30 พฤษภาคม 2016
Image credit: The Hershey Company
Image credit: The Hershey Company

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชน และมีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค อย่างในกรณีของ เฮอร์ชีย์’  ผู้ผลิตช็อคโกแลตชื่อดังในสหรัฐ ที่ในปี 2016 นี้ ผู้บริโภคในสหรัฐจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่พวกเขาซื้อได้มากยิ่งขึ้น มาตรฐานใหม่ที่จะถูกนำมาใช้นั้นถูกกำหนดโดย Grocery Manufacturers Association (GMA) โดย ‘SmartLabel’ ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยข้อมูลที่มากขี้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาใช้และบริโภค ซึ่งเฮอร์ชีย์เป็นแบรนด์แรกที่นำมาใช้

จากข้อมูลในเว็บไซต์ sustainablebrands.com ได้เขียนบทความถึงเรื่องดังกล่าวไว้ว่า คุณจะเริ่มเห็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถอ่าน QR code ที่พิมพ์อยู่บนบรรจุภัณฑ์ได้ด้วยสมาร์ทโฟน ซึ่งจะเชื่อมโยงผู้บริโภคไปยังเว็บไซต์ที่สามารถให้ข้อมูลได้มากกว่าข้อมูลที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์ ผู้บริโภคจะสามารถค้นหารายละเอียดข้อมูลที่เกี่ยวกับโภชนาการ ส่วนผสม สารก่อภูมิแพ้ พืชดัดแปลงพันธุกรรม (GMOs) ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ คำแนะนำและข้อมูลของแบรนด์ ซึ่ง SmartLabel สามารถสแกนจากสมาร์ทโฟนใดๆ ก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นพิเศษ โดยฉลากผลิตภัณฑ์เฮอร์ชีย์จะมี QR code ที่ผู้ซื้อสามารถสแกนเพื่อดูรายละเอียดของส่วนผสม ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานและนโยบายของบริษัทได้ และจะมีอีกประมาณ 90 บริษัทที่เตรียมเข้าร่วมกับโครงการนี้ด้วย ทำให้ผู้บริโภคคาดหวังที่จะเห็นการใช้ SmartLabel อย่างกว้างขวางมากขึ้นในช่วงกลางปี 2016 โดยในตอนนี้คุณสามารถใช้สมาร์ทโฟนเพื่อดู SmartLabel สำหรับ Milk Chocolate Kisses

“ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและอาหารที่พวกเขาบริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา เราภูมิใจมากที่ได้สร้างสรรค์ QR code smartlabel ซึ่งสามารถพัฒนาไปใช้ได้ทั่วประเทศเพื่อช่วยปกป้องผู้บริโภคจากความสับสนบนฉลากและกฎหมายการใช้ฉลาก ซึ่ง SmartLabel จะเริ่มมีให้เห็นบน Hershey’s Holiday Kisses chocolates ที่จะวางจำหน่ายในร้านตอนนี้” กล่าวโดย Jeff Beckman ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทเฮอร์ชีย์

สิ่งที่ดีที่สุดเกี่ยวกับรหัส QR code SmartLabel คือ ผู้บริโภคไม่ได้ถูกจำกัดเรื่องขนาดหรือพื้นที่ของฉลากบนบรรจุภัณฑ์ เราเชื่อว่าการเปิดเผยเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเป็นก้าวที่สำคัญอีกขั้นหนึ่งที่บริษัทผลิตอาหารต้องมีการบอกกล่าวสื่อสารกับผู้บริโภคให้มากขึ้น

“อุตสาหกรรมนั้นต้องการที่จะสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถทำให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลทั้งหมดที่พวกเขาสนใจ และในฐานะที่เป็นบริษัทที่ตั้งมานานท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสังคมและอุตสาหกรรม เราเชื่อว่าการเปิดเผยเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับอาหารคืออีกก้าวสำคัญในการสื่อสารกับผู้บริโภคของพวกเขา” นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า ” รัฐบาลและผู้นำอุตสาหกรรมที่เหมือนกันนี้ ต้องพร้อมที่จะเปิดเผยข้อมูลอาหาร และมันก็เป็นเวลาสำหรับอุตสาหกรรมที่จะมาร่วมกันและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคมีข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่พวกเขาต้องการและสมควรได้รับ” กล่าวโดย John Bilbrey ซีอีโอของบริษัทเฮอร์ชีย์และประธานของ GMA’s

ทั้งนี้ Bilbrey ยังชี้ให้เห็นว่าในขณะที่การใช้ Smartlabel นั้นเป็นความสมัครใจของบริษัท เขาก็คิดว่ามันจะกดดันบริษัทให้ดำเนินการให้สำเร็จในเรื่องที่พวกเขาจำเป็นต้องเปิดเผย

SmartLabel นั้นเป็นผลมาจากความพยายามที่คล้ายๆ กันในการเปิดเผยส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง เริ่มจากบริษัท Clorox (บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล ซึ่งได้พัฒนา app มือถือของตัวเอง) และในความพยายามล่าสุดของ McDonald (บริษัทธุรกิจเครือร้านอาหารจานด่วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก) และ Campbell’s (บริษัทผู้ผลิตซุปคุณภาพสูง อาหารว่าง เครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยวและอาหารสดบรรจุหีบห่อ)

ที่มา: http://www.sustainablebrands.com/news_and_views/marketing_comms/sustainable_brands/hershey_giving_chocolate_lovers_more_visibility_th




Writer

โดย กชกร บูรณะฤทธิ์ทวี

เจ้าหน้าที่โสตทัศนูปกรณ์ แผนกโสตทัศนูปกรณ์และผลิตสื่อวิชาการ
ฝ่ายส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ