2 มิถุนายน 2017

การมาถึงของเทคโนโลยีและโลกดิจิทัล ส่งผลกระทบต่อผู้คนหลากหลายอาชีพ หลากหลายหน้าที่การงาน เมื่อหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์กำลังเป็นที่ต้องการขององค์กรต่างๆ มนุษย์จึงจำเป็นต้องปรับตัวและเรียนรู้ เพื่อพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคต

ในช่วงฤดูร้อนนี้ ลูกของผู้เขียนซึ่งอายุ 17 ปีของกำลังย้ายออกจากบ้าน เขาเพิ่งได้เข้าเรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในสาขาเกี่ยวกับวัสดุศาสตร์ การออกแบบหุ่นยนต์ โดรนและอื่นๆอีกมากมาย

แล้วคำถามสำคัญก็เกิดขึ้น ว่าจะมีงานใดบ้างที่จะว่างให้ทำใน 10 ปีข้างหน้า ? เมื่อพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองกำลังเข้ามาแทนที่คนขับรถบรรทุกและคนขับรถแท็กซี่ หุ่นยนต์กำลังเข้ามาครอบครองงานต่างๆ ในโรงงาน โดรนกำลังจะเข้ามาช่วยในการนำส่งข้อความแทนที่ไปรษณีย์ที่อืดอาดและล้าหลังไปแล้ว รวมทั้งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ก็จะเข้ามาทดแทนการทำงานของพนักงานออฟฟิศที่เคยคิดว่าจะปลอดภัยจากการถูกแย่งงาน

Josh  Elman นักลงทุนของบริษัท Greylock Partners  ผู้ลงทุนใน Facebook AirBnB Dropbox LinkedIn Pandora และอื่นๆ เขาได้เผยแพร่รายชื่องาน 7 อย่างในปัจจุบันที่เขาคาดว่าจะยังมีอยู่ในอนาคต ซึ่งนักลงทุน นักประดิษฐ์และเจ้าของกิจการจะให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น

และนำไปสู่ 13 สิ่งที่จะต้องเรียนรู้เพื่อช่วยให้พ้นจากการถูกแย่งงานจากหุ่นยนต์ และยังคงทำงานหาเลี้ยงชีพได้อยู่ในอนาคต

  1. ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) การเรียนรู้เพื่อสร้างให้เครื่องจักรมีความฉลาดขึ้น รวมถึงการเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ การเรียนรู้เชิงลึก และโครงข่ายประสาทเทียม
  2. เทคโนโลยีประเภทความจริงเสริม (AR)/ เทคโนโนโลยีประเภทความจริงผสม (MR)  การนำข้อมูลเสมือนจริงมาสร้างเป็นภาพทับซ้อนกับโลกจริง
  3. เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality)  การสร้างสรรค์พื้นที่เสมือนทั้งหมด
  4. โดรนส์ (Drones) หุ่นยนต์ที่บิน ขับเคลื่อน เดิน และว่ายน้ำได้
  5. หุ่นยนต์และการทำงานอัตโนมัติ (Robotics and Automation) การประกอบและผลิตหุ่นยนต์ รวมทั้งหุ่นยนต์ที่ช่วยในด้านวิทยาศาสตร์ ช่วยในการอำนวยความสะดวก และหุ่นยนต์ประเภทอื่นๆ
  6. จีโนมิกส์ (Genomics) ความเข้าใจและการเพิ่มประสิทธิภาพของ DNA ธรรมชาติในตัวเราและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
  7. ส่วนประสานระหว่างสมองกับเครื่องจักร (Brain-machine Interfaces) ส่วนประสานกับผู้ใช้ขั้นพื้นฐาน: สมองต่อคอมพิวเตอร์
  8. วิทยาการข้อมูล (Data Science) การเข้าใจ จัดระเบียบ และการดำเนินการแปลงข้อมูล
  9. เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) การเข้าถึงข้อมูลและเทคโนโลยีมากขึ้นและการเผยแพร่บันทึกและโครงสร้างทุกชนิด
  10.  อินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things) เชื่อมต่อ“ทุกสิ่ง”
  11. นาโนเทคโนโลยี (Nanotechnology) (และความฉลาดแบบกลุ่ม) วิศวะกรรมระดับโมเลกุล
  12. การประมวลผลควอนตัม (Quantum Computing) การประมวลเลเวลของอะตอม
  13. เทคโนโลยีการพิมพ์แบบสามมิติ (3D Printing) อุตสาหกรรมการผลิตและการก่อสร้างแบบทันเวลาและเกิดขึ้นทีละครั้ง

อย่างไรก็ตาม 13 สิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่แค่รูปแบบงาน แต่เป็นขอบเขตหรือหัวข้อของการศึกษาและนวัตกรรมต่างๆ ซึ่งการเรียนรู้ทั้ง 13 หัวข้อจะส่งผลให้คุณสามารถประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์และทรัพย์สินทางปัญญาได้อย่างโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ เพราะเมื่อปัญญาประดิษฐ์มีประสิทธิภาพและเก่งมากขึ้น เราก็ไม่อาจรู้เลยว่าอนาคตที่กำลังมาถึงจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง จึงต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับมัน

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อปัจจุบันเกิดการสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่มีความฉลาดเหนือมนุษย์ผสานกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในหุ่นยนต์ มนุษย์ก็แทบจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป 13 หัวข้อในการเรียนรู้ที่ได้กล่าวไปในข้างต้นจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้มนุษย์ปลอดภัยจากการถูกเครื่องจักรเข้ามาใช้แทนที่ในการทำงานสำหรับอนาคตนั่นเอง

ที่มา :
https://www.forbes.com/forbes/welcome/?toURL=https://www.forbes.com/sites/johnkoetsier/2017/05/01/13-jobs-that-robots-ai-and-automation-wont-steal-immediately/&refURL=&referrer=#2dba1a903a6b




Writer