายที่ดี ต้องมาจากการพูดคุยร่วมกัน จะ Top Down อย่างเดียวก็ไม่ได้ จะ Bottom Up อย่างเดียวก็ไม่ใช่

 พูดคุยกันเพื่อสร้างความเข้าใจว่าทำไมพี่ถึงมีเป้าหมายแบบนี้ มีเหตุผลสนับสนุนอย่างไร และสร้างความมั่นใจว่าพี่จะช่วยน้องๆ อย่างไรบ้างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

 พนักงานก็ต้องกล้าเสนอเป้าหมายที่ท้าทายแต่เป็นไปได้ อย่าเสนอตัวเลขแบบส่งเดชเพื่อเอาใจเจ้านายหรือผู้บริหาร ในทางกลับกัน อย่ากลัวหรือกังวลมากเกินไป เสนอตัวเลขแบบต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ตั้งเป้าแบบชัวร์ๆ ค่อยเป็นค่อยไป ยังไงถึงแน่นอน

 

 

👉 หลักสูตรอบรม SHAPE Strategic KPIs and Execute SMART Actions for Sustainable Transformation New คลิก 




Writer