20 เมษายน 2015

ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์นั้นมีอิทธิพลต่อสังคมสูงมาก เรามาลองดูกันว่าแนวโน้มกลุ่มผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ในปีค.ศ. 2015-2016 นี้จะมีทิศทางอย่างไร  นิตยสาร AdWeek นำเสนออินโฟกราฟฟิคชิ้นใหม่  แสดงถึงรายละเอียดของผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในปี 2015-2016  ดังนี้

1.  Facebook จะทั้งเติบโตและลดลง  ซึ่งในปีค.ศ. 2016 จะพบว่ากลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไปจะมีสัดส่วนการใช้เพิ่มมากขึ้น และในช่วงเวลาเดียวกัน ข้อมูลจาก eMarketer ระบุว่า สัดส่วนของกลุ่มคนอายุ 18-24 ปี จะค่อย ๆ ลดลง

นั่นหมายถึง แนวโน้มของกลุ่มผู้ใช้ Social media ที่มีอายุน้อยจะย้ายไปยัง แพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือ และเครือข่าย ที่ไม่มีผู้สูงอายุใช้จำนวนมาก (เช่น พ่อ แม่)
Facebook เป็น “หนทางไปสู่การเสพติด (gateway drug)” ที่นำคนรุ่นเก่าเข้าไปใช้ Social Media เพื่อแชร์ข้อมูล เชื่อมต่อกับสินค้าแบรนด์ใหญ่ และร้านค้าปลีกต่างๆ เป็นต้น โดย Facebook ได้ทลายข้อจำกัดในเรื่องความเป็นส่วนตัวไปเกือบสิ้นเชิง

2. โฆษณาบน Instagram  กำลังจะมีบทบาทมากขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งหากมองไปที่ตัวเลขการเติบโตอย่างน่าทึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คาดว่าในปีพ.ศ  2015 จะ มี ผู้ใช้ Instagram  ในสหรัฐอเมริกา จำนวนถึง 60.3 ล้านคน

จริง ๆ แล้ว   การโฆษณาบน Instagram   นั้นมีมาสักพักแล้ว แต่เป็นเพียงการทำเพื่อให้เลือกแบรนด์คู่ค้า   โดยในปลายปีค.ศ. 2015 คาดการณ์ว่าเราจะได้เห็นการกำหนดเป้าหมายการโฆษณาในระดับท้องถิ่นของธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจค้าปลีก  , อาหาร  ,  และธุรกิจความบันเทิง

face4facebook1

face2face6
face3 face5




Writer

โดย รุ่งอรุณ รังสิยะวงศ์

เจ้าหน้าที่สื่อสารองค์กร ส่วนสื่อสารองค์กร
ฝ่ายกลยุทธ์และการตลาด สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ