
มิถุนายน 2023
Boost up TQA Category 2 and 4 through Business Excellence Tools
จากรายงานการวิเคราะห์ศักยภาพขององค์กรที่สมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปี 2557 ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาตินั้น ผลจกาการวิเคราะห์พบว่า หมวด 2 กลยุทธ์ และหมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ เป็นสองหมวดที่องค์กรส่วนใหญ่ได้ระดับคะแนนค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับหมวดอื่น สาเหตุหลักเนื่องจากแนวทางในการบริหารจัดการกลยุทธ์ขององค์กร และการวัด วิเคราะห์ ข้อมูลสารสนเทศที่จำเป็น ยังขาดความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันจึงส่งผลกระทบต่อการบูรณาการกันของหมวดต่างๆ ข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า องค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวทางการจัดทำกลยุทธ์ รวมถึงเครื่องมือที่ใช้ในการวัด วิเคราะห์ และปรับปรุงผลการดำเนินการ เพื่อให้เกิดการมุ่งเน้นการปฏิบัติที่เกี่ยวเนื่องกันระหว่างหมวดต่างๆ เช่น ความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ ความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างข้อมูลในการวางแผนเชิงกลยุทธ์และการรปรับปรุงการปฏิบัติการ ความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างการวางแผนบุคลากรกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาดในการสร้างแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการ ความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างแผนปฏิบัติการและการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในระบบงานขององค์กร กลุ่มเป้าหมาย ผู้บริหาร คณะทำงาน ผู้รับผิดชอบการพัฒนาองค์กร จากองค์กรที่สมัครขอรับรางวัล ซึ่งต้องการปรับปรุงพัฒนาหมวด 2 และหมวด 4 เพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ วัตถุประสงค์ เพื่อให้องค์กรสามารถนำแนวคิด แนวทาง รวมทั้งเครื่องมือการบริหารจัดการใน หมวด 2 กลยุทธ์ และ หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาองค์กรและยกระดับการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศ วิธีการฝึกอบรม ระยะเวลา อัตราค่าลงทะเบียน (ยังไม่รวม Vat 7%) บรรยาย /ตัวอย่างกรณีศึกษา / กิจกรรมกลุ่ม / อภิปราย / แบบทดสอบ 15-16 มิถุนายน 2566 8,500 บาท …
Find out more »กรกฎาคม 2023
Boost up TQA Category 3 through Business Excellence Tools
ภายใต้กรอบแนวคิดการจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ (Business Excellence Framework) กระบวนการรับฟังเสียงของลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Voice of Customer: VOC) ถือได้ว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญ ก่อนที่ผู้นำระดับสูงจะกำหนดทิศทางองค์กร VMG (Vision, Mission, Goal) และวางแผนกลยุทธ์ ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งที่ผู้นำจะ “ขาดไม่ได้” มิเช่นนั้นทิศทางที่องค์กรเดินไป อาจจะไม่ใช่ทิศทางที่ลูกค้าคาดหวัง หรือแผนกลยุทธ์ที่วางไว้ อาจเป็นแผนที่องค์กรอยากทำ แต่ลูกค้าไม่อยากได้ องค์กรจำนวนมากประสบปัญหา “การมองลูกค้าไม่ชัดเจน” การจำแนกกลุ่มลูกค้า (Customer Segmentation) ไม่สะท้อนให้เห็นถึง “กลยุทธ์” ที่องค์กรเลือก ไม่มีการ Focus กลุ่มเป้าหมาย และไม่เข้าใจความต้องการ/คาดหวังที่แตกต่างของแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน ซึ่งหากเริ่มต้นกระบวนการแรกผิดพลาด จะทำให้กระบวนการที่ตามมาภายหลัง อาจหลงทางตามไปด้วย อีกปัญหาหนึ่งที่องค์กรมักเผชิญคือ การรับฟังเสียงของลูกค้า แต่กลับ “ไม่ได้ยิน” หรือเสียงที่ได้ยินกลับกลายเป็น “Noise” ไม่ใช่ “Voice” องค์กรไม่สามารถแปลง Data ให้เป็น Information เพื่อสังเคราะห์ให้เป็น Customer Knowledge ได้ หลักสูตรนี้ “ตั้งใจ” ที่จะนำเสนอระบบการรับฟังเสียงของลูกค้าขององค์กร “ให้ได้ยิน” พร้อมนำไปใช้สร้างนวัตกรรมและปรับปรุงบริการที่สอดคล้องกับความต้องการ/คาดหวัง ทั้งความต้องการพื้นฐาน ไปจนถึงความคาดหวัง ซึ่งทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การสังเกต, การสัมภาษณ์, แบบสอบถาม, การแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า ซึ่งองค์กรที่เป็นเลิศ มักใช้วิธีการในการรับฟังที่หลากหลายควบคู่กันไปให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม กลุ่มเป้าหมาย ผู้บริหาร คณะทำงาน ผู้รับผิดชอบการพัฒนาองค์กร จากองค์กรที่สมัครขอรับรางวัลหรือใช้กรอบแนวทางการจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ อาทิ TQA, EdPEX, SEPA,…
Find out more »สิงหาคม 2023
Boost up TQA Category 5 through Business Excellence Tools
จากรายงานการวิเคราะห์ศักยภาพขององค์กรที่สมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปี 2558 ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาตินั้น ผลจากการวิเคราะห์พบว่า หมวด 5 บุคลากร เป็นหมวดที่องค์กรส่วนใหญ่ มีประเด็นที่จะต้องได้รับการปรับปรุงและบูรณาการให้เข้ากับทุกหมวดได้อย่างมีประสิทธิผล ข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า องค์กรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวทางการบริหารสภาพแวดล้อมของบุคลากร และการสร้างความผูกพันของบุคลากรอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิผล เพื่อช่วยยกระดับการบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ กลุ่มเป้าหมาย สำหรับผู้บริหาร คณะทำงาน ผู้รับผิดชอบการพัฒนาองค์กร จากองค์กรที่สมัครขอรับรางวัล ต้องการแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาหมวด 5 บุคลากร เพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ วัตถุประสงค์ เพื่อให้องค์กรสามารถนำเครื่องมือและแนวทางการบริหารจัดการใน หมวด 5 บุคลากร ไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาองค์กรและยกระดับการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศ วิธีการฝึกอบรม ระยะเวลา อัตราค่าลงทะเบียน (ยังไม่รวม Vat 7%) บรรยาย /ตัวอย่างกรณีศึกษา / กิจกรรมกลุ่ม / อภิปราย / แบบทดสอบ 24-25 สิงหาคม 2566 8,500 บาท หัวข้อการฝึกอบรม เนื้อหาเน้นการค้นหาประเด็นของการบริหารงานบุคลากรที่สอดคล้องและสนับสนุนต่อทิศทางและกลยุทธ์ขององค์กร ตั้งแต่การจัดการขีดความสามารถและอัตรากำลัง สภาพแวดล้อมในการทำงาน การสร้างความผูกพัน รวมถึงการพัฒนาบุคลากรและผู้นำอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อสนับสนุนการยกระดับการบริหารองค์กรสู่ความเป็นเลิศ โดยมีเนื้อหาครอบคลุมหัวข้อต่อไปนี้ ปัญหา สาเหตุ และปัจจัยต่างๆ ที่องค์กรพบบ่อยในการดำเนินงานตามรายละเอียดของเกณฑ์หมวด 5 บุคลากร เครื่องมือที่สำคัญในการบริหารขีดความสามารถและอัตรากำลัง การจัดการสภาพแวดล้อมในการทำงาน ความผูกพันของบุคลากร และการพัฒนาบุคลากรและผู้นำ พร้อมแนวทางในการติดตามและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนวทางการเชื่อมโยงเกณฑ์หมวด 5 บุคลากร กับหมวดอื่นๆ
Find out more »กันยายน 2023
SD-08 : Communication with High Impact (การสื่อสารอย่างได้ผล)
รุ่นนี้เต็มแล้ว สนใจสมัครรุ่นถัดไป Click https://www.ftpi.or.th/event/107419
Find out more »Boost up TQA Category 6 through Business Excellence Tools
ในการต่อ Jigsaw การมองเห็นภาพโดยรวม (Holistic View) ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ก่อนที่จะต่อภาพนั้นให้สมบูรณ์ เช่นเดียวกับระบบปฏิบัติการขององค์กร ระบบงาน (Work System) เปรียบเสมือนรูปภาพ และ Jigsaw แต่ละตัวเปรียบเสมือนกระบวนการทำงาน (Work Process) ที่เชื่อมโยง ร้อยเรียงกันเพื่อส่งต่อคุณค่าไปยังลูกค้าปลายทาง ปัญหาขององค์กรจำนวนมากที่มีแต่กระบวนการทำงานหรือคู่มือการปฏิบัติงานเต็มไปหมด แต่เป็นกระบวนการที่ต่างคนต่างทำ เจ้าของกระบวนการไม่รู้ว่ากระบวนการที่ตนรับผิดชอบกำลังจะไปต่อเป็นรูปภาพอะไร ให้ความสำคัญกับระบบคน (โครงสร้างองค์กร และการแบ่งฝ่าย/แผนก) แต่กลับไม่เคยเห็นภาพระบบงาน (Work System) สุดท้ายจึงเป็นองค์กรที่ “ต่างคนต่างทำ” ไม่มีระบบงานที่เกิดบูรณาการกัน องค์กรบางแห่งประสบปัญหาเรื่องการนำเอาความต้องการ/คาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มาจัดทำเป็นข้อกำหนด (Requirement) และตัวชี้วัด เพื่อติดตามประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการ ไม่มีการวัดผลกระบวนการที่เป็นระบบ ขาดการบริหารงานประจำวัน (Daily Management) และเชื่อมโยงการวัดผลกระบวนการไปยังการประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal) ของบุคลากร รวมถึงขาดการประเมิน ทบทวน และนำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ขาดเทคนิคหรือแนวคิดที่จะนำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างให้เกิดวัฒนธรรมองค์กร หลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดแนวคิดเชิงระบบในการพัฒนาองค์กรสู่การมีระบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศ (Operation Excellence) ตั้งแต่การมีระบบงานที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ การมีกระบวนการทำงานที่ตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไปจนถึงการปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมตามเกณฑ์หมวด 6 กลุ่มเป้าหมาย ผู้บริหาร คณะทำงาน ผู้รับผิดชอบการพัฒนาองค์กร ที่ใช้กรอบแนวทางการจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ อาทิ TQA, EdPEx, SEPA, PMQA รวมถึงองค์กรที่ต้องการพัฒนาการจัดการกระบวนการอย่างเป็นระบบ วัตถุประสงค์ เพื่อให้องค์กรสามารถนำเครื่องมือและแนวทางการบริหารจัดการใน หมวด 6 ให้เกิดความเข้าใจ เพื่อให้เกิดระบบงาน และกระบวนการทำงานที่สอดรับกับกลยุทธ์ พัฒนาองค์กรให้เกิดระบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศ วิธีการฝึกอบรม…
Find out more »CM-03: Creative Content Marketing : Zero To Hero (เทคนิคการครีเอทคอนเทนต์ให้โดนใจ)
Content ได้กลายเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการวางกลยุทธ์การตลาดรวมถึงการสื่อสารแบรนด์ และบางครั้งการทำ Content ที่เฉียบคมก็อาจเป็นตัวตัดสินความสำเร็จให้กับการทำการตลาดและธุรกิจของคุณได้เช่นกัน แต่หลายคนมักจะประสบปัญหาในการคิดและเขียน Content อย่างไรให้ออกมาดึงดูดใจผู้อ่าน สร้างให้เกิดการรับรู้ สร้างให้เกิดการจดจำ สร้างให้เกิดการมีส่วนร่วม และสร้างให้เกิดความรู้สึกที่ดีกับแบรนด์และธุรกิจ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ยากและเป็นความท้าทายของคนเขียน Content ทุกคน โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังพบเจอกับจำนวน Content ที่มีอยู่อย่างมากมายมหาศาลในแต่ละวัน การทำ Content จึงจำเป็นต้องเป็นประโยชน์ ตอบโจทย์ผู้อ่าน มีความน่าอ่าน และสร้างสรรค์ สะกดสายตาให้อยู่หมัดได้ภายในช่วงไม่กี่วินาที เพื่อดึงให้กลุ่มเป้าหมายหันมาสนใจแบรนด์หรือธุรกิจของคุณให้ได้ ที่จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจในตัวธุรกิจ ความเข้าใจในความต้องการและความคาดหวังของกลุ่มเป้าหมาย ความเข้าใจในบริบทรอบด้านที่อาจส่งผลเชิงบวกต่อการทำ Content รวมถึงการมีกลยุทธ์ในการสื่อสาร Content ที่ดี องค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีไอเดียในการทำ Content ให้ออกมาดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการโปรโมทแบรนด์และธุรกิจของคุณได้อย่างรวดเร็วและมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น หลักสูตรนี้จะช่วยเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ด้วยการมอบเทคนิคและวิธีการในการทำ Content Marketing กับการวิเคราะห์ Case Study รวมถึงการลงมือทำจริงในรูปแบบ Workshop ที่ผสมผสานการนำความคิดเชิงสร้างสรรค์มาปรับใช้ เพื่อให้คุณคิด Content ได้มากขึ้น สร้าง Content ที่เป็นประโยชน์ ตรงใจผู้อ่าน ส่งเสริมให้แบรนด์และธุรกิจเป็นที่รู้จัก ต่อยอดสู่การซื้อสินค้าหรือใช้บริการของธุรกิจคุณได้ในอนาคต วัตถุประสงค์ ความรู้ ความเข้าใจ ในเทคนิคและวิธีการสร้าง Content ที่เหมาะสมกับแบรนด์และธุรกิจ สามารถวางแผนทำ Content Marketing ได้อย่างมีคุณภาพ สามารถวัดผลลัพธ์จากการทำ Content Marketing ได้อย่างตรงจุด Learning Method: วิทยากร :…
Find out more »ตุลาคม 2023
CM-05: Voice of Customer: VOC Customer Insight (วิธีการรับฟังเสียงลูกค้าเพื่อค้นหา Customer Insight)
CM-07: Stakeholder Engagement for Sustainability (การสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อความยั่งยืน)
หลักสูตรนี้จะช่วยให้เข้าใจผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และมีกลยุทธ์ในการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิผลและสมดุล การดำเนินธุรกิจโดยมุ่งหวังเพียงกำไรสูงสุดเพียงอย่างเดียวนั้น ย่อมไม่สามารถทำให้องค์กรเติบโตและอยู่รอดได้ในระยะยาว เนื่องด้วยอาจได้รับการต่อต้านจากผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการขององค์กร ดังนั้น องค์กรที่ต้องการที่จะเติบโตอย่างยั่งยืน จึงต้องติดตามและเข้าใจถึงความต้องการและความคาดหวังต่างๆ ของผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายใน และภายนอกที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้พิจารณาตัดสินใจในการวางแผน และนำไปดำเนินการกำหนดกลยุทธ์และจัดวางระบบบริหารงานในการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ อย่างมีประสิทธิผลและสมดุล หลักสูตรการฝึกอบรมนี้ ได้นำเสนอแนวทางของมาตรฐาน AA 1000 Stakeholder Engagement Standard ในการนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างการมีความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ ขององค์กรได้อย่างครอบคลุมและเป็นระบบ วัตถุประสงค์ : เข้าใจแนวคิดและประโยชน์ของการสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย ทราบแนวคิดพื้นฐานใหม่ในมาตรฐานระบบบริหารที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อระบุผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญขององค์กรและกำหนดกลยุทธ์ในการสร้างความผูกพันกับผู้มีส่วนได้เสีย เข้าใจกระบวนการสร้างการความผูกพันผู้มีส่วนได้เสีย ระยะเวลา: 1 วัน รุ่น 1 วันที่ 15 มิถุนายน 2566 รุ่น 2 วันที่ 27 ตุลาคม 2566 Learning Method: Intermediate วิทยากร : อ.อุรศา ศรีบุญลือ วิทยากรที่ปรึกษา สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ด้านบริหารลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม และระบบมาตรฐานคุณภาพให้กับองค์กรชั้นนำกว่า 15 ปี ค่าธรรมเนียม ท่านละ (ก่อน VAT 7%) 4,500 ท่านละ (รวม VAT 7%) 4,815 หมายเหตุ : สมาชิกลด 5% Course…
Find out more »พฤศจิกายน 2023
PHD-1 : Enhancing Organizational Productivity through Human Development (ยกระดับผลิตภาพองค์กร เสริมศักยภาพบุคลากรผ่าน Productivity Gamification)New
บุคลากรถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันการดำเนินงานขององค์กร สู่การพัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน บุคลากรทุกระดับจำเป็นต้องเข้าใจถึงบทบาทของตนเอง และการทำงานที่สอดประสานกันระหว่างหน่วยงาน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญต่อการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายขององค์กร การดำเนินงานของอย่างมี Productivity เป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน และจำเป็นต้องขับเคลื่อนด้วยบุคลากรในองค์กรทุกระดับ หลักสูตรนี้ได้รับการออกแบบ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย (ผู้บริหารองค์กร / ฝ่ายพัฒนาบุคลากร / ฝ่ายสนับสนุนการดำเนินงานด้าน Productivity) ได้เรียนรู้หลักการของ Productivity ในมุมมองของการบริหารจัดการ การปรับปรุงและพัฒนาด้วยวิธีการ/เครื่องมือ (Productivity Tools) ที่เหมาะสมสำหรับองค์กร รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน ที่นำไปสู่การสร้างความผูกพันธ์ในองค์กร ซึ่งผู้เข้าร่วมอบรมจะได้เรียนรู้ผ่านเกมและกิจกรรม รวมถึงมีการทำ Workshop ด้วย Case ขององค์กร ที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อการวางแผนพัฒนาบุคลากรในแต่ละระดับอย่างเหมาะสม ต่อไป วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเห็นความสำคัญของ Productivity ต่อทิศทางธุรกิจ และเป้าหมายองค์กร เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทบทวนถึงการดำเนินงานและการผลักดัน Productivity ขององค์กร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เครื่องมือพื้นฐานการเพิ่มผลิตภาพเหมาะสมกับองค์กร เพื่อให้มีแนวทางในการวางแผนพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อน Productivity ขององค์กร เหมาะสำหรับ : ผู้บริหารระดับกลางขึ้นไป ผู้รับผิดชอบด้านการพัฒนาบุคลากร ผู้รับผิดชอบด้านการผลักดันโครงการด้านผลิตภาพขององค์กร (รับสมัครองค์กรละ 3-5 ท่าน / ทำ Workshop รายองค์กร ด้วย Case ขององค์กร) ระยะเวลา: 2 วัน รุ่น 1 วันที่ 22-23 พ.ย. 66 ค่าธรรมเนียม ราคาต่อ 3 ท่าน/องค์กร = 22,500 บาท (ราคายังไม่รวม…
Find out more »