5 พฤศจิกายน 2015

ปัจจุบันประชากรเพศหญิงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป ไม่เว้นแม้แต่ภาคธุรกิจ..หลายคนอาจตั้งคำถามต่อว่า “แล้วในภาคธุรกิจล่ะ จะได้รับผลกระทบอย่างไร?”..

ใน sheconomy2020.com ได้เขียนถึงเรื่องราวในอีก 5 ปี ข้างหน้า ค.ศ.2020 ผู้หญิงทั่วโลกจะเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น อย่างไม่เคยมีมาก่อน ผู้หญิงเกือบ 1 พันล้านคน มีทั้งไม่เคยทำงาน หรือทำงานเพื่อการดำรงชีวิต จะเป็นผู้มีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจโลก เนื่องจากมีการย้ายถิ่นฐานเข้าสู่ในเมือง ทำให้เข้าถึงการศึกษาเพิ่มมากขึ้น เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ การปล่อยเงินกู้ และมีรายจ่ายเข้าสู่ตลาดระดับล่าง ซึ่งผู้หญิงจะสร้างสรรค์ชิ้นงาน และเริ่มการทำธุรกิจมากขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่แล้วมา

โลกอุตสาหกรรม ผู้หญิงจะยังคงมีบทบาทเกี่ยวกับทางการศึกษา ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และการเมือง ช่องว่างความแตกต่างทางรายได้ในเรื่องของเพศจะลดน้อยลงกว่าเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา และเข้าสู่ความเท่าเทียมกันในปี 2020 สำหรับภาคการศึกษา ผู้หญิงจะเข้ารับการศึกษา และจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในอัตราที่สูงกว่าผู้ชาย มีการเตรียมความพร้อมที่ดีกว่าในการเป็นผู้นำสู่สังคมเศรษฐกิจความรู้ พวกเธอจะโดดเด่นในด้านสุขภาพ การศึกษา และการบริการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

STEEP-Social-Phimphan2คาดการณ์ในปี 2020

  • ผู้หญิง 870 ล้านคนทั่วโลก ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจหลักของประเทศ จะได้รับการจ้างงาน หรือเริ่มต้นมีธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยผู้หญิงส่วนใหญ่ 822 ล้านคน ไม่ได้มาจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม ในขณะที่ประมาณ 47 ล้านคน มาจากทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรปตะวันตก และประเทศญี่ปุ่น
  • ผู้หญิง Gen Y ข้ามเชื้อชาติและสายกลุ่มชาติพันธุ์ จะครองอัตราการสำเร็จการศึกษาในมหาวิทยาลัย และกลุ่มคนทำงาน แรงงานมืออาชีพมีการขยายบทบาทในการบริหารจัดการ และในกลุ่มวิชาชีพ เช่น ด้านกฎหมาย ด้านธุรกิจ และการแพทย์
  • ในประเทศที่มีการสนับสนุนการบริการที่จำกัด เช่น ศูนย์รับเลี้ยงดูแลเด็กเล็ก ผู้หญิงจำนวนมากจะเริ่มต้นประกอบธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้มีความยืดหยุ่น มีเวลาให้กับครอบครัวของเขา และหลีกเลี่ยงความรู้สึกกดดัน ที่เคยได้รับจากที่ทำงาน นอกจากนี้อาจเลือกวิธีการแก้ปัญหาแบบผสมผสาน ซึ่งในกลุ่มคู่สมรสจะทำงาน เพื่อผลประโยชน์ที่จะได้รับและมีความมั่นคงในหน้าที่การงาน ขณะที่คนอื่นๆ เริ่มทำธุรกิจของตัวเอง
  • ผู้หญิงจะเอาชนะอุปสรรคทางกฎหมาย หรือวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม ที่กีดกันไม่ให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในบางพื้นที่หรือภูมิภาค โดยวิธีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ และเทคโนโลยีระบบสัญญาณอินเทอร์เน็ต ในการดำเนินธุรกิจ ทำให้ไม่ต้องปรากฏตัวออกสู่สังคมภายนอก

จากข้อมูลที่ศึกษาพบว่า ในประเทศไทยมีหลายปัจจัยที่สนับสนุนว่า ผู้หญิงจะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เห็นได้จาก สัดส่วนของผู้หญิงที่มีระดับการศึกษาสูงขึ้น มีอัตราการทำงานนอกบ้านเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีผู้หญิงดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในอัตราที่สูงขึ้นด้วย โดยข้อมูลปี 2557 ประเทศไทยอยู่อันดับ 6 ของโลก

แหล่งที่มา : http://www.sheconomy2020.com/




Writer

โดย พิมพ์พรรณ รัชนีกร

เจ้าหน้าที่สื่อสารองค์กร ส่วนสื่อสารองค์กร
ฝ่ายกลยุทธ์และการตลาด สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ