16 พฤศจิกายน 2015

635787744190170489-AFP-544689578-76217220

ประเทศมหาอำนาจโลก อย่างสหรัฐอเมริกาและจีน ได้ร่วมหารือถึงความกังวลของสถานการณ์โลก โดยประเด็นสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบตรงกันคือ ความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก ซึ่ง David Jackson ได้เขียนถึงการเจรจาระหว่างประธานาธิปดีโอบามากับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีนคนล่าสุด ในการเยือนสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมา ทั้งสองได้ร่วมกันให้คำมั่นว่า จะไม่ทำการแทรกแซงหรือทำการจารกรรมข้อมูลทางเศรษฐกิจ หรือการแทรกแซงความมั่นคงผ่านทางระบบไซเบอร์ ลดปริมาณไฮโดรฟลูโอโรคาร์บอน ซึ่งเป็นก๊าซที่มีส่วนทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก นอกจากนี้ยังให้ความร่วมมือร่วมกันแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก และแก้ไขความขัดแย้ง ปัญหาอาณาเขต ดินแดนในทะเลจีนใต้ ขณะที่ยังมีข้อบ่งชี้ถึงความตึงเครียดระหว่างประเทศมหาอำนาจโลกทั้งสอง

ประธานธิบดีโอบามา เผยว่า “ได้แจ้งต่อประธานาธิบดีสีจิ้นผิงถึงความกังวลของฝ่ายอเมริกันที่มีต่อปัญหาการ จารกรรมข้อมูล ทางเศรษฐกิจผ่านทางระบบไซเบอร์ของจีนและจีนจะต้องหยุดการกระทำการดังกล่าว โดยทั้งสองฝ่ายได้ความเข้าใจร่วมกัน โดยที่ปัญหายังไม่มีการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม” โอบามากล่าวต่อว่า “ปัญหามีอยู่ว่าผลของการพูดคุยครั้งนี้จะได้รับการปฏิบัติจริงหรือไม่?” และกล่าวถึงการใช้มาตรการตอบโต้ต่อจีนโดยใช้กรอบโทษของมาตรการที่มีอยู่สำหรับเหตุที่เกิดขึ้นแล้วหรือเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งสองฝ่ายยังได้ปรับปรุงข้อตกลงร่วมกันในเรื่องการแก้ไขปัญหาโลกร้อน และยินดีเปิดช่องทางการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยง การเผชิญหน้าเกี่ยวกับปัญหาการขัดแย้งเรื่องดินแดนทะเลจีนใต้ ฝ่ายสหรัฐอเมริกามีความยินดีในความสงบ ความรุ่งเรื่อง และความรับผิดชอบของจีนที่มีต่อสังคมโลก โดยกล่าวว่า “เขามีความตั้งใจที่จะขยายขอบเขตความร่วมมือต่อไป แม้ยังมีความไม่เห็นด้วยต่อกันในหลายหัวข้อ และสหรัฐอเมริกาจะดำเนินการโดยปราศจากอคติ มีความจริงใจและสร้างสรรค์”

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้กล่าวผ่านล่ามถึงการเจรจากับประธานาธิบดีโอบามาในครั้งนี้ว่าเป็นการพูดคุยที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ เป็นการเสริมสร้างความเคารพต่อกัน โดยปราศจากความขัดแย้งหรือการเผชิญหน้า” เขายังเสริมอีกว่าจะมีการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาโลกร้อนอีกด้วย

นอกจากนี้ได้กล่าวถึงปัญหาเร่งด่วนเรื่องการจารกรรมข้อมูลทางเศรษฐกิจผ่านทางระบบไซเบอร์ว่า “การแก้ปัญหาโดยการเผชิญหน้า ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีต่อทั้งสองฝ่าย ส่วนปัญหาเขตแดนทะเลจีนใต้ เขามีความเคารพต่อตัวบทกฎหมายที่มีความละเอียดอ่อน แต่ยังคงต้องปกป้องอำนาจอธิปไตยของดินแดนจีนตามกฎหมายสากลทางทะเล”

ผู้นำทั้งสองประเทศประกาศเรื่องการปรับปรุงข้อตกลงด้านปัญหาโลกร้อนอีกด้วย ภายใต้ข้อตกลงเรื่องปัญหาโลกร้อน ทั้งสองประเทศกล่าวว่าจะมี “ข้อตกลงใหม่ร่วมกัน” ให้เสร็จสิ้นก่อนการประชุมใหญ่ หัวข้อสภาวะโลกร้อนในเดือนธันวาคมที่กรุงปารีส โดยทั้งสองประเทศจะ ตกลงตั้งเป้าหมายในการลดการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศและพัฒนาเสริมสร้างหาแหล่งพลังงานที่สะอาดใหม่ๆ รวมถึงจะให้การสนับสนุนด้านการเงินต่อโครงการดังกล่าวอีกประการหนึ่งด้วย

จากคำแถลงการณ์ของผู้นำทั้งสองประเทศ ในหลายๆเรื่อง ยังไม่มีการตกลงใดๆกันอย่างเป็นรูปธรรม ยังกล่าวหาและมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่ในทุกหัวข้อ ยกเว้นเรื่องตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซ คาร์บอนไดอ๊อกไซด์ แต่ทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาก็ยังไม่ยอมลงนามในข้อตกลงเกียวโต ส่วนปัญหาการโจมตีทางไซเบอร์และปัญหาเขตแดนในทะเลจีนใต้ สหรัฐอเมริกาจะยังคงปล่อยให้เป็นหัวข้อต่อรองต่อไป

แหล่งที่มา : http://www.usatoday.com/story/news/world/2015/09/25/obama-xi-jinping-china-state-visit-cybersecurity-white-house/72789436/

 




Writer

โดย จิตติมา ศรีกลม

ผู้อำนวยการสำนักผู้อำนวยการ
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ