19 November 2015

STEEP-Natthakom

ปัจจุบันประเทศจีนมีประชากรประมาณ 1,300 ล้านคน ส่วนอินเดียมีประชากรประมาณ 1,200 ล้านคน โดยEmma Batha ได้คาดการณ์ถึงจำนวนประชากร ในปี 2022 ไว้ว่า อินเดียจะมีประชากรมากที่สุดในโลก หมายถึง จีนจะเสียแชมป์ให้กับอินเดีย นั่นเอง

จากข้อมูลองค์การสหประชาชาติ ระบุว่าอินเดียจะแซงหน้าจีนกลายเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลกในอีกไม่ถึง 10 ปี ซึ่งเร็วขึ้นกว่าจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ถึง 6 ปี ในขณะที่ไนจีเรีย ก็กำลังจะมีประชากรล้ำหน้าสหรัฐอเมริกาขึ้นแท่นเป็นอันดับ 3 ของโลกในปี 2050

ปัจจุบัน จำนวนประชากรโลกมีอยู่ 7.3 พันล้านคนและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปถึง 9.7พันล้านคนในปี 2050 และ 11.2 พันล้านคนในปี 2100 ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์เล็กน้อย

รายงานแนวโน้มประชากรโลกที่จัดทำโดยสหประชาชาติ (World Population Prospects) ชี้ว่า การเพิ่มขึ้นของประชากรโลกส่วนมากจะเกิดขึ้นกับประเทศที่กำลังพัฒนา โดยเฉพาะในแอฟริกา ซึ่งการพยากรณ์ทางประชากรศาสตร์นั้นสำคัญอย่างมากต่อการออกแบบและดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาโลก ซึ่งจะถูกนำมาออกมาดำเนินการในปีนี้แทนที่ Millennium Development Goals หรือ เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ

Mr.John Wilmoth, Head of the U.N. Population Division กล่าวว่า การเติบโตของประชากรของประเทศที่มีความยากจน จะยิ่งทำให้ยากในการขจัดทั้งเรื่องความยากจน การต่อสู้กับความหิวโหย การขยายโอกาสการศึกษา และระบบสาธารณะสุข

ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า แอฟริกาจะมีประชากรมากกว่าครึ่งโลกในอีก 35 ปีข้างหน้า ซึ่ง 10 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ แองโกล่า เบลอรันดี คองโก มาลาวี มาลี ไนจีเรีย โซมาเลีย อูกันด้า แทนซาเนีย และแซมเบีย แสดงให้เห็นชัดว่าจะมีการเพิ่มของประชากร ถึง 5 เท่าหรือมากกว่า ในปี 2020

การเจริญเติบโตของจำนวนประชากรในอนาคตขึ้นอยู่กับอัตราการเกิดของประชากรโดยไม่กี่ปีมานี้ อายุคาดเฉลี่ย (Life Expectancy) หรือ อายุโดยเฉลี่ยของประชากรที่คาดว่าจะมีชีวิตอยู่ ซึ่งอายุคาดเฉลี่ยถือเป็นเครื่องชี้วัดความยืนยาวของชีวิตของประชากร มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากอายุ 56 ปี เป็น 62 ปี โดยเริ่มมาตั้งแต่ต้นศตวรรษนี้

การลดลงของอัตราการเกิดและการเพิ่มขึ้นของอายุคาดเฉลี่ย หมายถึง โลกจะมีประชากรสูงวัยมากขึ้น ในหลายภูมิภาคจะเผชิญกับการเป็นสังคมผู้สูงอายุ เริ่มจากยุโรป ซึ่งจะมีประชากรประมาณ 1ใน3ที่จะมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในปี 2050

ในโลกปัจจุบัน จำนวนประชากรผู้สูงอายุ ช่วงอายุ 80 ปีหรือมากกว่า มีมากกว่า 125 ล้านคน และจะพุ่งไปกว่าสามเท่าในปี 2050 และจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเจ็ดเท่าตัวในปี 2100 แต่ทว่ามีประชากรในหลายภูมิภาค ยังคง

อยู่ในช่วงวัยรุ่น ในแอฟริกาเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีจำนวน 2 ใน 5 ของจำนวนประชากร ทั้งนี้ประชากรวัยรุ่นจำนวนมากของแอฟริกา ผู้ที่จะเติบโตเป็นวัยผู้ใหญ่ในปีต่อๆมา และก็จะมีลูกของตัวเอง ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าภูมิภาคแอฟริกาจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดขนาด และการกระจายตัวของประชากรลกในทศวรรษหน้า

แหล่งที่มา : http://defence.pk/threads/india%E2%80%99s-population-is-set-to-overtake-china%E2%80%99s-by-2022.388846/

 




Writer

โดย ณัษฐคมน์ จิรา

เจ้าหน้าที่ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนประชาสัมพันธ์
ฝ่ายส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ