17 กันยายน 2015

ในยุคที่การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วและไร้พรมแดน Social Media เป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมสูงสุด ทั้งสะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง และประหยัดค่าใช้จ่าย ด้วยเหตุผลเหล่านี้องค์กรจึงควรให้ความสนใจกับช่องทางดังกล่าว เพื่อประสิทธิผลทางการสื่อสารที่ดีที่สุด ดังเช่น Richard Branson เจ้าของแบรนด์ Virgin ที่สร้างธุรกิจมาจากศูนย์ จนตอนนี้มีบริษัทในเครือทั่วโลก มากกว่า 400 บริษัท ครั้งหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า

“หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่ไม่มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์บริษัทของคุณจะเสียเปรียบในการแข่งขัน” จากสิ่งที่เขาพูดนั้นเป็นความจริง นอกจากนี้แล้วการใช้สื่อสังคมออนไลน์ หากไม่คุ้นเคยกับการใช้ เทคนิค เครื่องมือ และแพลตฟอร์ม อาจเป็นภัยคุกคามต่อตัวคุณเองได้เช่นกัน

สำหรับในบทความนี้ Dan Steiner ผู้เขียนได้เผยถึงเคล็ดลับ 8 ข้อที่จะทำให้คุณสามารถกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสื่อสังคมออนไลน์ได้มากขึ้นในเวลาไม่นาน

  1. ตรวจดูให้แน่ใจว่าแบรนด์ของคุณจะอยู่ในการสั่งซื้อ

ก่อนเข้าร่วมกับบัญชีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ สิ่งแรกนั้นต้องทำความเข้าใจกับแบรนด์ของคุณและตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับการสั่งซื้อตามมา ซึ่งหมายความว่าต้องรู้ว่าใครคือผู้ชมของคุณ(ลูกค้า) และอยู่ที่ใด ตัวอย่างเช่น การทำตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ของ Taco Bell เฟรนไชส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสไตล์เม็กซิกันที่ขึ้นชื่อของอเมริกา ที่มีกลุ่มผู้ติดตามเป็นคนหนุ่มสาวที่ใช้งานอยู่บนสื่อสังคมออนไลน์แพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Twitterและ Snapchat แต่แบรนด์Taco Bell นั้นอาจไม่เหมาะกับ LinkedIn และนี่อาจจะแสดงให้เห็นว่าการที่ธุรกิจของคุณเข้าสู่โลกของสื่อสังคมออนไลน์ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะทำให้องค์กรคุณต้องสูญเสียภาพลักษณ์ของความเป็นมืออาชีพ

ดังนั้น แบรนด์ของคุณควรจะมีเว็บไซต์หรือโปรไฟล์ที่สมบูรณ์ใน LinkedIn ถ้าคุณจะอยู่ในโลกของมืออาชีพ เพื่อทำให้ผู้เยี่ยมชมในสื่อสังคมออนไลน์ สามารถเข้าถึงข้อมูล ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ รวมถึงพิสูจน์ได้ว่าแบรนด์ของคุณนั้นมีอยู่จริง

  1. มีความอยากรู้อยากเห็น

การรับฟังสิ่งที่คนอื่นพูดถึงเกี่ยวกับคุณหรือแบรนด์ของคุณ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้แบรนด์ของคุณมีผู้เข้าเยี่ยมชมตลอดเวลาในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งการคอยตรวจสอบและฟังสิ่งที่พวกเขากำลังพูดเกี่ยวกับคุณหรือแม้กระทั่งเกี่ยวกับคู่แข่งของคุณนั้น จะช่วยคุณมีข้อมูลในการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ความอยากรู้อยากเห็นไม่ได้เป็นเพียงแค่การรับฟังผู้ติดตามสื่อของคุณ แต่ยังต้องสำรวจด้วยว่าสื่อสังคมออนไลน์ในช่องทางหรือแพลทฟอร์มไหนที่เหมาะสมกับคุณ

  1. ไม่เพิกเฉยกับความผิดพลาด

พวกเราเป็นคนธรรมดาที่อาจะทำผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น แทนที่จะคอยกังวลไปกับมัน คุณควรต้องยอมรับความผิดพลาด และกล่าวขอโทษ และรีบจัดการกับความผิดพลาดนั้นอย่างสุภาพอ่อนโยนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และสามารถทำให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นดีขึ้นให้ได้ การทำความผิดพลาดนั้น อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี – หากคุณสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ได้รับและจัดการกับมันอย่างมีเต็มที่ คุณก็จะได้รับความไว้วางใจตามมาด้วยเช่นกัน

  1. มีความน่าเชื่อถือ

ปัจจุบันลูกค้าสามารถดูข้อความส่งเสริมการขายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ได้ หากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว คุณต้องโฆษณาไปพร้อมกับการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตามหรือลูกค้าของคุณ สิ่งสำคัญคือลูกค้าต้องการที่จะซื้อขายกับผู้ที่ใส่ใจพวกเขาจริงๆ ไม่ใช่บริษัทจอมปลอมที่หวังเพียงจะได้เงินจากลูกค้าเท่านั้น

  1. สร้างการมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์

สื่อสังคมออนไลน์ไม่ใช่เครื่องมือในการเผยแพร่ แต่มันเป็นเครื่องมือสำหรับการสื่อสารอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น การที่คุณจะทำแค่เผยแพร่ ข่าวสาร โปรโมชั่นของคุณบน Facebook หรือ Twitter ครั้งแล้วครั้งเล่า คุณต้องให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หรือสามารถให้ความบันเทิงสนุกสนานได้อีกด้วย นอกจากนี้คุณต้องสร้างสัมพันธภาพกับลูกค้าด้วยการสนทนากับพวกเขา เมื่อพวกเขาแสดงความคิดเห็นหรือมีคำถาม การมีส่วนร่วมและการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณ นั่นเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ และเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของคุณ

  1. ใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง

เมื่อคุณเลือกใช้เครื่องมือสื่อสังคมออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม ก็เหมือนกับคุณมีความสามารถที่จะทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาผู้ทรงอิทธิพล โพสเนื้อหาและจัดเวลาโพสต์ได้โดยอัตโนมัติ สร้างปุ่มคลิ๊ก Call-to-action เพื่อที่จะให้ลูกค้าเข้าไปทำอะไรสักอย่างในสื่อของเราต่อไป เช่น Buffer, Hootsuite, HubSpot และ Sprout Social เป็นตัวอย่างเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการเริ่มต้นการจัดการแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ แต่ก็ยังมีเครื่องมืออีกมากมายที่สามารถช่วยคุณได้พิเศษมากยิ่งขึ้น ตัวอย่าง เช่น IFTTT ช่วยคุณจัดการเนื้อหาได้ โดยการเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นที่มีประสิทธิภาพ หรือ Topsy เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์

  1. มีการวางแผน

อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการจะได้รับจากสื่อสังคมออนไลน์ มีหลากหลายคำถาม อาทิ คุณต้องการผู้ติดตามบน Facebook มากขึ้น ? คุณต้องการเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมที่คลิ๊กเข้าไปที่หน้า Landing page? คุณต้องการเพิ่มยอดขาย ? ดังนั้นการวางแผนจะทำให้คุณสามารถมุ่งไปได้อย่างถูกทาง และสามารถสร้างและแบ่งปันเนื้อหาให้กับผู้ชม (ลูกค้า) ของคุณได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคุณควรจะวัดความสำเร็จในความพยายามของคุณด้วยการกำหนดตัวชี้วัดและใช้เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ด้วย

  1. เปิดรับคำแนะนำจากผู้อื่น

ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน พนักงานฝึกงานหรือแม้กระทั่งลูกๆ ของคุณ คุณควรเปิดรับฟังคำแนะนำและข้อเสนอแนะจากพวกเขา เพราะพวกเขาเหล่านั้นอาจจะช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับคุณก็เป็นได้

แหล่งที่มา: http://www.socialmediatoday.com/social-networks/dsteiner/2015-07-16/8-ways-you-can-become-more-social-media-savvy-today




Writer

โดย กชกร บูรณะฤทธิ์ทวี

เจ้าหน้าที่โสตทัศนูปกรณ์ แผนกโสตทัศนูปกรณ์และผลิตสื่อวิชาการ
ฝ่ายส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ