28 กันยายน 2021

เผยเคล็ด (ไม่) ลับ ‘การบริหารคน’ แบบฉบับ ‘Flash Express’
ยูนิคอร์นตัวแรกของประเทศไทย

วินาทีนี้หากเอ่ยชื่อ Flash Express ออกไป เชื่อได้เลยว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน ก่อนหน้านี้เพียง 3 ปี ใครจะคิดว่าบริษัทขนส่งสีเหลืองน้องใหม่อย่าง Flash Express จะสามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด จนได้รับการยอมรับในฐานะ Startup Unicorn ตัวแรกของประเทศไทย ด้วยมูลค่าธุรกิจที่มากกว่า 31,000 ล้านบาท และมีจำนวนลูกค้าผู้ใช้บริการรวมแล้วกว่า 2.5 ล้านคน ทั้งลูกค้าทั่วไป พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ SME และกลุ่ม E-Commerce

 ความสำเร็จที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย…


แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาความหวือหวาของธุรกิจโลจิสติกส์ อาจเป็นผลพวงมาจากสถานการณ์ภายนอก อย่างการ Lockdown ประเทศ และมาตรการสั่งปิดห้างร้านต่าง ๆ ทำให้ผู้คนหันไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และกลายเป็นโอกาสทองของบรรดาธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากมียอดผู้ใช้บริการขนส่งเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ ทว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นของ Flash Express ไม่ได้เกิดขึ้นจากความโชคดีหรือการจับพลัดจับผลูเพียงชั่วข้ามคืน แต่เกิดจากการเตรียมความพร้อมขององค์กรมาโดยตลอด ทั้งด้านกระบวนการ โครงสร้าง และกำลังคน ทำให้เมื่อโอกาสมาถึง Flash Express จึงมีความพร้อมที่จะคว้าโอกาสเหล่านั้นไว้ได้อย่างทันท่วงที และพร้อมขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่เป้าหมายได้ไวขึ้น

—–

 เทคโนโลยีคือสิ่งสำคัญ แต่ ‘คน’ สำคัญที่สุด 

แม้ว่าธุรกิจในปัจจุบันจะใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงาน ทางด้าน Flash Express เองก็ไม่ปฏิเสธว่าเทคโนโลยี คือ ปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นต่อกระบวนการขับเคลื่อนธุรกิจ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ Flash Express กลับกลายเป็น ‘คน’ หรือบุคลากรในองค์กร โดยให้เหตุผลว่า ยิ่งเป็นบริษัทที่เติบโตเร็ว และมีคู่แข่งในตลาดมากมาย ก็ยิ่งต้องการคนที่มีศักยภาพ พร้อมขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ

แล้วคนแบบไหนที่ใช่สำหรับ Flash Express ?  หากถามว่าใครบ้างที่ Flash Express ต้องการให้มาร่วมเดินทางสู่ความสำเร็จนี้ไปด้วยกัน คุณจรัสพักตร์ การปลื้มจิตต์ (Group Partner – Flash Group) บริษัท แฟลช เอ็กช์เพรส (ประเทศไทย) เผยว่า ไม่ใช่แค่คนเก่ง หรือคนที่ทำงานเป็นเท่านั้น แต่ยังต้องเป็นคนที่สามารถทำงานร่วมกันกับคนอื่นได้ เพราะเมื่อองค์กรเติบโตขึ้น ย่อมเป็นไปไม่ได้ที่คนเก่งเพียงคนเดียวจะสามารถรับผิดชอบภาระงานทั้งหมดได้ กล่าวคือ Flash Express เชื่อมั่นในการทำงานแบบ Teamwork มากกว่า One Man Show นั่นเอง

—–

เคล็ดลับบริหารคนแบบฉบับ Unicorn

เมื่อคัดเลือกคนที่มีความรู้ ความสามารถ และมีความพร้อมเข้ามาร่วมงานแล้ว Flash Express ยังไม่ขอหยุดอยู่เพียงเท่านั้น เพราะการจะเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่ Startup Unicorn ตัวแรกของประเทศไทยให้ความสำคัญ และมุ่งมั่นพัฒนาจะมีอะไรบ้าง เราลองนำมาให้ทุกคนทำความเข้าใจกันคร่าว ๆ ดังนี้

การจะบริหารจัดการบุคลากรกว่า 3 หมื่นคนให้มีความเข้าใจ และพร้อมมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันอาจไม่ใช่เรื่องง่าย Flash Express จึงกำหนดค่านิยมองค์กร 5 ด้าน เพื่อให้บุคลากรทุกคนเข้าใจ และยึดเป็นสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนต้องปฏิบัติร่วมกัน ได้แก่ Customer first – ลูกค้าคือที่หนึ่ง, Result Oriented – มุ่งเน้นผลลัพธ์, Teamwork – ทำงานเป็นทีม, Integrity – ซื่อสัตย์ และ Dedication – ทุ่มเททำงาน

และเพื่อปรับพฤติกรรมของบุคลากรให้อยู่ภายใต้วัฒนธรรมเดียวกัน Flash Express จึงใช้กลยุทธ์ A – B – C เข้ามาเป็นตัวเชื่อมโยงค่านิยมไปสู่การปฏิบัติงานในทุกย่างก้าวแก่บุคลากร ประกอบด้วย

เพราะการจะเติบโตอย่างรวดเร็ว ทุกคนต้องวิ่งไปในทิศทางเดียวกัน”

 

แน่นอนว่าการมีศักยภาพ และทักษะที่ตรงกับงานก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน โดย Flash Express ได้แบ่งการพัฒนาเป็น 4 ระดับ ตั้งแต่ Executive Level, Management Level, Supervisory Level และ Entry Level โดยในแต่ละระดับจะมีเรื่องที่ต้องพัฒนาแตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นการให้ความสำคัญกับประเด็นดังต่อไปนี้

Leadership with Core Values
การพัฒนาความเป็นผู้นำ โดยจะต้องผสมผสานไปกับค่านิยมขององค์กร

Functional Competency
ส่งเสริมการพัฒนาด้านทักษะเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงาน เพื่อให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

E-Commerce Business
เนื่องจาก Flash Express ไม่ได้เป็นเพียงบริษัทขนส่งเท่านั้น แต่ยังมุ่งมั่นที่จะเป็น E-Commerce ดังนั้น บุคลากรจึงต้องมีการ Re-Skill / Up-Skill ให้ตรงกับทิศทางการดำเนินงาน และบทบาทหน้าที่ที่ได้รับ

International
มุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อขยายตลาดไปสู่ระดับนานาชาติ อาทิ ด้านภาษา ด้านวัฒนธรรม หรือ Cross Cultural Management ซึ่งแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน และเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้การดำเนินงาน หรือการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแตกต่างกันเช่นเดียวกัน

จะเห็นได้ว่าการมีโครงสร้างองค์กรที่แข็งแรง มี ‘คน’ ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพ เข้าใจบทบาทของตนเอง และเข้าใจเป้าหมาย พร้อมยืนหยัดเคียงข้างองค์กร คือ กุญแจสำคัญที่ช่วยให้ Flash Express สามารถไขประตูแห่งความสำเร็จ และพุ่งทะยานสู่การเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัด ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงลิ่วในธุรกิจประเภทเดียวกัน แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายหรือวิกฤตมากมาย ก็สามารถปรับตัว และฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว กลายเป็น Unicorn ตัวแรกที่ผงาดอยู่ในวงการธุรกิจได้อย่างสวยงาม

ที่มา : งานสัมมนา Service 4.0 พลิกวิกฤตยุค New Normal กับ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ โดย สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ วันที่ 2 มิถุนายน 2564
ภาพประกอบ : https://www.flashexpress.co.th/

—–

 




Writer