26 มีนาคม 2015

รถยนต์ไฟฟ้า คือ นวัตกรรมที่เป็นการก้าวข้ามอุตสาหกรรมปิโตรเคมีแต่เมื่อไม่นานมานี้    “รถยนต์พลังงานน้ำเกลือ”   ได้รับการพัฒนาและยอมรับแล้วในยุโรป

รถยนต์พลังน้ำเกลือ ซึ่งผลิตโดย บริษัท Quant ในประเทศเยอรมนี  มีชื่อว่า e-Sportlimousine   ได้เปิดตัวที่งานเจนีวามอเตอร์โชว์ ในปีค.ศ. 2014 เป็นครั้งแรก โดยรถยนต์ดังกล่าวได้รับการรับรองสำหรับการใช้งานบนถนนสาธารณะในยุโรปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
quant-e-sportlimousine

e-Sportlimousine   ต้นกำเนิดพลังงานมาจากระบบเซลล์ของไหลแบบอิเล็กโทรไลต์ ทำจากนาโนเซลล์ของไหล  (NanoFlowcell)    สามารถสร้างแรงม้าได้ 920 แรงม้า วิ่งด้วยความเร็วจาก 0 ถึง 62 ไมล์ต่อชั่วโมงใน 2.8 วินาทีและทำความเร็วสูงสุด 217.5 ไมล์ต่อชั่วโมง
ในงานประชุมรถสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม ได้มีการนำเสนอหลักการทำงานของเซลล์ของไหลอิเล็กโทรไลต์ว่า “เซลล์ของไหลหรือแบตเตอรี่ของไหลแบบรวม ลักษณะของของไหล อิเล็กโทรไลต์ในเซลล์ของไหล นั้นประกอบด้วย โลหะเกลือที่อยู่ในรูปสารละลาย (น้ำเกลือ) จะถูกสูบจากถังเก็บผ่านเซลล์ นี้เป็นชนิดของเซลล์แบตเตอรี่ที่มีการข้ามการไหลของของเหลวอิเล็กโทรไลต์ ”

Nunzio La Vecchia ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเทคนิค ที่บริษัท NanoFlowcell ซึ่งได้ออกแบบรถยนต์ดังกล่าว บอกไว้ว่า “จะเป็นครั้งแรก ที่จะมีรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการนำเซลล์ของไหลมาใช้งานบนถนนของเยอรมนี โดยเรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็น บริษัทขนาดเล็ก ซึ่งได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี และสามารถที่จะนำไปสู่การใช้งานได้จริง แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการค้นพบ”

ไม่กี่เดือนหลังจากการเปิดตัวในปีค.ศ. 2014 มอเตอร์โชว์ที่เจนีวา Quant e-Sportlimousine ได้รับการตรวจสอบในเชิงลึกและได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ โดย TÜV Süd เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี เพื่อให้สามารถใช้งานบนถนนสาธารณะในประเทศเยอรมนีและยุโรป

รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากเซลล์ของไหลอิเล็กโทรไลต์     พัฒนาจากเทคโนโลยี NanoFlowcell   ระบบการทำงานในลักษณะนี้คล้ายกับเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน   ซึ่งแตกต่างกันที่ใช้น้ำเกลือเพื่อเป็นเชื้อเพลิง โดยใช้ของเหลวสองชนิดที่มีโลหะเกลือทำหน้าที่เป็นอิเล็กโทรไลต์ที่จะเกิดการรวมตัวกัน

หลังจากการรวมตัวกันจะเกิดปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีขึ้น และส่งไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า  แล้วจัดเก็บและจ่ายพลังงานไฟฟ้าด้วยตัวเก็บประจุไฟฟ้ายิ่งยวด  สำหรับประสิทธิภาพของระบบนี้สูงถึงร้อยละ 80   เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว แทบจะไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวทำให้เกิดการสูญเสียความร้อนต่ำเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน      บริษัท Quant e-Sportlimousine อ้างว่ารถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว สามารถทำความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (217.5 ไมล์ต่อชั่วโมง) ความเร่งจาก 0 ถึง 100 ภายใน 2.8 วินาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 920 แรงม้า (680 กิโลวัตต์) นอกจากนี้สามารถเดินทางได้ถึง 600 กิโลเมตร (373 ไมล์) มากกว่า 5 เท่าของรถยนต์ไฟฟ้าระบบแบตเตอรี่เดิม ที่สำคัญคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม  ราคาตลาดของรถยนต์ไฟฟ้า Quant e-Sportlimousine คาดว่าจะเกิน $ 1.7 ล้าน ซึ่งบริษัทยังไม่มีความชัดเจนในการวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยี  NanoFlowcell สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาไม่สูง แต่มั่นใจในเทคโนโลยีดังกล่าวว่ามีศักยภาพที่ดีและสามารถนำมาใช้ได้ในหลากหลายธุรกิจนอกเหนือไปจากอุตสาหกรรมยานยนต์

การใช้หลักการโครงสร้างพื้นฐานนี้  e-Sportlimousine สามารถผลิตพลังงานได้มหาศาล ในขณะที่ปลดปล่อยก๊าซเสียเป็นศูนย์ แต่  e-Sportlimousine ยังมีราคาสูงมาก แต่สำหรับ NanoFlowcell  ก็มีแนวโน้มว่าจะมีการนำมาใช้มากขึ้นในอนาคต ประชาสัมพันธ์ บริษัท NanoFlowcell โดย Prof. Jens-Peter Ellermann กล่าวว่า “เทคโนโลยีดังกล่าวมีศักยภาพสูง สามารถประยุกต์ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่เพียงแต่อุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น เรือ รถไฟ และอากาศยาน ซึ่ง NanoFlowcell มีความหลากหลายในการประยุกต์ใช้งานอย่างยั่งยืนต้นทุนต่ำ และเป็นแหล่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

อ้างอิง    http://themindunleashed.org/2014/09/move-tesla-new-car-powered-salt-water-900-horsepower.html

ภาพจาก  http://cdn.ecomento.com/wp-content/uploads/2014/03/quant-e-sportlimousine.jpg  




Writer

โดย ฐิตารีย์ สุจริตภวัตสกุล

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือหลักสูตรอื่น ๆ ที่สนใจได้ที่...
หัวหน้าแผนกสนับสนุนธุรกิจ
สายงานธุรกิจ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
โทร : 0-2619-5500 ต่อ 572
แฟกซ์ : 0-2619-8071 0-2619-8090
mailto: Thitaree@ftpi.or.th