22 December 2023

ระบบ Lean และ การยกระดับภาคบริการ
กฤชชัย อนรรฆมณี – Lean and Productivity Consultant / Trainer
แนวคิดระบบ Lean มีบทบาทในการเป็นหลักคิด ทำให้ภาคอุตสาหกรรมปรับปรุงพัฒนา ผลิตภาพ และ คุณภาพ มาหลายทศวรรษแล้ว ในระยะหลัง ภาคบริการ ให้ความสนใจในหลักการ Lean ขึ้นมาก ด้วยข้อเท็จจริงว่า ภาคบริการมี ไขมัน หรือ ความสูญเสีย แทรกอยู่ในกระบวนการ ไม่ต่างจากโรงงานเลย
ในเมืองไทยเราเอง ภาครัฐ มีการกล่าวถึง Lean Process เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ ลดเวลางาน สถานพยาบาลสาธารณสุข ใช้ Lean เป็นเครื่องมือเพื่อการให้บริการที่ดีขึ้นกับผู้ป่วย


ในภาคอุตสาหกรรม ‘คุณค่า’ และ ‘ความสูญเสีย’ ที่เป็นเรื่องพื้นฐานของ Lean มักจะเห็นได้ชัดเจนจากขั้นตอนสร้างผลิตภัณฑ์ เช่น วิธีการทำงานไม่ดี การเก็บ Stock ล้นเกิน การวางผังพื้นที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น
แต่ผลลัพธ์ของการให้บริการ คือ สิ่งที่จับต้องไม่ได้ การระบุคุณค่าจึงมาจาก ความพึงพอใจของลูกค้า หรือผู้ที่มีส่วนได้เสียอื่น ซึ่งอาจไม่ได้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน
การทำความเข้าใจกับความสูญเสีย จึงอาจมีความแตกต่างจากภาคการผลิต เช่น ของเสียในโรงงานคือ ชิ้นงานที่ไม่ได้คุณภาพ
แต่สำหรับภาคบริการ กระบวนการใดที่ทำไม่ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก ทำให้ต้องเกิดการแก้ไข ทำซ้ำ เสียเวลา เสียทรัพยากรเพิ่มขึ้น นับเป็นของเสีย
ภาคอุตสาหกรรม มักต้องมีการลงทุนในทรัพยากร เช่น เครื่องจักร, วัตถุดิบ, พลังงาน, พนักงานที่ขับเคลื่อนกระบวนการ ความสูญเสียจึงมาจากวิธีคิดว่า ทรัพยากรใดไม่ได้ถูกนำไป สร้างคุณค่า ให้กับผลิตภัณฑ์
ส่วนภาคบริการมีความหลากหลาย เช่น ภาครัฐที่ให้บริการด้านข้อมูล เครื่องมือหลักคือคอมพิวเตอร์ และ ระบบ IT สนับสนุน
![]()
ร้านสปา พนักงานเป็นทรัพยากรหลักในการให้บริการ โดยมีอาคารสถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการให้บริการแต่ละครั้ง มาเป็นส่วนประกอบ
มีธุรกิจบริการที่ใช้ทรัพยากรจำนวนมากเช่นกัน ผู้ให้บริการ Logistics ที่ดูแลการจัดเก็บ และ เคลื่อนย้ายสินค้าให้กับลูกค้า ที่ต้องลงทุนอาคารคลังสินค้า รถขนส่ง ไม่ต่างจากเครื่องจักรในโรงงาน
สิ่งที่สำคัญมากในภาคบริการคือ ‘เวลา’ ที่ใช้ในกระบวนการ เพราะกระบวนการทำงานที่เกิดขึ้น มักเป็นไปเพื่อลูกค้าแต่ละราย ความล่าช้า ย่อมหมายถึงการรอคอยของลูกค้า ส่งผลต่อความพึงพอใจ
ปัจจัยถัดมาที่สำคัญที่สุดของภาคบริการคือ ลูกค้าเข้ามามี ‘ประสบการณ์’ ในกระบวนการด้วย
![]()
คิดถึง โรงแรม เมื่อลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ การค้นหาที่พักจนตัดสินใจจอง เดินทางมาถึง เข้าเช็คอิน ใช้บริการต่างๆที่มีของโรงแรม ทั้งห้องอาหาร ห้องน้ำ ห้องพัก ลิฟท์โดยสาร จนกระทั่งออกจากโรงแรม
ดังนั้นสิ่งที่เพิ่มเติมจากกระบวนการในการผลิต คือ มิติด้านความรู้สึกของลูกค้า จากการเข้ามาอยู่ในขั้นตอนงานด้วย ความ(ไม่)พึงพอใจ จึงเกิดขึ้นได้ในทุกๆ ปฏิสัมพันธ์ ที่มีกับองค์กร


















