| 1. คํานวณเวลาและค่าใช้จ่ายที่จําเป็นในการดําเนินงานให้ประสบความสําเร็จได้ถูกต้อง | | | | | | |
| 2. วิเคราะห์ปัญหาและระบุสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา | | | | | | |
| 3. สร้างการทํางานเป็นทีม | | | | | | |
| 4. รวบรวมและจัดทําข้อมูลเป็นเอกสารอย่างเป็นระบบ | | | | | | |
| 5. ให้คําปรึกษาพนักงานที่ยังไม่บรรลุมาตรฐานการปฏิบัติงานทั้งระดับบุคคลและทีมงาน | | | | | | |
| 6. กําหนดงบประมาณหรือค่าใช้จ่ายของหน่วยงาน | | | | | | |
| 7. กําหนดแผนปฏิบัติการที่ช่วยให้การดําเนินงานประสบความสําเร็จอย่างราบรื่น | | | | | | |
| 8. จัดทําเอกสารเกี่ยวกับการตัดสินใจที่สําคัญรวมถึงแนวทางการแก้ไข | | | | | | |
| 9. จัดทําเอกสารคู่มือดําเนินการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน | | | | | | |
| 10. ให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทํางานแก่พนักงาน | | | | | | |
| 11. ให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของทีมงานแก่สมาชิกทีม | | | | | | |
| 12. สนับสนุนพนักงานให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด | | | | | | |
| 13. ทําให้มั่นใจได้ว่าแนวทางแก้ปัญหาที่เสนอจะได้รับการนําไปปฏิบัติอย่างครบถ้วน | | | | | | |
| 14. ทําให้มั่นใจได้ว่าพนักงานทุกคนเข้าใจมาตรฐานและความคาดหวังของงาน | | | | | | |
| 15. ทําให้มั่นใจได้ว่าเป้าหมายที่กําหนดขึ้นมีความเฉพาะเจาะจง วัดได้และเป็นจริงได้ รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานประจําของหน่วยงาน | | | | | | |
| 16. ประมาณการต้นทุนที่ใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวกับงานโดยตรง | | | | | | |
| 17. กรอกแบบฟอร์มต่างๆ ของบริษัทอย่างถูกต้องและครบถ้วน | | | | | | |
| 18. มีการนําเสนองานหรือรายงานอย่างชํานาญ มีข้อมูลสนับสนุนและสามารถเข้าใจได้ง่าย | | | | | | |
| 19. ช่วยพนักงานวางแผนพัฒนาการทํางานหรืองานสายอาชีพในระยะยาว | | | | | | |
| 20. กําหนดตัวชี้วัดผลงานที่สําคัญซึ่งใช้วัดผลดําเนินการของกระบวนการทํางาน | | | | | | |
| 21. ให้หน่วยงานอื่นแจ้งให้ทราบในทันที่ที่ไม่สามารถดําเนินการได้ทันตามเวลาที่กําหนดไว้ | | | | | | |
| 22. ให้ที่มแจ้งถึงผลดําเนินการของตนเอง | | | | | | |
| 23. ทราบวิธีการและสถานที่ที่จะจัดหาทรัพยากรที่ขาดแคลน | | | | | | |
| 24. นําการประชุมอย่างมีประสิทธิผลซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ | | | | | | |
| 25. รับฟังผู้อื่น | | | | | | |
| 26. ควบคุมความคืบหน้าของการดําเนินงานเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถทําได้ตามเวลาที่กําหนด | | | | | | |
| 27. ควบคุมประสิทธิผลของการปรับปรุงขั้นตอนการทํางานหรือกระบวนการทํางาน | | | | | | |
| 28. สร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นเพื่อใช้เป็นแหล่งในการจัดหาทรัพยากรเมื่อขาดแคลน | | | | | | |
| 29. มอบหมายตําแหน่งงานโดยใช้ทักษะของพนักงาน | | | | | | |
| 30. แจ้งให้พนักงานทราบถึงตัวชี้วัดผลการทํางานที่สําคัญอยู่เสมอ | | | | | | |
| 31. กําหนดทิศทางและแนวทางปฏิบัติงานที่ชัดเจน | | | | | | |
| 32. แก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคล | | | | | | |
| 33. ตอบสนองต่อความต้องการทรัพยากรของพนักงานอย่างรวดเร็ว | | | | | | |
| 34. แสวงหาโอกาสในการปรับปรุงกระบวนการทํางาน | | | | | | |
| 35. ดําเนินการภายใต้งบประมาณที่จํากัดโดยไม่มีผลกระทบต่อการเพิ่มผลผลิตของแผนก | | | | | | |
| 36. สอนผู้อื่นถึงวิธีการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ | | | | | | |
| 37. มีความเข้าใจ ยอมรับและสามารถปรับตัวให้เข้ากับบุคลิกภาพและรูปแบบการสื่อสาร ที่แตกต่างกัน | | | | | | |
| 38. ใช้คอมพิวเตอร์ในการเขียนจดหมาย บันทึกข้อความ รายงานและ จดหมายอิเล็กทรอนิคส์ (e-mail) | | | | | | |
| 39. ใช้รายงานของบริษัทประกอบการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิผลสูงสุด | | | | | | |
| 40. ใช้วิธีการที่แปลกใหม่สําหรับให้รางวัลกับทีมงานที่ทํางานสําเร็จ | | | | | | |
| 41. ใช้คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผลดําเนินการหรือผลการปฏิบัติงาน | | | | | | |
| 42. ใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดทําเอกสารกระบวนการทํางานและคู่มือปฏิบัติงาน ที่เป็นมาตรฐาน | | | | | | |
| 43. ใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นหาและรวบรวมข้อมูลและจัดหาทรัพยากรต่างๆ | | | | | | |
| 44. เขียนรายงานและบันทึกข้อความที่เข้าใจง่ายและไม่เยิ่นเย้อ | | | | | | |
| 45. เขียนเอกสารต่างๆ ด้วยรูปแบบการเขียนและไวยากรณ์ได้อย่างถูกต้อง | | | | | | |