17 July 2015

nature2

“จากหิ้งสู่ห้าง” คำเปรียบเปรยนี้ หมายถึง การนำงานวิจัยไปสู่การใช้งานจริงหรือขายได้จริงนั่นเอง เพราะที่ผ่านมางานวิจัยหลายเรื่องได้รับการยอมรับ  ได้รับรางวัลในระดับวิชาการแต่ยังไม่สามารถนำไปสู่การผลิตจริง หรือ ขายได้  เนื่องจากอาจติดขัดในบางประเด็น เช่น ราคาที่สูง หรือ การยอมรับจากผู้บริโภค ฯลฯ  เมื่อเดือนมิ.ย ปีนี้  เว็บไซต์  The Guardian  ได้นำเสนอ  5  Green Technologyที่น่าจับตามอง ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มเพื่อการประหยัดพลังงาน   มีแรงผลักดันจากผู้บริโภค  และอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความแตกต่างในการใช้พลังงานและการปล่อยมลพิษที่ชัดเจน   โดยสรุปประเด็นสำคัญ ได้ดังนี้

Transparent solar cell

ได้รับการพัฒนาโดย MIT in Cambridge  Massachusetts  และจัดแสดงล่าสุดเมื่อกลางเดือน มิ.ย  ที่ Redwood City California เทคโนโลยีนี้มีความบางมาก (น้อยกว่า 1 พันส่วน ของ มิลลิเมตร) จนน่าจะเรียกว่า “ฟิลม์”  สามารถจับและแปลงแสง(UV & Near-infrared) เป็นไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ และช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่  ณ เวลานี้ยังคงไม่สามารถทำหน้าที่แทนแบตเตอรี่ได้แต่จะช่วยในประเด็นของการชาร์จ

Biodegradable batteries

ปัจจุบันปริมาณแบตเตอรี่จากบ้านเรือนประมาณ 22,000 ตัน/ปี จะถูกนำไปฝังกลบขณะที่การรีไซเคิลอยู่ในระดับที่ต่ำ ประมาณ 10 % ดังนั้น แนวคิดเกี่ยวกับการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ  การย่อยสลายโดยธรรมชาติ หรือ การทำจากวัสดุที่คงทนยังคงได้รับการตอบรับอยู่เสมอ

เมื่อเดือน มิย. ที่ผ่านมา  นักวิจัยในสวีเดน และ สหรัฐอเมริกา  ประกาศว่า ได้พัฒนาแบตเตอรี่ ซึ่งทำจาก “squishy wood-based foam substance called aerogel”  ซึ่งมีองค์ประกอบหลักทำจากเยื่อไม้ มีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่น และเก็บประจุได้มากโดยมีเป้าหมายอยู่ที่คอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์  การวิจัยในเรื่องเทคโนโลยีของแบตเตอรี่นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด  เมื่อปีที่แล้วนักวิทยาศาสตร์ จาก University of Illinois และ Tufts University ใน Massachusetts ได้พัฒนา Biodegradable battery  ที่สามารถละลายได้ในน้ำ

อย่างไรก็ตาม   เทคโนโลยีดังกล่าวยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนาอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 -10 ปี และยังคงมีราคาที่แพง   แต่อย่างน้อย ณ เวลานี้ ในตลาดก็มีผู้ผลิตบางรายที่ได้จำหน่ายแบตเตอรี่ซึ่งมีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิล เช่น Energizer โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้  ได้วางจำหน่ายแบตเตอรี่ที่มีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิล 4 % ซึ่งองค์กรนี้ได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่ม % ของวัสดุรีไซเคิลให้ได้ถึง 40 % ภายในปี คศ.2025

Induction charging car

หลายคนกำลังจับตามองรถยนต์ที่ไร้คนขับของ Google แต่ลองจินตนาการรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังวิ่งไปบนท้องถนนพร้อมๆ กับการชาร์จไฟ  เมื่อเดือนมีนาคม ปีนี้  Transportation Research Laboratory ของประเทศอังกฤษ ได้ประกาศที่จะศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Wireless Power Transfer (WPT)

นอกจากนี้   ยังมีบริษัทอื่นๆ เช่น Qualcomm Halo ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า Wireless Electric Vehicle Charging (WEVC) ซึ่งได้มีการทดสอบเทคโนโลยีแล้วในกรุงลอนดอน  และบริษัทยานยนต์ อื่นๆ ก็กำลังศึกษาวิจัยในเรื่องนี้  เช่น BMW    Volkswagen

Hydrogen fuel cells

ผู้ผลิต Toyota และ Hyundai   ได้จำหน่ายรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนแล้วและผู้บริหารบริษัท Intelligent Energy  ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กร ที่อยู่เบื้องหลัง Hydrogen fuel cells  ได้กล่าวอย่างมั่นใจและมีความหวังว่ายุคทองของพลังงานไฮโดรเจนได้มาถึงแล้วและบริษัทกำลังต่อยอดเทคโนโลยีนี้โดยพยายามเป็นแหล่งพลังงานสำรองแทนที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันดีเซล

Microgeneration boilers

Suffolk-based energy company Flow   กล่าวว่าภายในปีนี้สินค้า  Domestic Gas Boiler  จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในขณะที่กำลังให้ความร้อนแก่บ้านเรือนซึ่งจะช่วยลดค่าไฟฟ้า และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลง 20 %  โดยสามารถคืนทุนได้ภายในเวลา 5 ปี  และจะช่วยประหยัดเงินได้ประมาณ 500 ปอนด์ต่อปี

 

อ้างอิงข้อมูลจาก   http://www.theguardian.com/sustainable-business/2015/jun/22/five-clean-technologies-to-watch-solar-cells-biodegradable-batteries)

 

 




Writer

โดย ปริทัศน์ ชมเชย

วิทยากรที่ปรึกษาอาวุโส ส่วนจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน
ฝ่ายปรึกษาแนะนำ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ