4 มกราคม 2016
Photo courtesy of Hill Country Memorial
Photo courtesy of Hill Country Memorial

องค์กรไม่แสวงหากำไรในภาคสาธารณสุขที่ได้รับรางวัล BNQA ปี 2014 ที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่ง วันนี้ผู้เขียนนำบทความดีๆ มาจาก NIST.org เพื่อให้ผู้อ่านได้ศึกษาว่าเพราะเหตุใด Hill Country Memorial (HCM) จึงเหมาะสมที่จะได้รับรางวัลการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศ

Hill Country Memorial (HCM) องค์กรไม่แสวงหากำไร เป็นโรงพยาบาลชุมชนระดับ 86 เตียง โดยให้บริการดูแลรักษาทั้งแบบทั่วไป และแบบอาการรุนแรง ครอบคลุม 10 พื้นที่รอบข้าง Texas Hill เปิดให้บริการในปี 1971 โดยชุมชนให้การสนับสนุนด้านการเงินถึงร้อยละ 93 HCM เปิดให้บริการผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก และให้บริการฉุกเฉิน มหาวิทยาลัย HCM ใน Fredericksburg รวมถึงโรงพยาบาล ศูนย์สุขภาพ บ้านพักฟื้น บริการสุขภาพตามบ้าน ศูนย์ทรวงอก บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ บริการฉุกเฉิน ศูนย์ผ่าตัดผู้ป่วยนอก

HCM ตั้งอยู่ใน Marble Falls มีพนักงาน พนักงานทางการแพทย์ และอาสาสมัคร รวมแล้วมากกว่า 800 คน และ HCM มีงบประมาณดำเนินงานอยู่ที่ 199.5 ล้านดอลล่าร์

ประเด็นโดดเด่นของ HCM มี 5 เรื่อง คือ

  1. อันดับที่โดดเด่น
  • HCM ติดอันดับ 100 โรงพยาบาลชั้นนำ” โดย Truven Health Analytics ใน 3 ปีที่ผ่านมา (2012-2014) และได้รับเลือกจาก Becker’s Hospital Review ให้เป็น “100 โรงพยาบาลชุมชนที่ยิ่งใหญ่” ในปี 2014 นอกจากนี้ Healthgrades ยังให้คะแนน HCM ติดท๊อป 10% ระดับประเทศอย่างต่อเนื่องในด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย ศัลยกรรมทั่วไป การดูแลระบบทางเดินอาหาร และการเปลี่ยนข้อต่อ
  • HCM มีความโดดเด่นกว่าโรงพยาบาลอื่นๆ ในเท็กซัส กล่าวคือ Centers for Medicare and Medicaid Services (CMS) จัดอันดับความคุ้มค่าต่อการจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นอันดับที่ 57 จากเกือบ 3,200 โรงพยาบาล
  • CMS จัดให้ HCM อยู่ในอันดับไม่เกินท๊อป 10% ในระดับประเทศ โดยสำรวจจากประสบการณ์ของผู้ป่วย เช่น “อันดับโดยรวมของโรงพยาบาล” “การสื่อสารเกี่ยวกับการให้ยา” “การจัดการความเจ็บปวด” และ “การตอบสนองของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล”
  • มีการผ่าตัดเปลี่ยนข้อต่อกว่า 400 รายในแต่ละปี ซึ่งถือเป็นอันดับหนึ่งเมื่อเทียบกับโรงพยาบาลทั่วประเทศ 5,000 แห่ง ในปี 2013
  1. พนักงานที่ผูกพัน
  • คะแนนความพึงพอใจและความผูกพันของพนักงานและบุคลากรอื่นๆ ของ HCM อยู่ในอันดับท๊อป 10% ในระดับประเทศ ในปี 2013 และ 2014
  • อัตราการหมุนเวียนของพนักงานอาสาสมัครของ HCM เมื่อเทียบกับโรงพยาบาลที่อยู่ในอันดับท๊อป 25% ในระดับประเทศแล้ว พบว่า มีค่าที่ค่อนข้างต่ำในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
  • โปรแกรมเพื่อสุขภาพที่ดี ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพประจำปีสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ และเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม และการจัดการโรคเบาหวาน
  1. เพิ่มมูลค่าให้กับผู้ป่วยด้วยความแข็งแกร่งทางการเงิน
  • การวัดผลทางการเงินของ HCM อยู่บนพื้นฐาน 7 องค์ประกอบ คือ รายได้จากการดำเนินงานสุทธิผลตอบแทนการลงทุน เงินสดในมือรายวัน อัตราส่วนเงินทุน กระแสเงินสดต่อเงินกู้ อายุเฉลี่ยของอาคารและสินทรัพย์เปลี่ยนแปลง ตัวชี้วัดเหล่านี้จะถูกรวบรวมเป็นดัชนีความยืดหยุ่นทางการเงินที่มีสเกลจาก 0 ถึง 12 โดยในปี 2009 ได้ค่าเกิน 4 เล็กน้อย แต่ในปี 2013 ได้เพิ่มขึ้นจนถึง 10 ซึ่งส่งผลให้ HCM ขึ้นไปอยู่ที่ท๊อป 25% ของโรงพยาบาลในระดับประเทศ
  • HCM แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงผลดำเนินการด้านการเงินจากปี 2010 ถึง 2013 อย่างมีนัยยะ ในช่วงเวลานั้น รายได้สุทธิเพิ่มขึ้นจาก 10 ล้านดอลล่าร์ ไปเป็นเกือบ 20 ล้านดอลล่าร์ อัตราส่วนกระแสเงินสดเทียบเงินกู้ปรับตัวดีขึ้นจาก 50 ไปเป็น 60 รวมทั้งเงินสดและอัตราส่วนเงินลงทุนต่อส่วนหนี้เพิ่มขึ้นจากน้อยกว่า 1.5 เป็นสูงกว่า 3
  • HCM สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกในช่วงปี 2010 ถึง 2013 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผ่าตัดผู้ป่วยนอกมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 70% เป็น 80% ในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดสำหรับกรณีฉุกเฉิน การถ่ายภาพผู้ป่วยนอก และการบริการการส่องกล้อง ยังคงอยู่ที่ 90%
  1. บทพิสูจน์ในกระบวนการ
  • กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ของ HCM ครอบคลุมและสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ขององค์กรกับชุมชน ในกระบวนการวางแผนนั้น พิจารณานวัตกรรมในด้านการดูแลสุขภาพและการเปลี่ยนแปลงในตลาดด้วย
  • แผนที่กลยุทธ์ของ HCM สะท้อนภาพชุมชนเป็น 4 ด้านที่ต้องมุ่งเน้น คือ การเงินและการเติบโต บริการ คุณภาพ และคน และเผยแพร่แผนที่กลยุทธ์นี้ทุกที่ใน HCM เพื่อย้ำเตือนผู้ป่วย พนักงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร ให้มุ่งมั่นรับผิดชอบต่อภารกิจ วิสัยทัศน์ และค่านิยม
  • การปรับปรุงกระบวนการในปี 2013 เป็นการประเมินขั้นตอนของห้องผ่าตัดและข้อแนะนำปฏิบัติ ซึ่งส่งผลให้มีการดำเนินการที่เสร็จทันเวลาเพิ่มขึ้นจาก 72% เป็น 81% และเพิ่มอัตราการใช้ห้องผ่าตัด ได้มากขึ้นอีก 16% และเพิ่มเคสผ่าตัดได้อีก 7.6%
  1. มุ่งเน้นชุมชน
  • ตั้งแต่ปี 2005 HCM ให้บริการดูแลแบบการกุศลมากกว่า 42 ล้านดอลล่าร์ ประเด็นหลักของความมุ่งมั่นนี้คือการให้บริการร่วมกับ Good Samaritan Center โดยลดราคาลง 90% เพื่อให้ผู้ป่วยที่ไม่มีประกันสุขภาพสามารถจ่ายได้
  • เงินบริจาคของชุมชนต่อ HCM เพิ่มขึ้น 26% ตั้งแต่ปี 2008 ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น มูลนิธิ Forever Grateful ซึ่งเป็นโครงการบริจาคโดยอดีตผู้ป่วยของ HCM ก็เพิ่มขึ้น 96% และสูงกว่าค่าที่เทียบกับ American Fundraising Professionals
  • HCM จัดงานโรงเรียนสุขภาพดีและการตรวจสุขภาพชุมชนในหัวข้อการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง เช่น โรคกระดูกพรุน การทดสอบความหนาแน่นของกระดูก การได้ยิน และประสาทหูเทียม สุขภาพของหลอดเลือด และอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีการให้คำแนะนำโภชนาการ การออกกำลังกายส่วนบุคคล โปรแกรม “ปรับเปลี่ยน” ที่ช่วยให้ผู้ป่วยจัดการกับโรคเรื้อรังได้ด้วยตนเอง

 

ที่มา:  http://www.nist.gov/baldrige/award_recipients/hill-country-memorial.cfm

http://patapsco.nist.gov/Award_Recipients/PDF_Files/2014_Hill_Country_Memorial_Award_Application_Summary.pdf

 




Writer

โดย สมชาติ น้อยศิริสุข

รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ