6 May 2025

Job Redesign อย่างมีกลยุทธ์ สร้างสมดุลให้คนทำงานและองค์กร🌟

ปัจจัยที่ทำให้พนักงานเกิดความเครียด  

😨 Operational tasks งานหนัก ปริมาณเยอะ ซับซ้อน หน้าที่ไม่ชัดเจน

😨 External job factors ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้า ภาวะเศรฐกิจที่กดดัน

😨 Individual factors ความสามารถในการรับมือกับความเครียด ความคาดหวังในการทำงาน

😨 Trauma การถูกกลั่นแกล้งในที่ทำงาน การถูกเลิกจ้างกระทันหัน

 

รู้จัก Job Redesign กลยุทธ์สำคัญที่ช่วย พัฒนาศักยภาพบุคลากรและองค์กรในการปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน และช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ

 

ถ้าจะทำ Job Redesign ให้ประสบความสำเร็จ ต้องคำนึงถึงสิ่งนี้ 

✅ Job Demands (ความรับผิดชอบ) สูง + Job Control (อำนาจตัดสินใจ) สูง = งานท้าทายที่ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
✅ ออกแบบงานให้หลากหลาย เพิ่มโอกาสเรียนรู้
✅ ให้อำนาจตัดสินใจ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มีอิสระในการทำงาน
✅ สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ส่งเสริมสุขภาพจิตและสนับสนุนการทำงาน

🔹 ผลลัพธ์: พนักงานสุขภาพจิตดี → เพิ่ม Productivity ในองค์กร 

 

Case Study ารทำ Job Redesign ภาคบริการในสิงคโปร์ 
 
1️⃣  มีการกำหนดแนวทางอย่างเป็นขั้นตอน ได้แก่ การค้นหา การวินิจฉัย การกำหนด การออกแบบ และการดำเนินการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการดำเนินงาน ลดความต้องการแรงงาน ปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงานและลูกค้า พร้อมดึงดูด Talents ใหม่ๆ 
2️⃣  มีการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจัง ตัวอย่างเช่น สร้าง Industry Transformation Maps กำหนดแนวทางและเป้าหมาย ผลักดันการดำเนินงานผ่านหน่วยงานต่างๆ ปรับปรุงกระบวนการด้วยเทคโนโลยีแลการฝึกอบรมพนักงาน โดยให้การสนับสนุนทางการเงินสูงสุดถึง 50% เช่น การใช้โซลูชัน IT, อุปกรณ์ และบริการที่ปรึกษา 

📌อ่านต่อได้ในรายงานการเข้าร่วมโครงการ APO Workshop on Job Redesign for the Service Sector คลิก

💎💎💎💎💎💎💎

📍 ค้นหาหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง

📅 9 พฤษภาคม 2568 Lego Serious Play to Generate Team Communication คลิก

 

📅 21-22 พฤษภาคม 2568 Meaningful Work Impact : ค้นหาศักยภาพ สร้างพลังในการทำงาน คลิก

🔰OnDemand Training FTPI PlayPerfect: A Customized Training Program คลิก




Writer