10 มิถุนายน 2017

ในยุคที่โลกกำลังก้าวไปสู่ความเปลี่ยนแปลงแห่งอนาคต องค์กรจำเป็นต้องคัดสรรทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพ และสามารถทำงานเพื่อตอบสนองกับความต้องการได้อย่างตรงจุด 5 ทักษะที่นำมากล่าวถึงจึง เป็นทักษะที่มีความสำคัญในตลาดการแข่งขันทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

บ่อยครั้งที่ผู้จ้างงานใช้เกณฑ์เพื่อพิจารณาผู้สมัครงาน 5 ประเด็น ดังนั้น ทักษะที่ผู้สมัครงานควรมีหรือประสบการณ์ที่ควรได้รับการพิจารณาสำหรับบางตำแหน่งงานที่มีหน้าที่ที่เฉพาะเจาะจง แม้ว่าสิ่งเหล่านี้ในแต่ละตำแหน่งงานจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน แต่มีหลายประเด็นที่เห็นได้ว่ามีความสำคัญมากขึ้นเป็นลำดับ

1. ผู้นำแบบทุกทิศทาง

บทบาทผู้บริหารไม่ใช่แค่เรื่องการบริหารงานเพียงเท่านั้น ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความเป็นผู้นำ อาทิการให้ความสำคัญในเรื่องการบริหารจัดการเพื่อสร้างแรงบันดาลใจคนอื่นให้พวกเขาอยากทำตามคุณ ไม่ใช่เพียงแค่ฟังคุณ หรือการหากิจกรรมการฝึกอบรมและเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้จัดการที่ดีไม่ใช่รับผิดชอบแค่เรื่องการจัดการเวลาและความคาดหวังเท่านั้น พวกเขาต้องพัฒนาความสามารถและกระตุ้นให้ทีมมีความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จในงานเพิ่มมากขึ้น รองประธานของเรา Kassie Wilner กล่าวเสริมว่าความสามารถในการ “ใช้อิทธิพลของคุณเพื่อสร้างความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ในการทำงานร่วมกันและสร้างความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพระหว่างแผนกต่าง ๆ ในโครงสร้างขององค์กรแบบเมทริกซ์” เป็นทักษะที่เธอมองเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ

2. ประสบการณ์ด้านสื่อสังคมออนไลน์

นอกจากการมีประสบการณ์ในการจัดการสื่อสังคมออนไลน์สำหรับองค์กรแล้ว รองประธาน Jenn Saldarelli ยังได้ขยายคุณสมบัตินี้ให้ครอบคลุมถึงความจำเป็นที่ว่า “ผู้สมัครควรมีสถานะเป็นที่ยอมรับทางสื่อออนไลน์” เสียงตอบรับจากสื่อดิจิตอลที่ผ่านการยอมรับเป็นอย่างดีจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเลือกคุณเข้าทำงาน การเป็นส่วนหนึ่งในวงสนทนาเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการเพิ่มโอกาสการจ้างงานของคุณ ด้วยการตรวจสอบการเขียนและความคิดสร้างสรรค์ของคุณก่อนที่เราจะตัดสินใจว่าคุณจะถูกคัดเลือกหรือไม่

3. ความจริงจังในการทำงาน

หนึ่งในองค์ประกอบที่ไม่สามารถจับต้องได้เกิดขึ้นกับลูกค้าของเรา พวกเขามักจะพูดถึงเรื่องนี้เมื่อต้องการที่จะจ้างงานใหม่ เพื่อให้พนักงานสามารถสื่อสารกับผู้บริหารระดับสูงได้ พวกเขากำลังมองหาบุคลิกและลักษณะท่าทางของพนักงานที่สามารถสื่อสารกับลูกค้ารายสำคัญ นี่เป็นคุณลักษณะที่ยากในการพัฒนา แต่คุณ

สามารถสร้างได้ด้วยการทำงานอย่างจริงจัง เพื่อขจัดนิสัยทางกายภาพและวาจาที่ไม่พึงประสงค์ และสามารถทำงานด้วยความมั่นใจมากกว่าความเย่อหยิ่งหรือการคล้อยตาม 

4. ประสบการณ์ของผู้เปลี่ยนแปลง

ในหัวข้อนี้ที่ปรึกษา Glenn Llopis กล่าวว่า “ถ้าผู้นำรู้สึกไม่สบายใจกับการเริ่มต้นและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ พวกเขาจะเริ่มสูญเสียอำนาจและอิทธิพลอย่างรวดเร็ว” คุณเคยได้รับบทบาทที่กำหนดให้คุณต้องระบุโอกาส ในการเติบโตและให้คำแนะนำวิธีการทำงานใหม่ ๆ หรือไม่? คุณเคยมีประสบการณ์สนับสนุนการริเริ่มใหม่ ๆ หรือไม่? จะเพิ่มความสามารถของผู้คนในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างไร? ประสบการณ์เช่นนี้จะช่วยให้การทำงานของคุณมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว

5. กลยุทธ์ด้านเนื้อหาองค์กร

ผู้สมัครงานที่สามารถช่วยสนับสนุนแบรนด์หรือองค์กรให้ดียิ่งขึ้น สามารถสื่อสารเรื่องราวที่เกี่ยวกับองค์กรได้และสร้างการมีส่วนร่วมแบบทันทีทันใดกับลูกค้า เพื่อนำประสบการณ์ที่มีคุณค่าสูงเช่นนี้ไปใช้งาน เนื่องจากองค์กรต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตนเอง องค์กรจึงต้องจ้างผู้ที่รู้วิธีการสร้างและดูแลเนื้อหาขององค์กร

 ทั้งหมดนี้คือคุณสมบัติที่ทางผู้จ้างงานต้องการระบุ แต่นี่เป็นเพียงหัวข้อสั้น ๆ ของเกณฑ์ที่ถูกขอให้ค้นหาบ่อยที่สุด ดังนั้น ขอแนะนำให้คุณเสริมทักษะเหล่านี้และพิจารณาว่าคุณจะสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับตัวคุณเองได้อย่างไร

ที่มา : https://www.weforum.org/agenda/2017/02/the-5-skills-all-job-recruiters-look-for?utm_content=buffer97033&utm_medium=social&utm_source=twitter.com&utm_campaign=buffer

 

 




Writer

โดย วัชชิระ แก้วเทพ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือหลักสูตรอื่น ๆ ที่สนใจได้ที่...
เจ้าหน้าที่สนับสนุนธุรกิจ แผนกสนับสนุนธุรกิจ
สายงานธุรกิจ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
โทร : 0-2619-5500 ต่อ 429
แฟกซ์ : 0-2619-8070, 02-619-8096
mailto: Watchira@ftpi.or.th