9 กันยายน 2016

งานนวัตกรรมที่เราพูดถึงกันมากในปัจจุบันต้องการคนที่มีจินตนาการ รู้ความต้111องการของคน ในขณะเดียวกันก็เข้าใจในเทคโนโลยี คนพันธุ์นี้สามารถหยิบจับสิ่งนั้นมาผสมสิ่งนี้ และสร้างสรรค์เป็นสิ่งใหม่ที่มีประโยชน์ ถ้าเราลองมองย้อนกลับไปในอดีตจะพบว่าสิ่งต่างๆรอบตัวเราในทุกวันนี้ ล้วนแล้วแต่มีพัฒนาการมาเป็นลำดับ ตัวอย่างเช่น ยานพาหนะที่ให้ความสะดวกสบายในการนำพาคนให้เดินทางไปในสถานที่ต่างๆ

 

พัฒนาการของยานยนต์มีมาตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่กลไกการทำงานของชิ้นส่วนย่อยจนถึงชิ้นส่วนหลัก (Auto-parts) การเปลี่ยนแปลงวัสดุจากโลหะมาเป็นพลาสติกคุณภาพสูง (Engineering plastic) ตลอดจนมีการเปลี่ยนแปลงรูปโฉมและเทคโนโลยีใหม่ตลอดเวลา อาทิ

20221115 - iconic electric charging station for different vehicle illustration
– จากเครื่องยนต์คาบูเรเตอร์ มาเป็นหัวฉีด
– จากดรัมเบรก มาเป็นดิสก์เบรก
– จากช่วงล่างธรรมดา มาเป็นอิสระ 4 ล้อ
– จากน้ำมันเชื้อเพลิง มาเป็นไฟฟ้า (EV)
– จากพวงมาลัยธรรมดา มาเป็นพาวเวอร์
– จากเกียร์กระปุก มาเป็นเกียร์ออโต้
– จากระบบควบคุมไฟฟ้า มาเป็นสมองกลอิเล็กทรอนิกส์
– จากกุญแจไขธรรมดา มาเป็นกุญแจสัมผัสแบบเข้ารหัส
และอื่นๆอีกมากมาย

โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิตอล ทุกอย่างก็กลายเป็นสมองกลอัจฉริยะ มีระบบเซนเซอร์คอยตรวจจับปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นตามสถานการณ์และพฤติกรรมผู้ขับขี่ เราจึงสามารถรับรู้และสัมผัสได้ถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นมากมาย ยังไม่รวมถึงสิ่งที่กำลังอยู่ในขั้นตอนวิจัย เพื่อให้ได้เหมือนกับที่จินตนาการไว้ในภาพยนตร์

future-car

ลองจินตนาการแบบผสมผสานความคิด อาทิ

Passenger car + Drone = ??? (ลอยขึ้นในแนวดิ่ง)

Passenger car + Jet plan = ??? (พุ่งขึ้นเหมือนเครื่องบิน)

Passenger car + Jet Ski = ??? (วิ่งในน้ำ)

Passenger car + Ski = ??? (วิ่งบนหิมะ)

Passenger car + Turn table = ??? (ห้องโดยสารที่หมุนได้ โดยไม่ต้องกลับรถ)

ไม้ยาง ยางดิบ ยางแผ่น น้ำยาง เป็นผลิตภัณฑ์พื้นฐานของไทย ถ้าแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบอื่น จะช่วยเพิ่มมูลค่าของผลผลิตยางในประเทศ แทนที่จะขายเป็นวัตถุดิบมูลค่าต่ำเพียงอย่างเดียว ถ้าเราโฟกัสชิ้นส่วนเดียวของยานยนต์อย่าง “ยางรถยนต์” จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในอดีตจนถึงปัจจุบันที่เด่นชัดที่สุด อาทิ

ส่วนโครงสร้างของยางก็มีการเปลี่ยนแปลงจากอดีตที่เป็นโครงสร้างผ้าใบ (textile) ห่อหุ้มด้วยยางและวางเรียงเป็นชั้นๆ (sheet piles) มาเป็นโครงสร้างเรเดียล (Radial) ที่ใช้เส้นลวด (steel cord) ทำให้มีสมรรถนะวิ่งได้ด้วยความเร็วสูง และแข็งแรงทนทานมากขึ้น

ส่วนของหน้ายางของยางรถยนต์นั่ง ก็มีการพัฒนาดอกยางที่นอกจากจะยึดเกาะถนนได้ดี ยังรีดน้ำ ไม่เก็บกรวดหิน และมีความเงียบไม่ว่าจะวิ่งในสภาพถนนแบบใดก็ตาม ส่วนของตัวยางเปลี่ยนจากที่ต้องใช้ยางใน (inner tube) มาเป็นแบบที่ไม่ต้องใช้ยางใน (tubeless tires) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยเพิ่มขีดความสามารถของขอบยางให้แข็งแรงและสามารถรัดตึงกับกระทะล้อจนอากาศภายในไม่สามารถจะรั่วซึมออกมาได้

มีเทคโนโลยีและพัฒนาการของยางล้อรถยนต์อีกมากมายหลายสิ่งที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วัตถุดิบที่นำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นยางธรรมชาติ หรือยางสังเคราะห์ และส่วนผสมทางเคมีที่ทำให้เกิดคุณสมบัติต่างๆของยางรถยนต์ (หน้ายาง แก้มยาง ขอบยาง) จนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของยางรถยนต์ทั้งเส้นใหม่หมดจนไม่ต้องเติมลมอีกต่อไป และในปัจจุบันเรากำลังก้าวสู่ยุคที่อาจจะเปลี่ยนจาก Tubeless Tires สู่ Airless Tires คือล้อยางที่ไม่ต้องเติมลมแต่มีสมรรถนะสูง นี่คือตัวอย่างการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตของไทย
airless-tire




Writer

โดย จำลักษณ์ ขุนพลแก้ว

ที่ปรึกษาอิสระด้านนวัตกรรมและการจัดการองค์กร