23 มิถุนายน 2017

กระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานในหลากหลายประเทศ รวมถึงประเทศยักษ์ใหญ่ทางด้านเศรษฐกิจของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา ลองมาดูข้อมูลเพื่อใช้วิเคราะห์กันว่า แนวโน้มการจ้างงานของสหรัฐอเมริกา จะเป็นไปในทิศทางใด

จากการวิเคราะห์ของ The McKinsey Global Institute (MGI) เพื่อให้เกิดการจ้างงานเต็มที่ (วัยทำงานมีงานทำทุกคน) ในประเทศสหรัฐอเมริกา – จะมีการเติมเต็มแรงงานในตำแหน่งงานที่ว่างอยู่ โดยจะมีแรงงาน 15 ล้านคน ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานในทศวรรษนี้ – และในปี 2020 เศรษฐกิจสหรัฐมีความจำเป็นในการสร้างงานถึง 21 ล้านงาน

สำหรับโครงการวิจัยนี้ MGI มีการสัมภาษณ์ผู้บริหารทรัพยากรมนุษย์, ผู้นำทางธุรกิจ จำนวน 2,000 ราย และมีการสร้างแบบจำลองสำหรับการวิเคราะห์ภาพเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น

การวิจัยได้มีการวิเคราะห์สาเหตุของความล่าช้าในการสร้างงานในช่วงเวลาก่อนที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและในช่วงเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว โดยศึกษาถึงผลกระทบของแรงผลักดันที่ทำให้เกิดการเติบโตของงานในอนาคตมีการคาดการณ์ถึงแนวทางการพัฒนาแรงงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยวิเคราะห์ภาพเหตุการณ์จำลองเกี่ยวกับการเติบโตของงานที่แตกต่างกันจากการวิเคราะห์แนวโน้มของภาคส่วนต่าง ๆ จากการศึกษาพบว่า การจ้างงานเต็มที่จะเกิดขึ้นในภาพเหตุการณ์จำลองมีปัจจัยบวกมากที่สุด ซึ่งไม่เพียงแต่ต้องการเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวแต่ยังต้องสามารถสกัดปัจจัยที่ขัดขวางการจ้างงานด้วย ซึ่งหมายรวมถึงช่องว่างทางด้านทักษะและการศึกษา

รายงานได้นำเสนอตัวอย่างการแก้ไขปัญหา จากบทเรียนของประเทศสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ที่ MGI คาดหวังว่าจะเป็นข้อมูลสำหรับการหารือระดับชาติ

ผลการวิจัยที่ค้นพบ

  • การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทำให้เข้าสู่ภาวะ”การว่างงาน” เนื่องจากการปรับโครงสร้างบริษัท การมีทักษะที่ไม่ตรงกับความต้องการ และการลดการจ้างงานอย่างรวดเร็วในกลุ่ม new start-ups
  • เนื่องจากสหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องสร้างงานเพิ่มกว่า 21 ล้านงานภายในปี 2020 เพื่อที่จะทำให้เกิดการจ้างงานเต็มที่ และเพื่อให้ภาพเหตุการณ์จำลองที่เป็นบวกบรรลุผลสำเร็จ
  • แรงงานสหรัฐยังคงเติบโตไปจนถึงปี 2020 แต่ภายใต้แนวโน้มปัจจุบัน พบว่ามีกลุ่มแรงงานจำนวนมากที่ไม่มีทักษะเหมาะสมกับตำแหน่งที่มีอยู่ เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงานแบบเดิม โดยงานจะถูกแบ่งออกเป็นงานย่อย ๆ และเป็นการทำงานจะเสมือนจริง แรงงานจะต้องมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้บริษัทอยากจ้างแรงงานที่เป็นสัญญาจ้างหรือเป็นพนักงานชั่วคราว แนวโน้มนี้จะทำให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างงานในสหรัฐอเมริกา แต่ก็จะมีบางบริษัทที่ไม่สามารถทำตามได้อย่างเต็มที่นัก
  • จะต้องมีการดำเนินการที่สำคัญใน 4 มิติเพื่อทำให้กลไกในการสร้างงานในสหรัฐกลับมามีประสิทธิภาพ ได้แก่ การพัฒนาทักษะของกลุ่มแรงงานเพื่อให้ตรงกับที่นายจ้างต้องการ ขยายสัดส่วนแรงงานของสหรัฐอเมริกาสู่การเติบโตของเศรษฐกิจโลกด้วยการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและกระตุ้นการส่งออก สนับสนุนกลุ่มอุตสาหกรรมเกิดใหม่ให้เติบโตขึ้น  ฟื้นฟูกลุ่มธุรกิจ start up และเร่งจัดการกับกฎระเบียบภาครัฐที่ขัดขวางการขยายธุรกิจและการลงทุน

ที่มา: http://www.mckinsey.com/global-themes/employment-and-growth/an-economy-that-works-for-us-job-creation




Writer

โดย นัยนา หอมจันทร์

เจ้าหน้าที่สนับสนุนธุรกิจ แผนกสนับสนุนธุรกิจ
สายงานธุรกิจ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ