20 ธันวาคม 2023

สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดงาน “TQA Journey: Change in Criteria 2024-2025ชูแนวคิดการปรับเปลี่ยนเพื่อก้าวที่แข็งแรง พร้อมเอาชนะทุกความท้าทาย มุ่งนำพาองค์กรไทยสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ได้ดำเนินการจัดงานสัมมนา TQA Journey: Change in Criteria 2024-2025 ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ ภายใต้แนวคิด ‘Beyond Excellence: Fueling Organizational Sustainability through the Excellence Framework’ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเผยแพร่ และสร้างความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนเนื้อหาเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ รวมถึงแนวทางการดำเนินการในประเด็นสำคัญของเกณฑ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง

ซึ่งในปี 2567 – 2568 นี้ สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ได้ประกาศให้มีการมอบรางวัลใหม่ 2 รางวัล ได้แก่ รางวัล TQA: Global Excellence (750 คะแนนขึ้นไป) และ รางวัล TQC+ Societal Contributions (450 คะแนนขึ้นไป) สำหรับองค์กรที่มีความโดดเด่นในด้านการสร้างความผาสุกของสังคม และการสนับสนุนชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม อันเป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ

ในส่วนของ เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ เกณฑ์ TQA ได้มีการปรับเนื้อหาให้เข้ากับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ตลอดจนสอดคล้องกับเกณฑ์ MBNQA เกณฑ์ต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติหลาย ๆ ประเทศ การปรับเปลี่ยนครั้งนี้จึงนับเป็นการเสริมสร้างความสมบูรณ์พร้อมต่อการทำหน้าที่สำคัญของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในการขับเคลื่อนองค์กรทุกภาคส่วนให้สามารถปรับตัว ก้าวข้ามอุปสรรค ควบคู่กับการนำไปบูรณาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบบริหารจัดการองค์กร ภายใต้การให้ความสำคัญ ใน 8 ด้าน ประกอบด้วย

  • ความคล่องตัว, ความสามารถในการฟื้นตัว และการพลิกโฉม (Agility, Resilience, Transformation)

  • การรักษาบุคลากร (Workforce Retention)

  • การสร้างนวัตกรรม (Innovation)

  • ความหลากหลาย, ความเท่าเทียม, การมีส่วนร่วม และความสามารถในการเข้าถึง (Diversity, Equity, Inclusion, Accessibility)

  • ความสามารถในการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Resilience)

  • การตอบแทนสังคม, ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจหมุนเวียน (Societal Contributions, Environmental Sustainability, Circular Economy)

  • เศรษฐกิจดิจิทัลและการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The Digital Economy and the Fourth Industrial Revolution)

  • ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity)

(ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.tqa.or.th/)

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

ทั้งนี้ ภายในงาน TQA Journey: Change in Criteria 2024-2025 ยังได้รับเกียรติจากผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญ ร่วมนำเสนอมุมมองในการปรับเปลี่ยน และพัฒนาองค์กรไปพร้อมกับการมีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม นำโดย นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ซึ่งนำเสนอมุมมองเรื่อง ‘CHANGE’ หรือการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มจากตนเอง พร้อมด้วยการลงลึกในรายละเอียด และชี้แจงแนวทางในการเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ โดย นพ.สิทธิศักดิ์ พฤกษ์ปิติกุล และ คุณวลีพร ธนาธิคม ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ

นพ.สิทธิศักดิ์ พฤกษ์ปิติกุล ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ
คุณวลีพร ธนาธิคม ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ

ปิดท้ายด้วย การแบ่งปันประสบการณ์และมุมมองในเรื่องการสร้างความยั่งยืน จาก บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) และ Thai Union Group ตัวแทนองค์กรภาคธุรกิจที่เป็นผู้บุกเบิกนำแนวคิดเรื่องความยั่งยืนไปใช้เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ และสร้างความสำเร็จในอนาคต

คุณกฤษดา เรืองโชติวิทย์ Circular Economy Manager, บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน)
คุณปราชญ์ เกิดไพโรจน์, Director of Sustainability Asia – Sustainable Development Department, Thai Union Group

 




Writer

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร