23 พฤศจิกายน 2016

img_4126ดร.พานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ  เป็นประธานเปิดงานสัมมนาในหัวข้อ บริหารจัดการคนและองค์กร แบบ Right Size.. Right Time…Right Skill ขับเคลื่อนองค์กรไทยสู่ 4.0” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ “โครงการวางแผนและพัฒนาสมรรถนะแรงงานให้มีทักษะรอบด้านเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบันและอนาคต”  ในวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2559  ณ ห้องศรีสุริยวงศ์ โรงแรมตวันนา รามาดา ถนนสุรวงศ์

 งานสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และพัฒนาทักษะด้านการวางแผนกำลังคน และเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนบริหารและพัฒนาอัตรากำลัง ด้วยการประเมินอัตรากำลังคน หรือ Manpower Audit เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการสร้างแนวทางในการยกระดับผลิตภาพบุคลากรทั้งในระดับปฏิบัติการและระดับบริหารให้พร้อมต่อการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม ตามแนวทางโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจ ประเทศไทย 4.0ของรัฐบาล  บรรยายโดย คุณฉันทลักษณ์ มงคล ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต กับประเด็น พร้อมรับมือบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลง โอกาสและความท้าทายขององค์กร 4.0  และ คุณวรัฐินี สวนพุฒ นักวิชาการเพิ่มผลผลิตในหัวข้อ ทำไมองค์กรต้องบริหารจัดการแบบ Right Size ” และ  “Manpower Audit ช่วยองค์กรบริหารและพัฒนาคนได้อย่างไร

img_4145-2

งานในวันนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์เปิด โครงการประเมินอัตรากำลังอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการเพิ่มผลิตภาพของอุตสาหกรรม ซึ่งสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติจัดขึ้นโดยได้รับมอบหมายจากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ภายใต้โครงการวางแผนและพัฒนาสมรรถนะแรงงานให้มีทักษะรอบด้านเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบันและอนาคต โดยมีจุดมุ่งหมายให้กลุ่มภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ อาหาร สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และพลาสติก มีความรู้ความเข้าใจ เกิดการใช้ทรัพยากรที่มีให้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการพัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกำลังคนของผู้ประกอบการ และด้านศักยภาพของบุคลากร ผ่านการวางแผนการพัฒนาความสามารถสำคัญในงานเพื่อยกระดับคุณภาพบุคลากร เพื่อรองรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

ดยองค์กรที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ จะผ่านการฝึกอบรมปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาแนะนำในการตรวจประเมินอัตรากำลัง การวิเคราะห์ข้อมูลและแนวทางการออกแบบแผนพัฒนาอัตรากำลัง และสุดท้ายคือกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การประเมินอัตรากำลังเพื่อขยายผลแห่งความสำเร็จนี้ออกไปในวงกว้างอีกด้วย โดยมีระยะเวลาโครงการเป็นเวลา 5 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ถึงเดือนมิถุนายน 2560

ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ  ยังได้เน้นย้ำถึงประโยชน์ของแนวทางการประเมินอัตรากำลังขององค์กร เนื่องด้วยความรู้ที่ได้รับจะช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ขององค์กรได้เป็นอย่างดี นำไปสู่การพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรมไทยให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน    ตามแนวทางยุทธศาสตร์ดังที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้น รวมทั้งโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจ ประเทศไทย 4.0ของรัฐบาลไทยด้วยเช่นกัน 

รายละเอียดโครงการประเมินอัตรากำลังอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการเพิ่มผลิตภาพของอุตสาหกรรม  คลิก




Writer

โดย ส่วนสื่อสารองค์กร