วันที่ 17 กรกฎาคม 2563 เวลา 8:30-16:00 น.

จุดเริ่มต้นของการส่งมอบสินค้าและบริการที่ถูกต้องตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า คือการเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันรูปแบบของวิถีชีวิตได้แตกต่างจากเดิมมาก ไม่ใช่เพียงแบ่งตามกลุ่มชาย หญิง Gen X Y Baby Boomer หรือกลุ่ม/ประเภทของอาชีพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความชอบ ลักษณะการใช้เครื่องมือสื่อสาร แฟชั่น การออกกำลังกาย ฯลฯ หรือที่หมายถึง Life Style นั่นเอง ดังนั้น ยิ่งเข้าใจลูกค้ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งนำไปสู่การมัดใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากเท่านั้น

ดังนั้น หลักสูตรนี้จึงออกแบบมาเพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจในด้านของการแบ่งกลุ่มลูกค้า เปิดมุมมองที่กว้าง และก้าวทันโลกด้วยพลังของ Customer segmentation tools ที่ซึ่งในปัจจุบันทำให้ธุรกิจสามารถคัดสรร Target ได้อย่างถูกต้อง ให้สามารถสร้างความได้เปรียบและอยู่รอดในการแข่งขันทางธุรกิจได้ในระยะยาว

วัตถุประสงค์

  • เพื่อเข้าใจประเภทลูกค้า และความต้องการของลูกค้าที่มีในปัจจุบัน
  • เพื่อออกแบบแนวทางในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง
  • เพื่อให้สามารถเลือกใช้ Customer Segmentation Tools ได้อย่างเหมาะสม

วิธีการอบรม

  • บรรยาย และยกตัวอย่างจาก Case Study
  • Workshop

วิทยากร : รศ.ชื่นจิตต์ แจ้งเจนกิจ

  • ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาด IMC, CRM, CEM
  • หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ที่ปรึกษาบริษัทองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน
  • วิทยากรที่ปรึกษา ศูนย์พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ

เหมาะสำหรับ 

  • นักบริหารจัดการการตลาด
  • นักวางแผนกลยุทธ์องค์กร
  • R&D
  • ผู้บริหารองค์กร
  • บุคคลทั่วไปที่สนใจในเรื่องการบริหารการจัดการการตลาด

ระยะเวลา: 1 วัน

รุ่น 1 วันที่ 9 มิถุนายน 2563 เลื่อนเป็นวันที่ 17 กรกฎาคม 2563

รุ่น 2 วันที่ 28 ตุลาคม 2563

หัวข้อ

08:30-09:00 น.  ลงทะเบียน

09:00-16:30 น.     

  • ความสำคัญของการแบ่งส่วนตลาด ( Segmentation )
  • เกณฑ์ที่ใช้ในการแบ่งส่วนตลาดเพื่อหาลูกค้าใหม่ / ตลาดใหม่
  • การแบ่งส่วนตลาดกลุ่มลูกค้าตามแนวคิด Pareto Rule 80/20
  • แนวทางการเลือกกลุ่มเป้าหมายจากส่วนของตลาด ( Segment ) ที่มีอยู่
  • การออกแบบกลยุทธ์การตลาดสำหรับกลุ่มเป้าหมายใหม่
  • การออกแบบกลยุทธ์การตลาดเพื่อรักษาฐานลูกค้า : กลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ( CRM )
  • Workshop