26 เมษายน 2022

เทคนิคลดความเครียดในการทำงาน

โดย คุณอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา
กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป

ทุกวันนี้เราต่างต้องแบกรับภาระหนักในการทำงานทั้งปัญหาภายในและภายนอกองค์กร การจมอยู่กับความเครียดตลอดเวลาจะทำให้เสียสุขภาพไปโดยใช่เหตุ ชีวิตของเรายังต้องทำงานกันไปอย่างน้อยอีกเป็นสิบ ๆ ปี หากไม่บริหารความเครียดให้ดี คงหมดสภาพก่อนจะได้ออกไปใช้ชีวิตหลังเกษียณเป็นแน่แท้

วันนี้มีวิธีการจัดการกับความเครียดมาแบ่งปัน

 

แบ่งงานเป็นชิ้นเล็ก ๆ

บ่อยครั้งที่หลายคนมักเหมารวมทุกอย่างมาทำในเวลาเดียวกันเพราะดูเหมือนสำคัญและเร่งด่วนไปซะหมด อันที่จริงเราควรต้องแบ่งงานออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วดูว่างานอันไหนถ้าทำเสร็จก่อน จะทำให้อีกงานทำได้เร็วขึ้น ก็เลือกทำงานนั้น ๆ เป็นลำดับแรก เป็นต้น

 

 

สติมาปัญญาเกิด

คอยสังเกตความเครียดของตัวเองเอาไว้ หากเริ่มรู้สึกมึนหัว เบื่อหน่าย เซ็ง หงุดหงิด อยากลาออก ฯลฯ นี่คืออาการบ่งชี้ว่าตัวเองเริ่มเสียศูนย์แล้ว ให้หยุดพักสักครู่เพื่อผ่อนคลายอารมณ์

 

 

ตั้งเป้าหมาย

เราควรตั้งเป้าว่าในแต่ละวันต้องทำอะไรให้สำเร็จบ้าง เพื่อจะได้จัดลำดับกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน ที่สำคัญเป้าที่ตั้งไว้นั้นต้องไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป

 

 

มองมุมบวก

ควรคิดเสมอว่าอุปสรรคทุกอย่างจะผ่านไป บนโลกใบนี้มีปัญหาอยู่แค่ 2 อย่างคือ ปัญหาที่แก้ได้กับปัญหาที่แก้ไม่ได้ อะไรที่แก้ไม่ได้ก็ปล่อยไป เอาพลังไปทุ่มเทกับสิ่งที่แก้ได้ดีกว่า

 

 

อย่าจมอยู่กับงานเพียงอย่างเดียว

เราควรมีเวลาไปทำอะไรที่ชอบและมีความสุขบ้าง เช่น ไปทำกิจกรรมกับครอบครัว หาของอร่อย ๆ กิน ดูหนัง ฟังเพลง หรือออกกำลังกายบ้าง เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ให้กับชีวิต อย่ามัวแต่คลุกอยู่กับงานจนไม่มีเวลาทำอย่างอื่น งานเป็นส่วนประกอบหนึ่งของชีวิต แต่ชีวิตไม่ได้มีแค่งาน

 

ลองทำตามดูนะครับ เพื่อความสมดุลของชีวิตที่ดีขึ้น

หลักสูตรแนะนำ 




Writer

โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

กรรมการ สลิงชอท กรุ๊ป