5 พฤศจิกายน 2015

joe-1-peace-

ในเว็บไซต์ของ Shan Herald Agency for News ได้สรุปถึงการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของพม่าเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงกรอบเจรจาทางการเมือง (Forum on Peace National Reconciliation :FPD) ครั้งที่ 6 โดยมีตัวแทนร่วมประชุมมากกว่า 50 รายจากรัฐบาล พรรคการเมือง ทหาร กลุ่มต่อต้านและ CSOs เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมครั้งนี้มี 3 ประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องดำเนินการ

  • ในข้อตกลงเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2558 Government’s Union Peacemaking Work Committee (UPWC) และ Ethnic armed organization (EAOs)’ Special Delegation-Nationwide Ceasefire Coordination Team (SD-NCCT) ได้จัดทำ Nationwide Ceasefire Agreement (NCA) เพื่อเป็นกรอบข้อตกลงในการเจรจาทางการเมือง(FPD) และได้เสนอ ร่างครั้งที่ 2 ขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2558 สำหรับผลการร่าง NCA ได้รับการยอมรับจากทั้งสองฝ่าย ส่วน FPD จะต้องได้รับการตกลงร่วมกันภายใน 30 วันหลังจากการลงนามใน NCA
  • มีแผนการลงนาม NCA ในอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม
  • การประชุมนอกรอบที่เริ่มกันในเดือนพฤษภาคม ได้พบปัญหาในหลาย
    หัวข้อรวมถึง จุดประสงค์ จุดมุ่งหมาย แนวคิด ตารางการทำงาน โครงสร้าง ลำดับตารางการทำงาน ผู้เข้าร่วมประชุมและบุคคลอื่น

ปัญหาสำคัญที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขมีดังนี้

  • ผู้เข้าร่วมประชุม: จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมจากแต่ละกลุ่ม นั้นคือ จากฝ่ายรัฐ ฝ่ายสภา ฝ่ายทหาร EAOs และกลุ่มการเมือง
  • วิธีการตัดสิน: โดยการลงคะแนน หรือการยอมรับของทุกฝ่าย
  • วิธีคัดเลือกผู้แทนจากกลุ่มพรรคการเมือง ในจำนวนเสียงเท่ากับฝ่ายรัฐ ฝ่ายสภา ฝ่ายทหาร และ กลุ่ม EAOs ที่ได้ร่วมทำการร่างแผน NCA
  • แนวความเห็นของตัวแทนพรรคการเมืองที่รวมถึง National League for Democracy (NLD), Federal Democratic Alliance (FDA), Nationalities Brotherhood Federation (NBF) และ United Nationalities Alliance (UNA) ซึ่ง NCA ได้ตั้งตัวแทนเหล่านี้เป็นผู้ช่วยภายใต้บังคับบัญชาของ NCA

ผู้แทนจาก NBF กล่าวว่า “ความสง่างามและจำนวนที่เท่าๆ กันจากฝ่ายพรรคการเมืองจะต้องได้รับการรับประกัน” โดยตัวแทนจากพรรคการเมืองได้เสนอแนะว่า

การร่างของ FPD จะต้องเป็นเอกภาพจาก NCA โดยที่ประชุมตอบรับข้อเสนอด้วยความสงบเงียบอย่างมีนัยสำคัญ ผู้เข้าประชุมบอกแก่ SHAN ว่าหากเกิดการแสดงความเห็นคัดค้านในข้อเสนอก็จะเกิดความยากลำบาก แต่ถ้าเห็นด้วยก็จะเพิ่มน้ำหนักในการไม่ยอมรับร่างของ NCA ที่ทำการนี้มาแล้วกว่า 2 ปี

“ในที่สุดได้ตกลงกันว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะกระทำโดยที่ประชุม FPD (formal) ที่จะประชุมร่วมกันระหว่าง 3 ฝ่าย (ฝ่ายรัฐ-/ฝ่ายสภา-ฝ่ายทหาร กับ EAOs และกลุ่มการเมือง) สรุปเรื่องตัวแทนโดย technical support team”

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมอย่างเป็นทางการจะจัดให้มีขึ้นในเมืองย่างกุ้งก่อนการลงนาม NCA

แหล่งที่มา : http://english.panglong.org/framework-meet-finds-3-key-issues-for-peacemakers/

 




Writer

โดย จิตติมา ศรีกลม

ผู้อำนวยการสำนักผู้อำนวยการ
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ