30 มิถุนายน 2017

เมื่อทางเลือกในการเดินทางสำหรับยุคปัจจุบันมีมากขึ้น และอีกหนึ่งทางที่กำลังได้รับความนิยมคือ “การใช้จักรยาน” ซึ่งเป็นพาหนะที่เหมาะสมกับยุคที่ทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ อย่างเช่น น้ำมัน กำลังขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง

“Cycle tracks will abound in Utopia.” คำกล่าวนี้ของ H.G. Wells  อาจจะสั่นสะเทือนวงการของผู้ผลิตรถยนต์กันเลยทีเดียว เนื่องจากการรายงานการสำรวจสำมะโนประชากรของประเทศสหรัฐอเมริการายงานว่ามีผู้คนเกือบ 1 ล้านคน หันมาขี่รถจักรยานเพื่อทำงาน หลายเมืองกำลังเพิ่มระบบเช่าจักรยานระยะสั้น พัฒนาคู่กับการเติบโตของบริการเช่น Uber และ Lyft ส่งผลให้คำกล่าวของ H.G. Wells ที่ว่า “Cycle tracks will abound in Utopia.” ไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลย และด้วยเหตุนี้เราอาจจะคาดการณ์ถึงความกังวลของผู้ผลิตรถยนต์กันได้เลยทีเดียวว่านี่เป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่มีผลกระทบกับผู้ผลิตรถยนต์แน่นอน  จากข้อมูลทางประวัติศาสตร์การเดินทางที่สะดวกวิธีหนึ่งของคนเราคือการใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทาง จนสามารถพูดได้ว่าการขี่จักรยานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราก็ว่าได้ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น พาหนะในการเดินทางมีความทันสมัยตามไปด้วย จักรยานจึงเป็นพาหนะที่ได้รับความนิยมลดลง แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ จักรยานกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันที่มีปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีความอันตรายเพิ่มขึ้น และพลังงานจากทรัพยากรธรรมชาติที่นับวันยิ่งลดลงเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว

การแข่งขันในธุรกิจจักรยานไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น และราคาจักรยานไฟฟ้าที่ยังสูงถึง  2,400 us dollar ทำให้มีจักรยานไฟฟ้าตัวใหม่ที่เข้ามาสู่ตลาดจักรยานไฟฟ้าด้วยราคาที่ถูกลงแต่คุณสมบัติยังตอบสนองความต้องการของลูกค้า นั่นคือ Espin eBikes ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานด้วยการ design ให้มีที่เก็บกุญแจและกระเป๋าเป้สะพายหลังได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งมีกระเป๋าด้านหลังที่สามารถประกอบและถอดออกเพื่อการนำไปใช้งานได้อย่างสะดวก  Espin eBikes ถูกออกแบบให้มีศูนย์กลางการควบคุมที่กึ่งกลางของ handlebars ซึ่งให้ข้อมูลที่สำคัญในการแสดงผลที่ชัดเจน ได้แก่ ระยะทาง ความเร็ว และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ สายไฟทั้งหมดของจักรยานไฟฟ้ารุ่นนี้มีคุณสมบัติป้องกันน้ำได้ ดังนั้นจึงสามารถขี่ท่ามกลางสายฝนได้  ไฟหน้าของจักรยานรุ่นนี้เป็นแบบ LED head lights มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่ดี สามารถปรับเพิ่มแสงสีแดงด้านหลังได้ อีกทั้งยังสามารถใช้คลิปไฟด้านหน้าและด้านหลังกับหมวกกันน็อคได้ด้วย เพราะหนึ่งในความสำคัญของนักขี่จักรยานคือการทำให้รถคันอี่นมองเห็นเรา เพื่อจะได้ไม่เกิดอุบัติกับเรานั่นเอง

จักรยานไฟฟ้า Espin eBikes ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบ removable  (418 Watt Hour) ใช้ขี่ได้ระยะทางประมาณ 30 ไมล์ และสามารถชาร์จใหม่ได้ภายใน 4.5 ชั่วโมง และเช่นเดียวกับแบตเตอรี่รถยนต์ แบตเตอรี่ของจักรยานไฟฟ้ารุ่นนี้มี life cycle ประมาณ 2-4 ปี และชาร์จได้ประมาณ 500 ครั้ง  แบตเตอรี่ของจักรยานไฟฟ้านี้จะถูกล็อคเข้าที่ frame ของจักรยาน ซึ่งช่วยป้องกันการถูกขโมย  Espin eBikes  รุ่นนี้ได้เปิดตัวว่าเป็นจักรยานไฟฟ้าในรูปลักษณ์ Sport model ซึ่งมีการออกแบบที่ทันสมัย เป็นจักรยานไฟฟ้าแบบ Diamond frame design   โครงจักรยานไฟฟ้าทำด้วย aluminum alloy frame ทำให้จักรยานไฟฟ้ารุ่นนี้มีน้ำหนักเบา ประมาณ 48 ปอนด์ ซึ่งเบากว่าจักรยานไฟฟ้าทั่วไป ที่มีน้ำหนัก 60 ปอนด์ขึ้นไป

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยกล่าวไว้ว่า “สำหรับมนุษย์แล้วการขี่จักรยานก็เหมือนการสร้างความสมดุลให้กับชีวิต” (With humans, it is like the bicycle. Only when moving can we easily keep balanced. ~Albert Einstein)  Josh Lam ผู้ร่วมก่อตั้ง Espin  ได้กล่าวไว้ว่า  Espin eBikes ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความจำเป็นในการใช้งานของผู้คน ดังนั้นการสร้างจักรยานไฟฟ้ารุ่นนี้ขึ้นมา จึงต้องพยายามแสดงถึงประสิทธิภาพของ eBike ทีเหมาะสำหรับการใช้งาน ที่ดูทันสมัยและมีความแข็งแรง ปลอดภัยeBikes  โดยทั่วไปมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่และมีราคาสูง  Espin eBikes จึงพยายามสร้างสิ่งที่ดีกว่า เป็นจักรยานไฟฟ้าที่คนทั่วไปสามารถจ่ายได้ และนำไปใช้ได้ทุกวัน เป็นจักรยานไฟฟ้าที่มีความทันสมัย มีสไตล์ และราคาไม่แพง รวมทั้งเป็นจักรยานที่ขี่แล้วไม่มีเหงื่อออกมากเมื่อขี่ไปทำงาน

Espin eBikes  ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ที่มีกำลังขับ 350 วัตต์  การใช้งานสะดวกและเรียบง่ายโดยการเปลี่ยนการคลิกที่ปุ่มบังคับทิศทางซ้าย มี 5 ระดับของการสนับสนุนทางไฟฟ้า มีความเร็วสูงสุดประมาณ 25 ไมล์ต่อชั่วโมง การขยับกลไกของเกียร์ใช้กับปุ่มหมุนแบบดั้งเดิมที่ด้านขวาของ handlebar มอเตอร์ทำงานเฉพาะเมื่อเหยียบเท้าลงไป ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ชาญฉลาด มีดิสก์เบรกที่มีประสิทธิภาพเป็นเลิศ

ความรู้สึกของผู้ขับขี่จักรยานไฟฟ้า Espin eBikes  จะได้สัมผัสถึงความเงียบของมอร์เตอร์แบบเทอร์โบชาร์จ ที่ให้ความรู้สึกของความสุขจากการขับขี่จักรยาน เหมือนย้อนเวลากลับไปตอนเป็นเด็กที่เราขี่จักรยานสองล้อเที่ยวไปทุกที่อย่างมีความสุข   David Byrne นักเขียนชื่อดังได้เขียนหนังสือชื่อว่า Bicycle Diaries  ได้สื่อสารถึงการขี่จักรยานของคนเราว่า การขี่จักรยานจะเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายก็ต่อเมื่อคนรู้สึกว่าการปั่นจักรยานกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ สะดวก สบาย และมีความสุข

Espin eBikes เป็นจักรยานไฟฟ้าที่เริ่มต้นที่เมืองซานฟรานซิสโก ในปี พ. ศ. 2558 และได้ปักธงสร้างเป็นจักรยานไฟฟ้าที่ออกแบบมาอย่างดีในราคาที่ผู้คนทั่วไปสามารถเอื้อมถึง โดยเริ่มนำออกจำหน่ายสู่ตลาดเมื่อต้นปี พ.ศ. 2560 เพื่อตอบสนองการเดินทางด้วยจักรยานของผู้คนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงานได้เป็นอย่างดี

ที่มา: https://www.forbes.com/sites/bradauerbach/2017/01/16/electric-bikes-will-shape-the-future

 




Writer

โดย สุประภาดา โชติมณี

จบการศึกษา : ปริญญาโทจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาธุรกิจอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ และปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมีอุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประสบการณ์ : เคยร่วมงานกับบริษัท พรีเมียร์ โพรดักส์ จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ เป็นผู้แต่งหนังสือเรื่อง Modern KM –Application in business management (จัดการความรู้อย่างไรให้ใช้ได้ผลกับทุกระบบ) ของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ได้รับเกียรติเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความรู้ให้กับนักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และมหาวิทยาลัยบูรพา
ปัจจุบัน : เป็นวิทยากรที่ปรึกษาส่วนจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืน สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ