18 มีนาคม 2021

ปรับธุรกิจอย่างไร ให้ ‘รอด’ ในยุค COVID – 19

โดย ผู้เชี่ยวชาญจาก NTUitive สิงคโปร์

แน่นอนว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID – 19 ที่กำลังแพร่กระจายอยู่ในขณะนี้ ได้สร้างความบอบช้ำให้กับธุรกิจ และผู้คนมากมายทั่วโลก จนแทบนึกไม่ออกเลยว่าเมื่อไรที่ปัญหานี้จะคลี่คลาย และผู้คนจะได้กลับมาใช้ชีวิตแบบ Normal Life เหมือนเดิมเสียที ทว่า เมื่อมองย้อนกลับไปนี่อาจไม่ใช่วิกฤตแรกที่ส่งผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติ Prof Inderjit Singh Dhaliwal Chairman of NTUitive, บริษัทด้านนวัตกรรมของ Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งให้การสนับสนุนแนวคิด ระบบ หรือปัจจัยต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและสร้าง entrepreneurial ecosystem ได้เปรียบเทียบสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 กับ เหตุการณ์ประวัติศาสตร์อย่าง ‘The Great Depression’ ผ่านรายการ APO Productivity Talk : SME Innovation and Resilience in the New Normal พร้อมกล่าวถึงแนวทางการปรับธุรกิจให้พ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไว้อย่างน่าสนใจ

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อเหตุการณ์ครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์อย่าง The Great Depressionหรือ ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ช่วงปี ค.ศ.1929 ที่เริ่มต้นความเสียหายจากทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป จากนั้นจึงแผ่ขยายไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย ในช่วงนั้นตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงถึง 82.9% ภายใน 3 ปี และไม่สามารถปรับขึ้นได้อีกเลยจนกระทั่ง ค.ศ.1954 ผู้คนตกงานมากมาย ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ผู้ประกอบธุรกิจก็ท่วมท้นด้วยหนี้สิน ฟังดูคล้ายกับวิกฤตที่เรากำลังเผชิญอยู่มากทีเดียว (ข้อมูลเพิ่มเติมจาก : Money Buffalo)

….

แล้วธุรกิจในยุคนั้นเขาปรับตัวกันอย่างไร ?

ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ เกือบ 100 ปีที่แล้วที่เทคโนโลยี และนวัตกรรมยังไม่ก้าวล้ำเท่าใดนัก หลายธุรกิจที่ต้องเผชิญปัญหาจาก The Great Depression เริ่มมองหาวิธีแก้ปัญหาที่พอจะทำได้ เพราะไม่มีใครต้องการเห็นสิ่งที่ตนเองสร้างมาอย่างตั้งใจต้องพังทลายลงไปต่อหน้าต่อตาเพียงเพราะพิษเศรษฐกิจ

ฟื้นธุรกิจหลังโควิด-19

ฟื้นธุรกิจหลังโควิด-19

….

The Great Depression กับ COVID-19

เหตุผลที่ต้องกล่าวถึงเรื่องราวของเหตุการณ์ The Great Depression ไม่เพียงแต่ต้องการสื่อให้ทุกคนทราบว่า COVID – 19 ไม่ใช่วิกฤตแรกที่เราต้องเผชิญ แต่ยังต้องการสื่อว่าท่ามกลางวิกฤต ธุรกิจก็สามารถดำรงอยู่ และเจริญเติบโตต่อไปได้ หากผู้นำเปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ และทุกคนในองค์กรมีความพร้อมที่จะปรับตัว ลองกลับมามองสถานการณ์ของธุรกิจในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความท้าทายจากการแข่งขันอันสูงลิ่ว พ่วงด้วยวิกฤตที่ทำให้ขยับตัวยากกว่าที่เคย หากเป็นเช่นนี้ธุรกิจควรจะปรับตัวอย่างไร ? ลองมาศึกษาแนวทางจากคำแนะนำของ Prof. Inderjit Singh ไปพร้อมกัน

….

ฟื้นธุรกิจหลังโควิด-19ฟื้นธุรกิจหลังโควิด-19ฟื้นธุรกิจหลังโควิด-19

….

การปรับตัวขององค์กรให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่เพียงแต่จะทำให้องค์กรสามารถหยัดยืนอยู่ท่ามกลางวิกฤตได้เท่านั้น แต่ยังเพิ่มโอกาสในการไขว่คว้าหาช่องทางเพื่อเจริญเติบโตได้แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้าน ไม่มีใครสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า COVID-19 จะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน ฉะนั้น การเตรียมความพร้อมรับมือกับวิกฤตอยู่เสมอคงเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับองค์กรในยุค New Normal

ที่มา : รายการถ่ายทอดสด APO Productivity Talk : SME Innovation and Resilience in the New Normal วันที่ 13 สิงหาคม 2563

สนใจร่วมโครงการของ APO คลิก

APO Program




Writer