20 กรกฎาคม 2017

เข้าสู่วันที่สองของการประชุมสัมมนา The International Risk Assessment and Horizon Scanning Symposium  ซึ่งได้รวบรวม Futurist จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก   สำหรับประเด็น The Future Society นั้น ภายในงานได้อภิปรายถึงสังคมในอนาคตที่มีความไม่แน่นอนสูง จากผลกระทบที่เกิดจาก Technology  Globalization และ Global Warming ถ้าต้องการให้สังคมเป็นสังคมที่ดีมีความสุข การมองภาพที่เป็นลักษณะ Networking เป็นสิ่งสำคัญ เช่น ในอนาคตระบบสวัสดิการสาธารณสุข หรือ Health Care จะไม่ยั่งยืน เพราะ โรคภัยไข้เจ็บเพียงโรคเดียว จะมีการเชื่อมโยงกับอีกโรคหนึ่ง เมื่ออายุมากขึ้น Disease Networking ก็จะเพิ่มมากขี้น เราจึงจำเป็นต้องเข้าใจความเชื่อมโยงดังกล่าว เพื่อหา New Vision of Medicine และในอนาคต สังคมอาจต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่มาพร้อมเทคโนโลยี การปล้นธนาคารไม่จำเป็นต้องลงมือปฏิบัติที่สถานที่จริง แต่สามารถใช้คอมพิวเตอร์เพียงเครื่องเดียว ก็สามารถโอนเงินได้จำนวนมหาศาล

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกสามารถวาง Future Policing เพื่อรองรับ The Future Society ซึ่งมี 4 ประเด็นที่รัฐต้องดำเนินการคือ ต้องคาดการณ์ในสิ่งที่คาดการณ์ยาก (Predict the Unpredictable) ต้องสร้างความปลอดภัยในสังคมในทุกด้าน (Safety on Road and on Line) ต้องบังคับใช้บนกฎหมายรัฐและการคุกคามต่างๆ เช่น Ransomware (Enforcement based on Nation states and Global Threats) ตลอดจนต้องมีการพัฒนา Policy & Legal Framework ให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ส่วนการอภิปรายในหัวข้อ The Future of Terrorism มีการหยิบยกประเด็นเรื่องการเปลี่ยนรูปแบบของอาชญากรรมจาก Physical เป็น  Cyber Space ในอนาคตสังคมจะต้องเผชิญกับ Smart Crime และ Smart Criminal รัฐจึงต้องดูแลความปลอดภัยของประชาชนในทุกด้าน  ทั้งนี้ The Future of Terrorism เป็น Black Elephant หรือเรื่องที่เกิดขึ้นหรือกำลังจะเกิดขึ้น แต่มนุษย์พยายามที่จะเพิกเฉยต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งยากจะวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่หยั่งลึก เพราะในการเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย เราจะรู้ข้อมูลเพียงบางส่วนแต่ไม่รู้ทั้งหมด รูปแบบการก่อการร้ายจะเป็นการดำเนินการคนเดียว และที่สำคัญเป็นนักสู้ชาวต่างชาติที่ไม่ได้เป็น Islamic

The Future of Terrorism ถือเป็นสภาพการณ์แบบ VUCA World และ TUNA World อย่างแท้จริง ดังเช่น ความเข้มแข็งขึ้นของกลุ่มก่อการร้าย ISIS ซึ่งมีเหตุปัจจัยมาจากความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี สามารถสื่อสารผ่าน Social Network รวมทั้งมีการสื่อสารภาษาต่างๆ ได้อย่างเป็นวงกว้าง การขยายอิทธิพลของกลุ่ม ISIS เป็นสิ่งที่เรารับทราบกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ทว่าก็ยังไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง Black Elephant ตัวนี้ก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนยากต่อการจัดการในอนาคต

 




Writer

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร