11 เมษายน 2017

โครงการ Study Mission to a Nonmember Country on Development of Knowledge-based Business เป็นการศึกษาดูงานและการสัมมนาด้าน Industry 4.0 และ Business Models ขั้นพื้นฐานรวมทั้งการเข้าเยี่ยมชม Innovation Centre ตลอดจน Research & Development Centre ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การเพิ่มผลผลิตแห่งเอเชีย หรือ APO ซึ่ง ดร.พานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยคุณนันทพร อังอติชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย เดินทางไปยังประเทศอังกฤษ เพื่อเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ในวันที่ 3-8 เมษายน 2560

สำหรับการเดินทางไปศึกษาดูงานที่บริษัท EON Reality ในวันที่ 5 เมษายน 60 เป็นการเข้าเยี่ยมชมบริษัทที่พัฒนาคู่แฝดดิจิทัล (Digital twin) โดยนำ Function การใช้งานของ 2 Digital Platform ผนวกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว คือ Virtual Reality และ Augmented Reality หรือที่เป็นที่รู้จักในชื่อที่เป็นทางการ คือ AVR

EON Reality เป็นบริษัท Start Up ของประเทศอังกฤษ ก่อตั้งในปี ค.ศ.1999 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ เออร์ไวน์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทเริ่มต้นจากการนำเทคโนโลยี AR มาใช้ในแบบเรียนแพทย์ ซึ่งต้นทุนการพัฒนา Application ต่ำกว่าต้นทุนหนังสือถึง 10 เท่า และทำให้ผู้เรียนสนุกและเข้าใจได้มากกว่าการเรียนปกติถึง 85% รวมทั้งนำมาใช้ในการเทรนนิ่งพนักงาน โดยพิจารณาตามภาพเป็นการประกอบเครื่องยนต์ของ BMW ทางซ้ายมือจะมีแถบเมนูที่สามารถเลือกโปรแกรมเทรนนิ่งได้

ส่วน VR คือ การจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยพยายามสร้างให้เหมือนจริงผ่านการรับรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การมองเห็น การได้ยินเสียง การสัมผัส หรือแม้กระทั่งการดมกลิ่น และทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองเหล่านั้นได้

 

 

 

โดย Virtual Reality จะเป็นภาพเสมือนจริง แต่ Augmented Reality จะมีภาพของความเป็นจริงอยู่ การรวมทั้งสอง Platform นี้ จึงเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Digitized Model กับ Computer-generated Model

 

 




Writer

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร