11 September 2017

แบรนด์ชั้นนำจากประเทศอังกฤษอย่าง Stella McCartney กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่พลิกโฉมวงการแฟชั่นด้วยการคำนึงถึงการบริโภคที่เกินความจำเป็นและของเสียหรือขยะที่เกิดขึ้นมากจนเกินไป เนื่องด้วยมองเห็นถึงปัญหาที่อาจตามมากับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนสุขภาพและชีวิตของมนุษย์อีกด้วย

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Stella McCartney เป็นผู้สนับสนุนด้านแฟชั่นที่มีจริยธรรมอย่างยั่งยืน ได้พยายามผลักดันอุตสาหกรรมให้คำนึงถึงการเกิดของเสีย โดยประกาศแผนใช้เส้นใยพลาสติกที่ผ่านการรีไซเคิลขององค์กรอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล (Parley for the Oceans) และเส้นใย ECONYL® ของ Aquafil ซึ่งผลิตมาจากของเสียไนลอน 100% ในการผลิตรองเท้า อุปกรณ์ตกแต่ง และแจ๊กเก็ต โดยได้ยิงแคมเปญในคอลเลคชั่น Autumn / Winter 2017 ณ สถานที่      ฝังกลบขยะบนชายฝั่งตะวันออกของสกอตแลนด์

จากการร่วมมือกับศิลปิน Urs Fischer และช่างภาพ Harley Weir ทำให้แคมเปญนี้ส่งข้อความที่ทรงอิทธิพลเกี่ยวกับจำนวนขยะที่ผลิตทั่วโลกทุกวัน และคำถามที่ว่า เราทิ้งอะไรไว้เบื้องหลังสำหรับคนรุ่นอนาคต ภาพหนึ่งในนั้นแสดงให้เห็นถึง “ขยะที่สะอาด” ในระหว่างการเดินทางไปยังศูนย์รีไซเคิลซึ่งตรงกันข้ามกับความเป็นจริงที่เกิดจากการฝังกลบและขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งร้างจำนวนมาก นางแบบในคอลเลคชั่นนี้ ได้แก่ Birgit Kos, Iana Godnia และ Huan Zhou แสดงแบบด้วยฉากหลังที่ให้ความรู้สึกเยือกเย็น และสื่อความรู้สึกถึงความหวัง

นักออกแบบ Stella McCartney กล่าวว่า “ความคิดของเรากับแคมเปญนี้ เพื่อสะท้อนว่า “สภาพแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นไม่สัมพันธ์ และไม่ตระหนักถึงสิ่งมีชีวิตอื่นและโลกของเรา ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดของเสีย” คอลเลคชั่นนี้สนับสนุนแคมเปญโดยใช้วัสดุที่ยั่งยืน เช่น ผ้าฝ้ายอินทรีย์ ไนลอนที่ผ่านการรีไซเคิล  เส้นใย viscose จากแหล่งที่ยั่งยืน และปราศจากการทารุณสัตว์ โดยร้อยละห้าสิบสามของคอลเลคชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงของแบรนด์ทำจากวัสดุนวัตกรรมและวัสดุรีไซเคิล

ศิลปิน Urs Fischer กล่าวว่า “แฟชั่นของ Stella กับฉัน เป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ความรัก และทัศนคติที่สวยงามต่อความท้าทายทั้งหมด ในขณะที่แสดงถึงความรู้สึกดี และยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการที่จะสะท้อนในแนวคิดของแคมเปญนี้

มูลนิธิ Ellen MacArthur คาดว่าการผลิตพลาสติกจะเพิ่มเป็น 3 เท่าภายในปี พ.ศ. 2593 หากปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินการศึกษารูปแบบการบริโภค และการออกแบบ การผลิต และการกำจัดผลิตภัณฑ์พลาสติก อาจมีผลทำให้พลาสติกมากกว่าปลาในทะเล แคมเปญนี้ช่วยกระตุ้นความคิด ดังเช่น     ข่าวการเปิดตัวประเด็นเรื่องความยั่งยืนของนิตยสารมารีแคลร์ และพันธะสัญญาของ H & M ในเรื่องการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมให้เกิดการเปลี่ยนไปสู่รูปแบบที่หมุนเวียนและยั่งยืนมากขึ้น

Stella McCartney กล่าวในแถลงการณ์ว่า “โลกของเรามีปัญหาเรื่องขยะ และการบริโภคเกินกำลัง ทำให้เกิดความหายนะต่อสภาพแวดล้อม การใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง โดยเฉพาะพลาสติก จะถูกนำไปฝังกลบถึงเกือบ 300 ล้านตันต่อปี ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรดำเนินการเรื่องนี้ในขณะนี้”

 

ที่มา : http://www.sustainablebrands.com/news_and_views/marketing_comms/sustainable_brands/stella_mccartney_fall_campaign_targets_overconsump

 

 

 

 




Writer

โดย อุรศา ศรีบุญลือ

วิทยากรที่ปรึกษา ส่วนจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน
ฝ่ายปรึกษาแนะนำ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ