การดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนจำเป็นต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ ต้องมีความเข้าใจลูกค้า ทั้งคุณลักษณะ ความต้องการ และความคาดหวังของลูกค้า เพื่อให้องค์กรสามารถตอบสนองได้ตรงตามความต้องการของลูกค้า และรวมไปถึงการให้บริการที่จะทำให้เหนือความคาดหวังของลูกค้า ดังนั้น องค์กรจึงต้องมาพิจารณาความต้องการของลูกค้า โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า VOC หรือ Voice Of Customer
VOC ย่อมาจาก Voice of Customer หมายถึง “เสียงของลูกค้า” ซึ่งแต่ละคนอาจให้นิยามหรือกำหนดเป้าหมายของคำๆ นี้แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award) พ.ศ. 2553-2554 ได้เคยนิยามว่า Voice of Customer Management นั้น เป็นการเฟ้นหาความคิด ความรู้สึก และความปรารถนาของลูกค้า โดยมีเป้าหมายเพื่อต้องการให้ลูกค้าเกิดความผูกพัน เพื่อให้องค์กรเกิดการเติบโตอย่างได้เปรียบทางการแข่งขัน และเกิดความยั่งยืนตลอดไป
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ทราบถึงคุณลักษณะ ความต้องการ ความคาดหวังของลูกค้า
- เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจเสียงของลูกค้า (VOC)
- เพื่อให้ทราบช่องทาง วิธีการ แนวทางการวิเคราะห์ VOC ที่ได้รับ
- เพื่อให้ทราบแนวทางการต่อยอดที่จะทำให้ Customer Engagement ต่อไปในอนาคต
วิธีการอบรม
- บรรยาย พร้อมกับแลกเปลี่ยนประสบการณ์
- Workshop เชิงปฏิบัติการ/ ระดมสมอง พร้อมนำเสนอ
หัวข้อการอบรม
เวลา | กิจกรรม |
09.00-12.00 |
• ความสำคัญของ VOC |
• VOC คืออะไร | |
• ช่องทางของ VOC | |
• แนวทางการหา VOC | |
13.00-16.00 |
• วิธีการวิเคราะห์ VOC |
• การพัฒนาสู่การสร้าง Customer Engagement ในอนาคต |
|
• กรณีศึกษา |
หมายเหตุ : พัก Break ช่วงเช้า (10:30-10:45 น.) พักกลางวัน (12:00-13:00 น.) พัก Break ช่วงบ่าย (14:30-14:45 น.)
ราคาค่าบริการ
- วันจันทร์ – ศุกร์ ราคา 30,000 บาท / วัน
- วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ราคา 37,500 บาท / วัน
*** ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมสามารถลดหย่อนภาษีเงินได้ ตามประกาศ พ.ร.บ. ส่งเสริมพัฒนาฝีมือแรงงาน ***
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : โทร 0 2619 5500 คุณวัชชิระ ต่อ 571 (watchira@ftpi.or.th)) |