16 กรกฎาคม 2015

robot

ในสังคมยุคปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันในวงการธุรกิจว่า หุ่นยนต์นั้นทำงานได้อย่างชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้นทุกวัน ที่สำคัญคือ ขณะนี้หุ่นยนต์เริ่มที่จะเข้ามีบทบาททำงานแทนอาชีพในสายงานโรงงานและงานออฟฟิตมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเร็วๆนี้ ข้อมูลจาก NPR (National Public Radio) ได้เผยแพร่ผลวิจัย โดยนักวิจัยได้ประเมินตำแหน่งงานต่างๆ รวม 21 สาขาอาชีพ ซึ่งมี 9 คุณลักษณะเฉพาะ และมี4 ลักษณะสำคัญ คือ ฉลาด เจรจาต่อรอง ช่วยเหลือผู้อื่น และสามารถอยู่ในพื้นที่เล็กๆได้ รวมถึงเรื่องปัญหาสุขภาพจิตด้วย โดยในปัจจุบันอาชีพที่มีหุ่นยนต์ทำงานแทนแล้ว มีหลายสาขาอาชีพ อาทิ เจ้าหน้าที่ขายสินค้าบริการทางโทรศัพท์ กรรมการผู้ตัดสิน พนักงานรับจ่ายเงิน เป็นต้น ทั้งนี้ยังมีอีก 20 อาชีพที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะใช้หุ่นยนต์ทำงานแทน ดังต่อไปนี้

 20. พนักงานประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ด้วยเหตุที่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์นั้นต้องการความเที่ยงตรงและแม่นยำในการทำงานสูงมาก หุ่นยนต์จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญและปัจจุบันในแวดวง solar cell หลอดไฟ LED และแผงวงจรต่างๆ ก็ได้นำหุ่นยนต์มาใช้งานแล้ว

 

 19. พนักงานไปรษณีย์

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 95.4% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ ไม่ใช่เพียงเพราะแค่หุ่นยนต์สามารถทำงานแทนคนได้ แต่ในยุคดิจิตอล การใช้อีเมลในการสื่อสารทำให้การส่งไปรษณืย์นั้นล้าสมัย ไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไป

 

  18.พนักงานในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 95.5% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐอเมริการะบุว่า ปัจจุบันอัตราการจ้างงานในอาชีพนี้ลดลงไปถึง 10% และหุ่นยนต์จะเริ่มเข้ามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่การผลิตจนถึงการซ่อมแซมเครื่องประดับ

 

     17. พ่อครัวร้านอาหาร

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 96.3% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ โดยปัจจุบันมีการใช้งานหุ่นยนต์ให้หั่นเส้นก๋วยเตี๋ยวแล้วในประเทศจีน และยังมีหุ่นยนต์ที่สามารถทำน้ำซุปข้นจากเนื้อปูภายใน 30 นาทีได้แล้ว

 

16.พนักงานเจีย และขัดเงาโลหะต่างๆ

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้  97% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์เพราะหุ่นยนต์มีความสามารถในการทำงานดังกล่าวได้ดีกว่าไม่ว่าจะเป็นงาน โลหะ ไม้ พลาสติก ดินเหนียว  หรือแก้ว

 

   15.  พนักงานแคชเชียร์

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 97.1% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการ Panera Bread นั้นได้ประกาศว่าภายในปี 2016 จะใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนแคชเชียร์ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าร้านขายของชำทั่วโลกต่างเริ่มใช้ระบบชำระเงินด้วยตนเองเพิ่มขึ้น

 

    14.  พนักงานบัญชี

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้  97.6% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ ซึ่งThe Wall Street Journal รายงานว่ามีบริษัทใหญ่ๆ เช่น Pilot Travel, Verizon, GameStopได้นำร่องโดยใช้ software มาทำงานดังกล่าวแทนแล้ว

 

     13. เลขานุการฝ่ายกฎหมาย

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 97.6% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ ด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ สามารถทำให้ทุกคนทำงานด้วยตัวเองได้ไม่ยากผู้บริหารจึงสามารถจัดตารางการนัดหมายและจัดประชุมได้ด้วยตนเอง

 

       12.  นางแบบ

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 97.6% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ ทุกคนอาจจะประหลาดใจกับอาชีพนี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเริ่มมีหุ่นยนต์ที่ประเทศอังกฤษสามารถทำงานแทนนางแบบโดยสามารถโพสท่าทางต่างๆ ใช้สายตาปฎิสัมพันธ์ คาดเดาอารมย์หรืออายุได้

 

         11. คนขับรถ

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 97.8% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ จะเห็นได้จาก Google ที่ได้ทดสอบรถยนต์แบบไร้คนขับในระยะทางหลายพันไมล์ หรือ ผู้บริหารของ Uber ยังตั้งเป้าว่าในอนาคตรถยนต์ที่ให้บริการ โดย Uber จะให้บริการแบบอัตโนมัติโดยไร้คนขับ

 

         10นักวิเคราะห์เครดิต

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 97.9% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เพื่อลดระดับความเสี่ยงของกระบวนการของการวิเคราะห์ข้อมูลเครดิตและงบการเงินรวมถึงการจัดทำรายงาน

 

         9. พนักงานปรับตั้งเครื่องจักรโรงสี โรงโม่ โรงบด

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้  97.9% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เนื่องจากกระบวนการในการสี โม่ บดต่างๆ นั้นหุ่นยนต์กำลังได้รับการมอบหมายให้ทำงานดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ

 

          8. พนักงานบรรจุสินค้าและเติมวัตถุดิบให้เครื่องจักร   

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 98% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมผลิตเครื่องอุปโภคบริโภคนั้นใช้หุ่นยนต์ทำงานดังกล่าวแพร่หลายขึ้นและมีข้อมูลว่า  Amazon ใช้กองทัพหุ่นยนต์ที่แต่ละตัวสูง 16 นิ้วหนัก 320 ปอนด์ทำงานในห้องจัดเก็บสินค้า

 

          7. พนักงานจัดซื้อ

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 98% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เนื่องจากงานจัดซื้อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ นั้นสามารถทำได้ง่ายผ่านอินเทอร์เนตซึ่งปัจจุบันงานในสาขาอาชีพดังกล่าวก็เริ่มมีการจ้างงานลดลง  

 

          6. กรรมการตัดสินกีฬา

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 98.3% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ ปัจจุบันวงการเทนนิสนั้นมีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Hawk Eye คอยช่วยกรรมการหลักตัดสินลูกริมเส้น ซึ่งการใช้คอมพิวเตอร์หรือการใช้หุ่นยนต์มาตัดสินกีฬานั้นจะสามารถช่วยแก้ปัญหาการโกงการตัดสินในหลายกีฬาได้

 

          5.  พนักงานแบงค์

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 98.3%  มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เนื่องจากปัจจุบัน   ATM สามารถทำงานแทนพนักงานได้เกือบทั้งหมดแล้ว

 

           4 . เจ้าหน้าที่สินเชื่อ

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 98.4% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ มีรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ว่างานในสายงานดังกล่าว เช่นที่ Daric Inc. ใช้ระบบกู้ยืมแบบออนไลน์และบริษัทกำลังใช้การคำนวณแบบอัลกอริทึม(Algorithm) มาวิเคราะห์ผู้กู้แทนพนักงานทั้งหมด

 

          3. พนักงานในอุตสาหกรรมนาฬิกา

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 98.4 % มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เนื่องจากปัจจุบันการปรับตั้งเวลาให้เที่ยงตรง การเทียบมาตรฐานต่างๆ ในอุตสาหกรรมนาฬิกานั้นสามารถใช้เครื่องจักรทำงานแทนได้ทั้งหมด

 

            2. เจ้าหน้าที่งานภาษี

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 98.7% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Optical Character Recognition หรือOCR ทำงานดังกล่าวได้และมีความผิดพลาดน้อยกว่า

 

           1. พนักงานขายสินค้าและบริการทางโทรศัพท์

นักวิจัยประเมินว่าอาชีพนี้ 99% มีโอกาสถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ เนื่องจากปัจจุบันงานดังกล่าวธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มใช้หุ่นยนต์มาทำงานแทนเพราะหุ่นยนต์นั้นสามารถทำงานได้ตลอดเวลา และไม่มีปัญหาทางอารมณ์หากได้รับการตอบโต้จากลูกค้าที่หยาบคาย

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://agenda.weforum.org/2015/06/the-20-jobs-that-robots-are-most-likely-to-take-over/




Writer

โดย ชนรดา อินเที่ยง

อดีตผู้ชำนาญการ ฝ่ายส่งเสริมการเพิ่มผลผลิต
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ