19 กรกฎาคม 2017

The International Risk Assessment and Horizon Scanning Symposium 2017 เป็นงานประชุมสัมมนาที่จัดขึ้นทุก 2 ปี ภายใต้ The Risk Assessment and Horizon Scanning (RAHS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ the National Security Coordination Secretariat (NSCS) งานดังกล่าวเป็นการรวบรวม Futurist จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมากกว่า 500 คนโดยคุณนันทพร อังอติชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย และคุณทศพล ระมิงค์วงศ์ ผู้จัดการส่วนวิจัยการเพิ่มผลผลิต สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ในฐานะผู้บริหาร Center of Excellence for Foresight ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานในวันที่ 18- 19 กรกฎาคม 2560 ณ ประเทศสิงคโปร์

IRAHSS มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของ Futurist ทั่วโลกในประเด็นที่เป็น Driving Force ที่สำคัญ สำหรับงาน IRAHSS 2017 ในปีนี้ ได้หยิบยกหัวข้อ Black Swans and Black Elephants โดยได้ให้ความสำคัญใน 4 เรื่องได้แก่ The Future Geopolitical Landscape, The Future of Technology, The Future Society และ The Future of Terrorism

ประเด็นที่น่าสนใจของงานคือ การหาแรงขับเคลื่อนที่เป็น Black Elephants ในหัวข้อทั้ง 4 ซึ่งคือเรื่องที่เกิดขึ้นหรือกำลังจะเกิดขึ้น แต่มนุษย์พยายามที่จะเพิกเฉยต่อเรื่องดังกล่าว ด้วยเหตุผลบางอย่างหรือความเคยชิน ดังเช่น ประเด็นเรื่อง Global Warming ส่วน Black Swans คือ เรื่องที่หากเกิดแล้ว จะสร้างผลกระทบที่รุนแรงมาก แต่ทว่าก็เป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก

นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงการมองโลกในแบบองค์รวม (Holistic View) เนื่องจากโลกทุกวันนี้อยู่ในสภาพการณ์แบบ VUCA World (Volatility, Uncertainty, Complexity, Ambiguity) หรือ TUNA World (Turbulence, Uncertainty, Novel, Ambiguity) ถ้าหากไม่หันมามองโลกในแบบองค์รวม การมีปัญหาในที่เล็กๆที่หนึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงได้ เพราะโลกเรานั้นเชื่อมโยงกัน (Connectivity) และมีความซับซ้อนขึ้น (Complexity) ทั้งนี้ Mr. Peter Ho ที่ปรึกษาอาวุโสของ Centre for Strategic Futures ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลสิงคโปร์ ยังได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการทำ Scenario Building ในสภาวะโลกที่ผกผันอย่างรุนแรง โดยต้องทำ Strategic Anticipation เพื่อที่จะทำให้เกิดการบริหารจัดการที่เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือ Game Changing ได้

ปิดท้ายวันแรกของงานประชุมสัมมนาด้วยการพูดคุยถึง 7 เทคโนโลยีที่จะพลิกโฉมโลก หรือ Disruptive Technologies ซึ่งจะสร้างมูลค่ามหาศาลในอนาคต ได้แก่ Deep Learning, Mobility Services, 3D printing of finished products at scale, CRISPR และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง, Robotics and Automation, Blockchain และ CryptoAsset สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต ได้มีการอภิปรายร่วมกันว่า เทคโนโลยีจะมีการทำงานเพื่อมนุษย์ มากกว่าการทำงานร่วมกันกับมนุษย์ ซึ่งถ้ามนุษย์หวาดระแวงและไม่ไว้ใจในเทคโนโลยีก็จะกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีในอนาคตต่อไป

#IRAHSS2017 #Futurist #RAHS #NSCS #Black Elephants #Black Swans #Future #Foresight #CEF #Singapore #Technology #DrivingForces #Disruptive #VUCA #TUNA #FTPI #Productivity #ThailandProductivityInstitute




Writer

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร